"Bakit di mo sinabi?" Kate breaks the silence between her and Jayden habang nasa hapag kainan sila for dinner.
"Ang alin?" He replied emotionless without looking at her.
"Na bininta mo na ang warehouse," she noticed the change of Jayden's calm eyebrows into an evil property. Pero wala siyang pakialam. Simula't sapul, hindi pa niya nakikitang nagalit ito sa kanya but this time, she feel an anger in his mood but trying to keep it as much as he can. At hindi niya maintindihan bakit mas moody pa ang asawa kaysa sa kanya ngayon.
"Di ba sinabi ko na na ititigil ko na ang operation?" This time napatingin na si Jayden kay Kate at sandaling itinigil ang pagsubo ng kanyang kinakain.
Kate found out but she needs to keep it dahil wala pa siyang ibedinsya na hide-out nga ng Pentagon ang warehouse. Napakalaking mysterio sa kanya na ang pinakamalaking laboratory ng pinagbabawal na gamot ay ibibinta ng asawa niya sa IICA. Mabuti sana kung ibininta niya ito sa negosyanteng nagtitinda lang ng mga bigas at may malawak na palayan dahil posible pa.
"Pero dapat, you inform me, I have the right dahil I'm still part of your decision bilang asawa mo,"
"Masyado siguro kitanh sinanay Kate?" Though his words is not direct, she know what he want to imply "I'm expecting a grudge from you because I closed you in our room pero mas nabusy ka pang imbestigahan ang tungkol sa warehouse," may pagpaparinig ang nga tono ng pananalita ni Jayden. She is guilty, tama naman siya, mas big deal pa sa kanya ang lihim nito sa kanya kaysa magtanong kung anong nangyari at bakit siya nito kinulong nang labag sa kagustuhan niya.
"Dahil nakakapanibago kana ngayon. Dahil naglilihim kana. May hindi pa ba ako alam, Jayden?"
"Calling our real names with a mood like this means we're arguing with anger, right?" This time, Jayden's emotionless eyes became more grim and challenging.
"Hindi ako nakikipag-argue, I'm just expressing my emotion kung bakit biglang wala ka ng sinasabi sakin ngayon, bakit mo ako kinulong at yang behavior mo ngayon, you're not use to be like that," her voice is not loud but its firm and downslope.
"Okay sorry! Wala na kasing kwenta iyon. ZK, ang mga bagay na wala ng kwenta dapat hindi na ginagawang big deal, right? kaya 'wag mo ng isipin iyon, okay?" He said unemphatic voice.
Marahil napansin ni Jayden ang speechless na reaksyon mula kay Kate. Her searching and suspicious eyes made him change the topic. Pero may nakikitang hindi maganda si Jayden sa mga mata ng asawa especially when after sipping her wine bigla na lang siya nitong nginitian ng mapang-asar na mga ngiti.
"Huwag ka na muna ng mag-isip Kate. You need to save your energy and prepare your mind for your meeting at Dubai. Ayaw kong mapuyat ka at mapagod bukas, okay?" He smiled trying to put calmness between them.
"Okay, sige, mauna na akong magpahinga," she said saka tumayo at binigyan ng smack kiss sa pisngi si Jayden.
Nang masigurong na sa loob na ng kwarto si Kate ay kinuha niya ang cellphone na nakapatong sa tabi ng kanyang plato ang dialed a number.
"Hello, Rad. You will be at Dubai tomorrow. Alam mo na ang dapat mong mga gagawin." Nang masabi niya ang sadya sa tinawagan ay agad din niyang tinapos ang tawag.
Nilapag ang cellphone sa lamesa at pinagpatuloy ang pagkain. Pero hindi niya maintindihan kung bakit sa pagbabago niya ngayon sa treatment sa asawa ay mas nasasaktan siya. But, he needs to share the pain to his beloved woman dahil baka kapag sumubra ang sakit ay baka tuluyan na siyang magkaroon ng galit na mas malala sa galit ng asawa sa kanya.
He is abandoning the patience he kept from long time ago because of what her wife's true reason of marrying him.
____________________________________________
BINABASA MO ANG
The President's Wife
SonstigesMinolesta siya at tinanggalan ng karapatan. The villain was the Governor's son and his gang. The wrath in her heart turns into retaliation. Zarina Kate Ramos voluntarily accepted a mission to investigate the crimes and illegal businesses of the ty...