ANDREA'S POVIsang linggo na naman ang lumipas at hindi na naman nagpaparamdam si sean. Pagkatapos niyang iuwi si matthew last week ay hindi na ulit siya nagparamdam. Siguro ay naghihintay lang siya sa tawag ko.
"Mommy, can I watch cartoons now? I'm done eating" tanong ni matthew
"Okay honey, pero kailangan mo munang sabihin kung saan mo napanuod ang advertisement na sinasabi mo last week"
Ngumuso siya "What advertisement mommy?"
"That advertisement about kissing" sagot ko
"Oh that mommy?" pilyo itong ngumiti "I just concluded that couples are suppose to kiss each other and I don't see you kissing daddy just like how you often kiss me mommy. Wala naman talaga akong nakitang couples na nag-ki-kiss mommy e"
Tumango ako "Okay honey"
For a 2 years old, he sure knows what he's doing. Nang dahil sa kiss na yun, hindi ko na tuloy makalimutan si sean at kasalanan pala iyon ni matthew. He already knows how to manipulate his parents, siguro ay napapansin niya ng hindi kami nag-uusap ng daddy niya.
"Pumunta ka na sa sala, maglilinis lang si mommy dito baby"
Hinalikan niya ako at masayang tumakbo papunta sa sala. Habang nanunuod ng TV si matthew ay inabala ko naman ang sarili ko sa paglilinis ng kusina
Pero bigla akong napatigil sa paglilinis ko nang tumunog ang cellphone ko. Tinignan ko naman ito at nagtaka nang makitang hindi pamilyar na numero ang tumatawag
'Who could it be?' I murmur. Maybe it's sean?
Kahit mag pag-aalinlangan ay sinagot ko parin ito "Whose this?"
"Andrea"
I was astonished when I heard erika's voice. How can I forget her voice? How can I forget her? The girl that almost put matthew's life in danger.
"How dare you! I can't believe that you still have the audacity to call after what you've done to me" hindi ko mapigilang mapasigaw
"I'm sorry andrea. Please don't hang up" biglang tumahimik ang kabilang linya "It was too late nang malaman ko. Nalaman ko nalang na buntis ka ng sabihan ako ni kim na dinala ka sa hospital. Believe me andrea, nagsisisi ako sa ginawa ko at hinanap kita but I failed"
"You liar! Magsama kayo ni sean" Hindi ko siya mapapatawad. Sa tingin niya ay ganun nalang yun?
"I'm not asking for you forgiveness andrea kasi alam kong sobrang sama ng ginawa ko sa inyo. Si sean lang ang inaalala ko"
"What about him?"
Bigla akong kinabahan. Are they still together? Sabi ni sean ay matagal na silang hiwalay
"I'm engaged andrea but I still want sean for myself" narinig ko siyang tumawa
"Edi sayo na siya, hindi naman kita pipigilan"
"First time kong makita si sean na sobrang lungkot. For this past few years, I tried to comfort him pero malungkot parin siya. When he became successful and he cut off our engagement, he's still not happy. Do you know why? Kasi hindi ka parin niya nakikita andrea. Kaya hindi ko siya iniwan kahit na alam kong wala na talaga akong pag-asa sa kanya"
"You're lying" hindi ko namalayang tumutulo na ang luha ko. I don't want to belive her but my heart is betraying me
"Ako yung palaging nasa tabi niya pero ikaw parin yung hinahanap niya. And you know what? Hindi siya sumuko. He did everything to find you and halos masira ang ang bait niya sa kakahanap sayo" bakas sa boses niya ang galit niya sa akin
BINABASA MO ANG
The Sectetary's Secret- Completed
Storie d'amore"You're mine andrea at pagsisisihan mo ang pagtago mo ng sekreto sa akin"