"Oh ! Star hija , okey kana ba?"Nag aalalang tanong ni lolo.. Habang papalapit sa amin .
"A--ah O-po lolo okey na po ako ^_^"
Nakangiting sagot ko sa kanya , pero sa totoo kinakabahan ako , kagalang galang kasi yung pustura ni lolo Austin nahihiya ako -_-!
"Ohw , Mabuti naman kung ganon ^_^ ... Ahh Xander apo , pwede bang iwan mo muna kami ni Star? May pag-uusapan lang kami ^_^"
"A--ahh o--sige po lolo ^_^"
Nkangiting sabi niya .. ( . _ .)?
Tas umalis na sya, halaaa kinakabahan ako ano kaya yung pag-uusapan namin ni lolo? Siguro ipagtatapat nya na may sakit sa utak yung apo nya ?? Halaaa kinakabahan ako ..
"Upo ka muna hija.."
Bigla nalang sumeryoso ang mukha nya..
( nako ah!! Sagana sa maskara ang pamilyang to bigla bigla nalang nag-iiba ang Emotions .. Kung maka mood swings wagas , T_T ngayun alam ko na kung saan sila nagmana ( . _ .) .."Ahh--- sige po lolo.."
Then umupo ako don sa harap ng sit nya .. Sya naman umupo na din .. *gulp* .. Ano kaya sasabihin ni lolo??
"Hija alam mo ba? Si Xander ang pinaka hyper na apo .... NOON.. ^_^"
ngayun nakangiti na namam siya ( -_- ) hay nako,,,
"Ahh--- hahaha talaga po lolo??"
"Oo , Noon walang minuto na hindi yan naka ngiti.."
"E--eh ngayun din naman po lolo ah ngumingiti din naman po sya eh!!"
( pag kaharap ang family nya -_-# ! Pero bat sinasabi ni lolo na hindi nya nakikitang ngumingiti si Xander? Eh halos mapunit na nga yung bibig nya ka-ka smile eh!)
"Yes , Nakikita natin syang ngumingiti But a fake one"
Ohw , galing naman ni lolo alam nya -_- ..
"Alam mo ba hija? Si Xander ang ginagawa naming alarm clock dahil tuwing umaga isa isa nya kaming pinupuntahan sa rooms namin tapos magtatalon talon sa kama , napaka likot nya napaka ingay , hindi kompleto ang bahay pag wala ang mga sigaw at mga halakhak nya . Kahit saan nalang siya Nakakaabot sa pag tatatatakbo nya , kung makita mo sya sa umaga sobrang linis nya pero tuwing hapon napaka dungis nya na .. Tapos tuwing gabi tinatabihan nya muna ako sa kama at mag sasalita ng kung ano - ano , walang minuto na hindi sya nagsasalita kung ano ano nalang ang mga pinagsasabi nya katulad ng ibang mga bata yung mga imahenasyon nila .. Kinakausap nya ako hanggang sa maka tulog ako ..
Sa bahay namin siya na ang ginagawa naming clown , nag papasaya sa amin at nag papawala sa mga pagod namin .. Pero noon lang ang lahat ng yun !! NOON LANG.."
( bigla nalang lumungkot ang mukha ni lolo )
"B--bakit po ano po ba ang nangyari lolo?"
"Hija , alam kong hindi dapat ako ang magsabi sa iyo nito pero ayaw ko talagang masaktan ulit ang apo ko ..
..
..
Star hija nagsimula ang lahat ng ito nung 9 yrs. Old palang si Xander , nung mamatay ang daddy nya...""P---patay na po ang daddy ni Xander O____O ?"
He noded !
"Sobrang close nila ng daddy nya .. Dahil yung mommy nya ay sikat na make up artist at designer sa fashion industry kaya sobrang bc nito , kaya yun ang dahilan kung bakit halos ang daddy nya na ang nag-alaga sa kanya .. Sa tuwing pumapasok sa opisina ang daddy nya , hindi sya pumapayag kung hindi sya isasama , hindi siya tumitigil sa pag-iyak ..
Sa tuwing kasama nya ang daddy nya para na rin syang nasa isang kwartong puno ng mga laroan .. Sobrang saya ng mukha nya hindi mo sya makikitang maging malungkot at sobrang ingay nya talaga .."
Nakikinig lang ako key lolo.. Siguro ito yung mga dahilan kung bakit ganon nalang ang ugali ni Xander..
"Pero ang lahat ng mga halakhak at mga ngiti ay bigla nalang nawala ,
May sakit kasi sa puso ang daddy nya pero hindi nya alam ... Linggo noon naalala ko pa ang lahat , galing sila sa simbahan silang tatlo ng daddy at mommy nya , sobrang saya ni Xander bakas sa mga mata nya dahil kompleto sila ng bigla nalang atakihin ang daddy nya ..
Hindi nya alam kung ano ang mga nangyayari dahil hindi nya nga alam na may sakit ang daddy nya..
Kinabukasan non ----- namatay ang daddy nya , hindi na kinaya ng katawan nya ....Pero ni minsan hindi ko nakitang umiyak si Xander , alam kong napakasakit sa kanya ang nangyari na sa likod ng bawat ngiti nya ay ang pangungulila nya sa daddy nya .. Bago pa kasi mamatay ang daddy nya nag pinag promise sya nito na dapat hindi sya iiyak at mamumuhay sya ng masaya..
Oo namumuhay sya ng masaya.......PERO sa harap lang ng iba.. kilala ko sya .. Nalulungkot sya alam ko yun ... Simula ng araw bago mamatay ang daddy nya .. Yun ang huling araw na tumawa sya ng totoong tawa ""G----ganon po ba lolo??"
T_T nako , kawawa naman pala si Xander .. Nakakaiyak naman pala ang story nya
"Pero alam mo hija? Nung nakita ko sya kanina? Nung magkasama kayo parang bumabalik yung tawang noon ko pa hinahanap sa kanya.. Yung mga tawa at mga ngiting sobrang namiss ko sa mahabang panahon... Ang mga ngiti nyang totoo"
"A---ahh hahaha mabuti naman po lolo.."
"Hija , ikaw , ikaw ang nagpapasaya sa kanya ^_^"
Wehhh? Huh! Talaga lang ah...
"You like Denver right?"
..
..O_________O
.. Wait
....Wait
....Wait ... Tama ba dinig ko?? Denver? O Xander?? ( . _ .)?"H---huh?? A--an po yun lolo?"
Nabibinge na ata ako eh! Puro nalang Denver naririnig koh! -_-#
"Xander and you are just prending because you wan't Denver to be yours right??"
Nakangising sabi ni lolo ! Haaaaalaaaaaa Bat---?? O__o
"Hija ! Wag kang mag alala .. Your secret is safe to me ^_^ ..
Nagbabakasakali lang ako na baka magka developan kayo sa ginagawa nyo ^_^"O_o lolo ano po pinagsasabi nyo O_o??
"U--uhh l--lolo ba't nyo po alam??"
Kyaaa nakakahiya T_T
"Hahaha Believe it or not I'm the head of all the detectives here in Philippines and other countries in Asia ..so I use some of my techniques ^__^ v"
--------------------Pause............. Play...... Opssss loading .... loading.......
O___________________O = teka lang po... Tama po ba ang dinig ko? Detective? Talaaaga??
"T---talaga po lolo?O_O"
Hindi makapaniwalang tanong ko
Nag nod lang sya...
"Nako po lolo nakakahiya naman ! Sorry po lolo ah sorry po sorry po talaga T_T , hindi ko naman po talaga gusto to eh , yun pong mga barkada ni Xander napilitan lang po kaming dalawa ! T_T .."
"Hahaha it's okey hija..... Just keep it up , basta pag nagkakagusto kana key Xander wag mong ilihim sa akin ah ! ^__^"
Nako po lolo di po mangyayari yun -_- !!!
"H--hahaha"
Tumawa nalang ako! Tsk... Kahiya talagaa...-_-,,,,