Chapter 31: Cases

575 21 1
                                    

Nang kami lang dalawa ang naiwan sa loob ay doon ko siya tiningnan ng seryoso.

Napakamot siya sa kilay at napabuga sa hangin. "Cailliegh, I..."

"What you did was stupid!" He was stunned by what I said and mostly hurt but a person whose out of their mind needed to be reprimanded. "One month kang nakahiga doon sa hospital, one month kang hinihintay ng anak mo..."

His mouth parted a bit. "D-does she r-really k-know?" His voice shaken.

I nodded. "Yes, I told her one month ago, the same day you hospitalized and you know what? She cried seeing you on that state, she talked to you when you're still in comma. She begged you to wake up. Earlier, when I accompanied her to her school, saying she's excited to visit you in the hospital and now you're awake and you're in a precinct? What do you think you're doing?!"

Tears started streaming down his face. "My God, I'm sorry. I don't know what to do when I woke up. I'm afraid to face you both, I-I'm a rapist!" He kneeled before holding my hands tightly. "I'm sorry," nagbaba siya ng tingin, "All I want is to be in jailed for you deserve justice!"

I breathed-heavily. "Stand up." I commanded.

"No... Please, just cooperate with me, kasuhan mo ako, I'll hire a fake witness and..."

"What the actual f*ck?!" I blurted out. "Cohen, stand up, let's talk properly!" I helped him stood before slapping his cheek. He looked at me shock. "You need to make up your mind before going in here, do you understand?! You think that's so easy to do? No, 'cause it's not what you think, it is. Besides, I will not file a case against you."

"Huh?"

"Huh?" I mocked, he pouted. "I won't file a case. Alam nating wala tayo sa sarili noon dahil sa druga. Walang may kasalanan doon kun'di si Antonio lamang. Hmm?" I cupped his cheeks. "Kaya huwag kang O.A.. Walang magpa-file ng kaso, kahit ikaw pa iyon. I will be the one to decide."

"Why?" He suddenly asked.

"Why? Anong why?" Kunot-noo akong bumaling sakanya.

"I-I mean, why won't I?"

"What kind of question was that?" Pinitik ko ang noo niya.

"Just answer it." He pouted.

"Simple, ayaw kong mawalan ng tatay ang anak natin."

"Anak natin?" Mahinang bulong niya. "Damn! Tatay na talaga ako nang hindi ko man lang alam? Kasalanan ko." I just shook my head before burying my head on his chest. This, I'll miss it. It feel so warm and I feel so safe.

"Imagine, nagdrama ang gago." Bulong ni Dylan sa likuran namin.

"Yeah. Mukha nang kabute-titi kanina sa presinto!" Ngisi ni Enzo.

"What the fuck, Enzo?!" Bulyaw ni Cohen at nilingon ang kaibigan.

Ngumisi ng matunog si Enzo. "Totoo naman ah? Mukha kang kabutete-titi!"

Nagtawanan sila sa likuran ng kotse kaya pati narin ako at si Missis Valderrama na nasa passenger's seat ay naiiling, mukhang sanay sa tuksuhan at ingay ng magkakaibigang ito.

"Naalala ko pa noong panahong iyakin ako dahil sa girlfriend ko noon na ngayon ay asawa ko, pinagtatawanan niyo ako. Ngayon naman, si Cohen na ang napana ni cupido. Pwede na rin akong bumawi. Hashtag correct sa wish list ko na matawanan kayo isa-isang umiiyak at maging miserable sa pag-ibig."

"F*ck you, Enzo!" Sigaw ni Cohen pero tumawa lang ito.

"Iyakin ka pala, inamin mo." Ani ni Dylan kaya napasinghap ang kapatid.

The Billionaire's Ex-Lover (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon