Devil 9

10.3K 275 1
                                    

Chapter 9

Voting for the Royalties

Kiara

"Good morning sunshine!" chini-cheer up ko lang yung sarili ko para naman sumigla sigla ako, inaantok pa kasi ako.

Nag-ready na ako at ginawa ang lahat ng morning rituals ko at bumaba na. "Good morning Kiara." masiglang bato saakin ni nanny.

"Good morning po nanny."

Dumirecho na ako dun sa may dining room para naman kumain nang may nagtext sakin.

From: Brianna

Kiara, good morning. Nag-transfer sa university sila Yumi andito na sila inaantay ka na namin. Atska nga pala may botohan ngayon ng Royalites they nominate you as the queen of our school.

Nagulat ako sa huling thought ngessage ni Bria. Muntik ko nang maluwa yung kinakain ko.

I mean what the heck! Queen? They know that I dont like that royal-royalites thingy na yan. Tapos biglang may nag-nominate? Shit lang.

Tinapos ko na agad 'tong kinakain ko at nagmadali na akong umalis papunta sa school.

-

Pagdating ko sa school what the–ang daming banners! Anong pinagga-gagawa nila sa school ko? Argh! I'm getting irritated. Puro mukha ko lang naman yung nakikita ko sa first hanggang fifth floor basta all around sa campus.

Mayroon din naman akong nakitang ibang banner maganda naman yung babae kaso parang may side sakin na parang nagsasabing "mas maganda ako jan!" alam niyo yun tapos parang kahit di ko pa siya kilala ay inis na inis na ko sa kanya? Basta ganun, di ko nalang namalayan andito na pala silang lahat sa harap ko.

Nakakainis lang, pati ba naman sila! May hawak ding banner? Tss.

"Cheer up sis' maraming bumoto sayo bilang campus queen!" tuwang tuwa na sabi ni Yumi.

"Aren't you happy?"

"Kaya nga naman. KC tingnan mo nga yung iba. Walang panama sayo yung mga pambato nila!" double meaning yung simasabi netong Tristan na'to na pambato daw.

Tumawa lang ang iba at ginatungan pa si Tristan, "Kaya nga."

"Ano na naman bang naisip niyo at pinasali niyo ko dito?"

"Eh–Kasi sabi n-" naputol yung pagsasalita ni Rexel ng may sumingit na babae.

Teka. Ito yung babae sa banner. Tiningnan ko ulit yung banner. It turns out na siya pala ang former na campus queen at sya rin yung naka-away ni Stacy dahil kay Rexel hmm so, inonominate siya ulit?

"Oh–Kiara nice to see you here bakit parang ayaw mong sumali sa Royalites? Ayaw mo bang maging campus queen? Sabagay, wala naman kasing tatalo sakin pagdating sa mga ganyan." si Ellaine Sy yun yung nakalagay sa banner.

Aba, it looks like that she is trying to challenge me. Ewan ko ba kung anong mayroon sakin at kumukulo talaga ang dugo sa babaeng 'to maybe dahil dun sa kwinento sakin nila Yumi the other day.

"Okay. Now I am gladly telling all of you that I will join in the royalites!"

The crowd cheered and scream at the same time the moment that I voluntarily said that I'm willing to join that contest.

"Mas bagay naman siyang maging campus queen kaysa kay Ellaine."

"Kaya nga, dapat ng ibasura yang Ellaine na yan! She's a bitch worst than a wore!"

Ay ganun? Grabe naman si yung iba. Ang laki ata ng galit kay Ellaine it seems like she has a lot of haters and bashers here.

Para namang nainis si Ellaine sa sinabi ng mga babaeng nagbulungan kahit rinig naman. Siguro totoo pero bago siya umalis may sinabi muna siya sa akin..

"Di pa tayo tapos Devilish Princess."

What did she said? Devilish Princess? Teka sino naman yun? Napailing na lang ako sa sinabi niya. Napapaisip na naman ako, pero parang narinig ko na yang pangalan na yan. Di ko lang matandaan kung kailan.

Kung merong ni-nominate as queen sino naman yung king?

Kurt

Nang dumating kami sa school as usual nagsisigawan yung mga tao. Kahit nakakarindi na talaga sa tenga yung sigaw nila wala kaming magagawa, ganyan talaga kasi pag-pogi.

Ngayon pala yung nomination ng royalites. Sino kaya yung mga ninominate nila as a queen?

"Bro, ikaw di ka ba sasali ??" tanong ni Kenneth sa alin

"Nah. Hin–" naputol yung pagsasalita ko nung nakita kong ang daming banners na ang nakalagay, "We want Kiara Cyrielle Smith as a queen!"

"Ah–a big yes! Oo sasali ako i-nominate niyo ko bilang king."

"Bakit naman bigla kang napa-oo?" nagtatakang sabi ni Chester. "Tss, basta walang pakelamanan."

Pumunta ako sa gitna saka sinigaw ang mga katagang, "I want you to know that this year i am nominating myself as the king of our campus. Kaya you should vote for me."

Saglitang katahimikan sabay biglang naghiyawan ang mga tao yung iba ay natuwa.

"Ampogi talaga ni Kurt!"

"Talagang iboboto ka namin kahit di mo sabihin."

"See? Talagang nakasisigurado akong ako na ang magiging campus king." natatawa nalang ako sa mga sinasabi ko.

"Bakit bro sino bang nagtulak sayo para sumali jan?" sabi sakin ni Dustin na parang uneasy.

"Nothing."

"Inspirasyon na ba ang tawag jan?" saan nan nakuha ni Christian ang mga sinabi nya?

Tumawa lang sila kasi feeling nila ay ang slow ko at di ko sila naiintindihan ano akala nila sa akin bobo? Tss, paalis na sana kami ng makita ko si KC. Ang ganda talaga niya. Aish, bakit ko ba naisip yun? Erase that thought Kurt!

Nagtataka ba kayo kung bakit iba na tawag ko sa kanya? Di na fierce-look-girl? Well kasi nagpagtanto ko na parehas kami ng palayaw. KC din kasi yung akin. Just nevermind what i said a while ago. Naiinis na talaga ako. Ano bang ginawa mo sakin Kiara Cyrielle!

Devilish PrincessTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon