Karga ni Jervis si Allhiya habang hawak ang kamay ng asawa habang nakasunod ang mga ito kay Andrei na nauunang naglalakad sa kanila.
"Andrei, wait for us anak".
"Nay, ang daming laruan duon", sabay turo sa banda ruon.
"Daddy will buy you everything anak. Just be careful baka madapa ka. Huwag mabilis sa paglalakad", ani Jervis.
"Hon, give me Allhiya. Kukuha ako ng stocks niyang gatas at diapers, ikaw na ang bahala diyan sa panganay mo, sigurado, maraming ipapabili iyan".
Hinalikan muna ni Jervis ang mag-ina niya bago humiwalay dito. Dumiretso ito sa baby's section. Namili ng ilang gatas, diapers, wet wipes at tissues for the kids. Namili na rin ito ng mga iuuweng mga pagkain na ipapasalubong. Nang matapos ay sumunod ang mga ito sa toy kingdom. Natigilan si Marinette sa paglapit ng mapansin ang babaeng kausap ng asawa. Sobrang sexy nito at napakaganda. Tila isa rin itong modelo gaya ni Ivy.
"Nay!", tawag ni Andrei nang makita sila.
Huli na para tunalikod si Marinette.
"Hon, come here!", tawag ni Jervis. Lumapit ito sa asawa at kinarga ang anak. "Hon, she's Vivienne, a friend in college. Vivienne, this is my wife, Marinette and our daughter, Allhiya".
"Hi!", nahihiyang bati ni Marinette dito. Napansin niya na tila nag-iba ang timpla ng babae pero hindi na lamang niya pinansin. Mabuti na lamang at lumapit si Andrei at hinila siya palayo. "Excuse me, nangungulit", anito at kinarga si Andrei. "Hon, duon na muna kami".
Tumango naman si Jervis. "Susunod kami ni Baby".
"By the way Jervis, may reunion ang batch natin. Join us ha", maarteng wika ni Vivienne.
Narinig ito ni Marinette at hindi rin nakaligtas sa kanya ang paghaplos nito sa braso ng asawa. "Andrei", tawag nito sa bata na malayo na sa kanya. Hindi na lamang niya ito pinansin at sumunid sa anak.
"Vivienne, I am sorry but I cannot join the group. My wife and the kids will have a vacation for a month".
Nalungkot si Vivienne sa narinig. "Sayang naman, gustung- gusto ka nang makita ng mga classmates natin. Please try to come, we'll be waiting for you". At ikinawit ang kamay sa braso nito.
Pasimple namang inayos ni Jervis ang suot na sombrero ng anak kaya naiwan sa ere ang kamay ng babae. "Vivienne, I really can't come, I will just be sending some funds for the party. If you'll excuse me. My wife and the kid needs me", anito nang malingunan na may pilit na inaabot ang asawa na toys. Nagmamadali itong naglakad palapig sa mga-ina niya. "Got it!". Kinuha ang carton ng lego at inabot dito.
"Thank you hon".
"Yehey! Thank you po Daddy".
Tinawag ni Jervis ang pansin ng salesboy na nakatayo sa di kalayuan. "Excuse, please give us five of this".
"Icheck ko po yung stocks sir".
Tumango si Jervis.
"Hon, sobrang dami naman. Tsaka where is you friend?". Luminga- linga.
"It's okey, the kids will going to love it". Inakbayan ang asawa at hinalikan ito sa buhok. "Talking to her will just iritate my wife. I don't like her to get jealous!". Nakangiting wika nito.
Kinurot ni Marinette ang asawa sa tagiliran. "Ano bang sinasabi mo? Allhiya anak, come to mommy". Kinarga ito. "Gutom ka na ba? You want milk? Hon, hintayin na namin kayo duon sa my dulo. Yung mga pinamili namin, nasa counter 8 na".
Tumango ito. "Okey Hon, susunod na din kami".
Nang makaupo na sa bench si Marinette ay inilabas nito ang gatas ng anak at ibinigay dito.
BINABASA MO ANG
Everything For you
RomanceUnang araw pa lamang ni Marinette sa trabaho ay hindi na naging maganda ang impression nito sa antipatikong security guard ng kompanya na si SG Bartolome Rivera. Sa sandaling panahon ay naging malapit ang loob niya sa Chairman ng kompnya na si Don...