[GRAMMATICAL, ERROR'S AHEAD]
Zira's Pov
"Good Morning class, i have some announcement please cooperate, dahil ngayon lang ulit ito nangyre" - Dahil sa sinabi ni sir Raiko ay agad kami nagsiayos ng upo. Ano na naman kaya ang mangyayare. Tinignan ko ang mga kaklase ko, hindi ko alam if matatawa ba ako dahil sa seryoso nilang mukha pfft anong nakain ng mga ito at seryosong seryoso ata sila.
"Sabihin mo na sir, dami mong alam"-- Agad namang sinamaan ni sira Raiko si Aeron na ikinatawa naman namin ang batang ito talaga apakakulit.
" Foundation na next week at pinakiusapan ko aang principal na isali kayo sa lahat ng activities, at buti na lang pumayag ito, kaya mag ready kayo dahil ang hindi sasali ay bagsak sa subject ko, maliwanaga ba?"- Bigla naman akong na excite dahil ngayon ko lang mararanasan ito, pero kung anong kina excited ko halos hindi naman ma drawing ang mukhaa ng mga kaklase ko.
"Sir, ayaw po namain"
"Oga sir"
"Ayaw po namin ng gulo"
"Sir naman hindi mo ba naalala last na sumali kami sa putanginang mga activity na 'yan!"
Hanggang lahat na sila nag reklamo, hindi ko alam kung anong nangyare last year at ganito na lang sila kung umasta, tinignan ko si Kib at ganon na lang ang gulantang ko ng sa akin pala siya nakatingin. Seryoso ang mukha nito, hindi ko din mabasa ang expression niya dahil blanko.
"Please Quiet, kung ano man ang nangyare dati ay kalimutan niyo na iyon, wag kayong mag-alala dahil kapag naulit pa 'yon ako mismo ang magrereklamo, maliwanag ba?"- Wala namang magawa ang iba kundi ang tumango, pero kita ko pa din sakanila ang galit at lungkot. Na c'curious tuloy ako kung ano ang nangyare dati hayst.
" May magaganap na Queen and King, isang pageant at kailangan ng dalawang representative, boy and girl."
"Sir wala namang babae dito, paano 'yan?"- Hindi ko alam kung maiinis ako sa sinabi ni Kitong, anong tingin niya sa akin lalaki gagong to ah.
"What are you talking about Kitong, Ms. Celesté is here, paanong wala?"- Bigla naman nagtawanan ang mga kakaklase ko sa sinabi ni sir Raiko na lalong ikinataas ng isang kilay ko.
" Eh sir, hindi naman babae 'yan eh HAHAHAAAHAHA"- Agad kong nahawakan ang sapatos ko at ibinato ito kay kaloy at boom sapol sa noo.
"Ms. Celesté bakit mo naman binato ng sapatos si kaloy?"- Hindi ko pinansin si sir, sinamaan ko naman ng tingin ang mga kakalse ko na hanggang ngayon ay tumatawa pa rin.
" Nvm, so its settled then, Ms, Celesté our representative for girl and how about sa boys?"- Putangina anong alam ko sa pagrampa ampotchi, hindi pa nga ako umuoo eh ang gago lang.
"I volunteer"- Agad naman nagsitaasan ang kilay ko ng sabay mag salita si Kib at Lucas.
Tinignan naman sila ng nga kaklase namin at nakanganga pa psh mga tanga mapasukan sana ng langaw mga bunganga nila they deserve it.
" Okay, who do you think will be your partner Ms. Celesté?"- Ha bakit ako pinapapili? Paki ko ba sa contest na 'yan. Tinignan ko naman ang dalawa ssiamaan ako ng tingin ni Kib nagpapahiwatig na siya ang piliin ko pero nginisihan ko lang ito. Pipili na sana ako ng bigla itong nagsalita.
"I'm her partner, cuz she's my fiance."- Bigla namang nag init ang mukha ko dahil sa sinabi niya, mukhang nagulat naman si sir pero tumango na lang ito. Tinignan ko naman si Lucas at nakita kong nakatingin ito sa akin kaya nginitian ko siya at nginitian naman niya ako pabalik.
" Okay Mr. Mendez and Ms. Celeste will be our representative for Queen and King. How about sa basketball, wala ba kayong balak bumalik?"- Medyo nagulat naman ako sa sinabi ni sir hindi ko akalain na may mga sport pala ang mga ito.
"Kung papayag si Zion maging captain namin ulit, babalik po kami sir"- Tinignan naman ni sir si Kib, pero umiling lamang ito na ikinabgasak balikat ni sir. Tinignan naman ako ni Sir parang sinasabi na pilitin ko si Kib na sumali kaya napabuntong hininga ako at sumulyap sa likod. Agad naman tumama ang mga mata namin. " What?"- Taas kilay niyang tanong sa akin, kung hindi lang dahil sa foundation hindi ko kakausapin ang taong 'to.
"Please, pumayag ka na, first time ko makakaranas ng foundation eh, sumali na kayo please?"- May paawa awa effect pa ako para naman mas pumayag siya, umiwas naman siya ng tingin na ikinangiti ko. " Please Kib, sumali na kayo please po?"- Umigting ang panga nito at napilitang tumango na ikinatili ko.
"Bukas na bukas din ay maari na kayong mag pa registered" -Tumango naman kami sa sinabi ni sir. Excited na ako yayain ko ang mga pinsan kong manood sigurong natutuwa sila knowing them.
"Okay, we need to proceed to our new lesson, listen carefully dahil mag papa quiz ako pagkatapos nito" -Dahil sa sinabi ni sir sunod sunod ang reklamo ng mga kaklase ko..
Nakita ko namang nakinig sila kaya napangiti na lang ako. Seeing them in this situation makes me happy. Alam kong may ibubuga ang section namin at sisiguraduhin kong nagtatapos kami lahat, walang maiiwan sabay sabay kaming aakyat sa stage habang bitbit ang deploma na nagpapakitang nagtagumpay kami. I'l do my best para mangyare 'yon. Kahit na may pag ka abnormal at matigas ang ulo nila alam kong mababait at masisipag sila. Gagawin ko ang lahat upang mabago ang tingin ng ibang tao sakanila.
Nilibot ko ang tingin ko hanggang sa napadpad ito sa isang tao na seryosong nakatingin sa akin na ikinabilis ng tibok nang puso ko. Hindi ko mapagkakailang ang gwapo niya at laging bumibilis ang tibok ng puso ko tuwing napapalapit sakanya. Right now i know to my self that i'm falling for him. I'm falling inlove with Mr. Zion Kib Melendez My Fiance.
..............
Sorry for late update, naging busy lang i'll do my best para makapag update ng mabili. Thank yu for reading and i'm sorry if you think its lame story hehe i'm not that best kasi eh. Pasensya na God bless.
YOU ARE READING
The Only Girl [CGS #1] ✓
RomanceUNDER EDITING Completed. CELESTÉ SERIES #1; ZION AND ZIRA STORY [✓] Zira Kyx, finds herself thrust into a world full of adventure, challenges, and personal growth as she navigates being the only girl in the notorious "Worst Section" of her new scho...