A/N: Si Cindy at Chester nga po pala sa side. Enjoy reading.
Chapter 46
Summer
Kiara
"So what's our plan for this coming summer?" tanong ni Bria while taking a slice of cake.
"Punta nalang tayo sa.." pabitin ni Cindy. "El Nido!" excited na suhestiyon ni Stacy habang pumapalakpak pa.
"Boracay!" sigaw ni Cindy. "Maldives!" si Yumi. Aba't ang lalayo ng gusto nitong puntahan.
"Enough! You three are so noisy." napairap nalang ako sakanila while taking a sip of frappe. "Staycation nalang tayo."
"What?" sabay sabay ata silang tatlo na pasigaw na tanong sa akin, ang lalakas ng boses.
"Hindi!", "No!" pagpo-protesta nila sa akin.
"Tss, fine. Punta nalang tayo sa private island namin." gustong gusto nilang magpunta doon dahil sa maaliwalas ang panahon doon at may puting buhangin at mala-berde ang kulay ng malinaw na tubig."Yey! Finally, you suggested to go there."
"Buti nalang naisip mong papuntahin kami doon!" di ko talaga ninanais na magpunta doon simula ng mamatay si mommy dahil dun kami nagvi-vacation nila daddy nung bata pa ako.
Kalaunay umalis na rin kami sa starbucks. And now we're heading to forever21.
"Isama natin pati sila Justin." suhestiyon ni Bria.
"Wag na! Edi pag kasama yun kasama na rin si Dustin." di pagsang-ayon ni Yumi tama nga naman sya and aside from being in the same circle of friends ay kapatid din ni Justin si Dustin kaya may malaking chance na nakabuntot iyon.
"Lahat nalang sila isama mo." masayang sabi ni Cindy.
"Do whatever you want." tanging sabi ko nalang para matapos na ang diskusyon at di na magsagutan pa.
After ng ilang hours na pag-ikot sa f21 eh pumunta naman kami sa H&M. Pagkatapos naming mamili at mag-ikot for 7 hours ay umuwi na rin kami. Kapagod lang.
"Kailan tayo pupunta?" eto na sila, nang-uusisa na mga excited.
"Tomorrow morning 10:00 am" simpleng sagot ko.
We bid our goodbyes at dumirecho sa kwarto ko. Di na ako nagatubiling kumain. Parang nawawalan ako ng gana.
"Anak di ka pa kumakain, gusto mo ipahanda kita?" alok ni nana Cely sa akin.
"Di nalang po. Thank you nalang po." nakapikit kong sabi sakanya.
The summer started. Tapos na kami sa pagiging 4th year high school. Graduation? Tss, wala. Honors? Syempre mayroon. Ako, valedictorian, Yumi salututorian, first honour si Cinds ayan lang naalala ko.
Nasapo ko ang noo ko. There was a side that I was happy but there was a part of me that I was meaningless. I don't know, siguro dahil alam kong we're not fully recovered.
Si Kevin? He was in the hospital pa rin, nag-aagaw buhay to be exact. After many weeks di parin siya gumigising more like comatose.
It was already 12:00 am and I'm still awake. Di ako makatulog, nagpaikot ikot ako sa kama ko, binilang ang imaginary stars sa kisame ko but still it doesn't help me to sleep.
At dahil di ako makatulog, hinanap ko nalang kung saan ko nilagay yung sleeping pills and when I found it I take in 3 capsules and there, I fell asleep.
Nagising ako dahil sa pagtunog ng cellphone ko, teka asan na ba yun? Kinapa ko kaso parang iba yung nakakapa ko tao?
Kaya dinilat ko na yung mata ko balit ganito? Wala na ko sa bahay ko? Sino 'tong katabi ko?
BINABASA MO ANG
Devilish Princess
ActionDevil Series 1: Devilish Princess, the first book of the princess's journey. (Under construction, revising as of now.) #42 in action (2015)