Devil 23

7.1K 181 0
                                    

Chapter 23

Throne

Stacy

Time Check: 5:45 pm

"Guys we need to go na sa Gangsters Palace." pag-aanyaya ni Yumi.

Nang makarating kami sa gangsters palace nag-vow ang lahat ng guards at especially yung mga underlings namin.

"Queen andito na po ang Devilish Gang." sabi ng guard ni Queen.

Bumukas na ang malaking kwarto kung asan ang mga matataas na rango dito sa gangsters palace.

"Kayo nalang ang iniintay namin dito Devilish Gang" sabi ni Queen Clarisse

"Good evening queen can you tell us why do you insist a meeting? " Cindy asked her politely.

Tiningnan naman siya ni Queen.

"Well as I talked to the Devilish Gang, to you in this past, past months you said to me na wala si Devilish Princess."

"Yeah, that's right wala nga dito si Devilish Princess." sagot naman ni Xavier

Lahat kami nag-aabang sa kung anong sunod na sasabihin ni queen.

"Well I heard in the GGA na si Devilish Princess ay nakipaglaban at nagpakita in public last night. Do you ever knew about this? "

Hala. Ito na nga yung sinsabi namin. Nabalitaan na nga ni queen yung tungkol sa lumabas na Devilish princess.

Akala ko wala nang magsasalita samin buti nalang nagsalita bigla si yumi.

"Yes queen we already knew about that pero di kami nakasama kay devilish princess na lumaban." di ko alam kung uubra ba ang ginawang palusot ni Yumi.

Kaso, sira na ba ang tuktok neto? Peke nga yung Devilish Princess na lumabas nung isang araw!

"Okay, so it's settle sa sunday ko ibibigay ang trono ko kay Devilish Princess. Meeting dismiss."

Parang tumigil ang mundo namin dun sa sinabi ni queen, lahat kami nandito parin sa kwarto nakatulala nakatingin sa kawalan.

Alam kong para na kaming tanga but, what to do? Di na namin alam ang gagawin namin.

"Guys today is Wednesday right? So it means 4 days nalang sunday na." sabi ni Brianna, himala nga hindi niya hawak ang cellphobe niya ngayon.

"Naiisip niyo ba ang naiisip ko?" tanong samin ni Cindy.

Tumango nalang kaming lahat, no choice we need to tell Kiara about this. Its now or never.

Cindy

Dumirecho muna kami sa head quarters pagkatapos naming tumulala ng kalagating oras ata dun sa kwarto sa pinag-meetingan namin.

"Nakapag-isip na ba kayo kung paano natin sasabihin kay Kiara ang lahat?" tanong ni Tristan.

"Hindi pa. Wag muna natin yan pag-usapan kahit 30 minutes lang guys, alam kong lahat tayo ay pressure but don't think too much kung anong mangyayari just think positive." sabi naman ni rexel.

"Sht, ano yan WOW of the day?! Bro nag bago ka ata ngayon ahh. Ano nahithit natin ngayon?" Tristan na matawa tawa.

"Anong WOW?" tanong ni Stacy.

"WORDS OF WISDOM" sagot naman ni Xavier at tumango tango naman si Stacy.

"Tsk. Kayo naman, minsan lang magseryoso yung tao ehh. Tsaka oy! Tristan alam mo kung ano nahithit ko? Wala. Wag mo ko tulad sayo!" gatong ni Rexel sakanila.

Natatawa nalang kami sakanila, kasi naman parang kanina lang depress na kaming lahat sa kakaisip kung anong gagawin tas ngayon tawa nalang kami ng tawa.

Sino na naman ba yang tumatawag. Nakakaistorbo. Kinuha nalang ni Xavier yung telepono tapos lumapit kami sa kanya lahat.

"Hello."

"Nabalitaan ko nga pala na ibibigay na kay Devilish Princess yung trono ni Queen Clarisse diba?" tumawa ang nasa kabilang linya. "Better watch out baka makuha ko yang trono. Nasakin parin ang huling halakhak!"

Opps. We now know who the heck is that caller! That is the walang hiya na walang iba kung hindi si Bloody Lady.

"Baliw ka na Bloody Lady baliw!" sigaw naman ni Brianna saka naman bigla nalang naputol ang linya ng tawag.

"Kailangan nating gumawa ng back up para safe si Kiara at para na rin di makuha ni Ellaine ang trono." suhestiyon ni Xavier.

"Alam kong gagawa at gagawa siya ng paraan para makuha ang trono, and guys ano kaya kung mag start na tayong mag-investigate kung sino yung impostora na gaya kay Devilish Princess." sabi naman ni Rexel.

"Oo nga, we need to know who is that before its too late, malay mo mabalitaan din niya yung sinabi sa meeting kanina."

"No, walang ibang tao dun sa meeting kundi tayo tayo lang. Pero pano nalaman ni Ellaine na sa sunday ibibigay kay kiara ang trono?"

Nagkatingan kaming lahat but i know na merong nagtatraydor dito.

"Guys, meron ba ditong nagtatraydor?!" sabi ko sa kanila I just show to them my cold stare and reaction.

Alam na nilang galit ako, but they just say no. Alam kong walang aamin, wag lang silang magpahuli sakin tiyak mapaparusahan ko talaga sila.

Kiara

Nakakapagod, hays. Nga pala naalala ko yung sinabi nung babae, may laban nga pala yung sinasabi nilang Devilish Princess ngayong gabi mamayang 8:00 pm pupunta pala ko dun.

Higa muna ko sa kama ko para makapagpahinga nang konti. Bigla ko namang naisip yung copies nung picture namin kanina.

Kung titingnan mo sa picture parang in a relationship nga kami but ang totoo hindi naman. Sa totoo lang nakaka 2 weeks na kami at 1 week nalang tapos na ang deal namin.

Di kaya! Bakit naman ako manghihinayang? Di naman siya pogi ahm, no pogi siya konti nga lang.

Habang tinitingnan ko yung mga pictures napatingin ako dun sa isang picture namin nung bigla niya kong kiniss, sa totoo lang nagulat ako dito. Pero bakit parang nakatawa pa ko dito? Ano to, Iinedit? Photoshop? Tsk.

Ewan ko kung anong pasok sa kukote ko't nilagay yung sa isang frame.

"Kiara, kakain ka na ba? Kain na at baka mangayayat ka pa, pinaghanda kita ng pagkain sa baba." sabi ni nanny sakin.

"Sige po nanny, susunod nalang po ako."

Habang naglalakad ako papunta sa dining room biglabg pumasok sa isip ko yung secret room ko. Kaya naman pag ka tapos ko kumain ay dumirecho ako dun.

Teka. Ano nga bang password neto?Ah, yun naalala ko na.

Nang makapasok na ko, naubo ubo ako sa loob. Ang dami nang alilabok its been 2 years na di ko nalinis dito, kaya naman nilinis ko ito.

Pagkatapos kong maglinis tiningnan ko yung cabinet dun at nandun yung costume ko, ang costume ni Devilish princess. Hay, kaya ko na bang humarap sa kanila?

Devilish PrincessTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon