Chapter 30: Precinct

472 21 0
                                    

"Are you happy, anak?" I caressed my daughters hand while staring at her.

Tumango-tango siya habang kumakain ng apple. "Opo mommy! Happy po ako, kasi po nagrerespond na daw po si daddy sabi ng doctor po. Saka hindi na po tayo mahihirapang bisitahin si daddy sa ICU na iyon! I can't wait to have a complete happy family!" She exclaimed happily.

I faked a smile because in the inside, I'm hurting. "Soon, anak." I muttered.

I stared at my sleeping daughter on the couch, after talking to his father ay natulog na kahit ayaw parin. But I convinced her to sleep kasi minsan ay hindi narin nakikitulog kapag nasa hospital kami.

Hinawakan ko ang kamay ni Cohen. I intertwined my hand with his before caressing his hair. "You've been sleeping for a month, Cohen. Everybody is lonely when the joker hasn't woke up yet. Your mama is worried as well as your papa in heaven, even your lolo is worried at you."

I sighed.

"May kuwento ako. Alam mo na nakakatawa talaga ang mga kaibigan mo, minsan din, nang-iinis eh. Sabi pa nga nila sa akin na kapag hindi ka raw nagising ngayon ay iiwan na kita but I can't...for now. I love you." Pinatakan ko ang halik ang  likuran ng kamay niya. "Just remember that your family, friends, our Angel and I will always love you, hmm? Gising ka na... we'll wait for you." I kissed his forehead.

Alas-sinko ng hapon ay dumating ang mag-ama, ang nanay ni Cohen at ang lolo nito para raw sila na ang magbantay kay Cohen, noong una ay ayaw ko pero kalaunan ay pumayag ako. Kailangan narin kasing magpahinga ni Bethany kasi mag-aaral siya bukas.

"When I finished my class, I want to se daddy. Bye, mommy!" I waved back at her when she entered her classroom. I went out before instructing the body-guards to look after mama Lozila and my daughter. Bumili muna ako ng pagkain sa isang kilalang resto bago pumunta sa hospital, only to found out na wala doon si Cohen sa hospital bed, ang nanay niya ay kinakausap ang mga pulis na siyang pilit ko ring pinapakalma.

Nakatulog daw kaya hindi manlang niya nabantayan ang anak. Cohen, where are you?

"Ha? Nandiyan? Si doc Valderrama?" Nangunot ang noo ko at lumapit sa isang pulis. Nang ibinaba ang tawag ay bumaling sa amin ni Missis Valderrama. "Nandoon na raw ho si Mr. Valderrama sa presinto."

"Huh? Bakit doon?" Kunot-noong tanong ko.

The police officer shrugged. "Sabi po'y nagpapafile ng kaso..."

Nagkatingininan kami ni Missis Valderrama."Oh my God, don't tell me... That man!" Inutusan ang mga pulis na dalhin kami sa presinto.

I almost break down, as well as Miss Leona, Cohen's mom right seeing Cohen on his casual clothes, my gosh, how did he change?

"Tita, glad you came. We did our best to drag Cohen out of here but he said he won't unless..." Finn stared at me. I know he wants to say something but he chose not to continue it.

"I'm sorry, tita kung hindi ka namin nasabihan. Tumawag kasi siya ng maaga at sinabihan kaming emergency, akala namin ay may nangyaring masama pero gusto niya palang magpakulong." Ani naman ng seryosong lalaki, it's Enzo.

"He's fucked up!" Siniko ni Enzo ang kapatid nang sinabi iyon. He raised his hand for a peace sign. "Hehe, sorry po. What I mean is he blamed his self all the way here."

"He's crazy." Missis Valderrama said, shaking her head before walking towards her quiet son. "Son!" Misses Valderrama exclaimed before kicking his son's feet.

"Mama, aww!"

Napabaling ako kina Dylan nang magsalita ito. "I hope you two could fix this, not just for the two of you but also for your daughter's sake." Seryosong aniya kaya tumango ako.

"Say's the one who can't fix his relationship between his and his son's mother..." Bulong ni Enzo sa kapatid.

"Will you fucking shut up, eh? I know what am doing!"

Nanlaki ang mata ko nang pinalo ni Missis Valderrama ang anak. "You idiot! Hindi ka man lang nagpaalam sa akin, pagkagising ko ay nawala ka bigla para pumunta rito sa presinto, bakit ha?"

"Ma, I'm shy. I don't know how to face her and our daughter... I don't know how."

"At sa tingin mo, magagawan mo nang paraan ang nagawa mo noon kung magpapakulong ka?"

Cohen brushed his hair frustratedly. "No, mama. But I just wanted to be in jail. Ma, I'm a rapist..."

"Son,"

"No, don't touch me, ma."

Bumuntong-hininga ako bago lumapit sakanila. "Cohen... M-ma'am." Bumaling sa akin si missis Valderrama at gulat akong nilingon ni Cohen. "Pwede po ba kaming mag-usap ni Cohen, kahit saglit lang po."

Gulat akong nilingon niya, nakaawang pa ang labi. Gulat nang makita ako. Tumayo siyang nakatunganga kaya tinaasan ko siya ng kilay.

"Mukha ba akong multo?"

"N-no!" He shouted. "I-I mean, it's just that you shocked me. Why are you here? Aren't you supposed to be angry or loathe me?"

I clutched my dress before smiling at him. "Can we talk? Please?"

Fear was visible from his eyes but fade away and he nodded.

~~~

A/N: 2 more chapters then Epilogue na. ❤️ Malapit na!

The Billionaire's Ex-Lover (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon