"Hoy! Ano na naman ang problema natin ha? May nambully na naman ba sa iyo at nakasimangot ka niyan?"
"Wala... May iniisip lang." Malungkot na sabi ko.
Parang nakita naman nilang nalungkot ako kaya tumahimik sila kapagkuwa'y inalalayan nila akong tumayo bigla. They both sighed.
Napatingin ako sakanila nang hinila nila ako papasok ng canteen. Kahit na ayaw kong naglalakad ay nagawa parin nila akong hilahin hanggang sa dumating kami sa canteen ng University namin.
Uupo sana kami sa isang bakanteng mesa doon pero na-curious ako sa sigaw ng mga tao sa canteen na parang nakikilig.
Parang slow motion ang lahat. Dahan-dahang napabaling ang tingin ko sa puwesto ng mga mean girls ng paaralang ito, ang grupo ni Rachelle. Iyong noo ko namamawis, iyong mga mata ko ay namamasa, ganoon din iyong palad ko, iyong para akong nabibingi at parang may malaking tinik sa lalamunan ko nong lumunok ako. May kahalikan siyang iba, si Cohen, hinahayaan siyang halikan ni Rachelle.
"Oh shit!"
"What the fuck?" Gulat na sigaw ng dalawang kapatid ko.
Kahit ako din ay nagulat kahit na hindi dapat kasi sinabi ni Cohen na gusto niya si Rachelle. Hindi dapat ako magulat diba? Pero kasi dahil napakamanhid ko ay hindi ko matanggap ang sinabi ni Cohen kahapon.
Si Cohen ang unang nakabawi sa halik na iyon at agad tumayo. May pag-alala sa mukha habang nakatingin sa akin. "Cailliegh..." Aniya pero hindi ako sakanya nakatingin kasi mas lalo lang akong masasaktan.
Rachelle smirked and stood from her seat. She slowly walk towards me while her hands are on her hips. "What does it felt to be played with, Cailliegh?"
"Fuck off!" Bulyaw ng mga kapatid ko kay Rachelle pero hindi nakinig.
"Mas masarap ba sa mga pagkaing nalunok mo, baboy ha?" Tumawa ang mga tao sa canteen, napayuko ako.
Una sa lahat, ayoko ng away at gulo, saka ayaw ko naring tingnan si Cohen. Bigla nalang akong nahiya samantalang kapag kasama ko siya ay hindi ako nahiya sa katawan ko kasi palaging sinasabi ni Cohen sa akin na huwag ko nalang pansinin iyong mga tao na nambubully sa akin, na huwag ko naring madiri sa katawan ko kasi katawan ko 'to eh.
Ngayon na pagkatapos ng lahat na nasaksihan ko, malinaw na sa akin ang lahat, nagpaloko ako sa isa sa mga lalaking campus heartthrob.
Tatalikod na sana ako pero naramdaman ko na sumakit iyong anit ko na iyon pala ay hinablot ni Rachelle. "Napakataba mo na nga, sobrang bobo mo din..."
"Rachelle! Stop that!"
"No!" Naiinis na sigaw niya.
"Just stop making scenes in here, Rachelle! I told you that she and I were done!"
"Fine..." Binitawan niya ako but before that ay may ibinulong siya sa akin. "You can go home, baboy..."
"Fuck you Rachelle for hurting our sister. Humanda ka sa amin!"
"Go on... I'm not afraid, you little porridges!"
Parang plakang paulit-ulit na bumalik sa isipan ko iyong sinabi ni Cohen. 'I told you that she and I were done.' Were is a past tense and It hurts like crazy.
BINABASA MO ANG
The Billionaire's Ex-Lover (Completed)
AcakTHE BILLIONAIRES SERIES #2 Some people changed because of the word love, like Cailliegh Cean Wayne Almarinez, she was hurt after learning that her first love, Cohen Joao Valderrama, did cheat on her. Cailliegh cannot accept that she fell into Cohen...