"UYYY!!!"Asar pa nung apat sa akin.
I shook my head while smiling, not showing my teeth.
"Bakit tulala?"Patuloy na pang-aasar ni ella sa akin, "Infair, ang ganda ni ate girl."
"Umalis na nga kayo ritong dalawa."Taboy ko pa sa kanila, "Tapos kayo..."Turo ko pa kay jema at celine, "Bumalik na kayo sa trabaho ninyo."
"Ate."Tawag pa ni celine sa akin.
Napalingon naman agad ako sa kanya, "Bakit?"
"Sino yung girl na bumili kanina? Girlfriend mo?"Nasapo ako sa aking noo sa tanong ni celine. Isa pa 'to eh.
"Liligawan pa daw niya."Ella giggles.
Napailing lang ako sa kanila saka ako napatingin kay michelle, "Wag mong sabihing aasarin mo rin ako!?"
Nakatikom lang ang kanyang bibig na parang pinipigilang matawa habang iniilingan ako.
"Yung tinginan ni ate ly tska nung girl talaga eh."Hindi pa rin tumitigil si jema.
"Natulala lang naman si aly kay ate girl."Sabi pa ni ella habang tumatawa, "Wala namang tinginan na naganap. Nasa level 1 palang naman sila."
"Hindi kayo titigil?"Seryoso ko silang tinitignan isa-isa
"Pero ate naman kasi—"Tinaasan ko agad ng kilay si celine kaya napatikom nalang siya ng bibig.
"Hope to see her again."Rinig ko pang sabi ni ella.
"I hope not."Komento ko pa habang busy sa pagsusulat.
Sana nga hindi na eh. Aasarin lang ako ng mga 'to. Ayoko na rin siyang makita. Baka haluan pa niya ng bad vibes tong cafè ko.
"Bakit ayaw mo na siyang makita, ly?"Nakangising pang tanong ni ella sa akin, nang-aasar. Ayan na naman siya.
"She's getting into my nerves all day."Sagot ko naman, "She'll gonna bring this cafè down. It's not healthy for me. Looking her eyes says it all."
Kinalabit naman ako bigla ni celine, "Ate ly, tumitingin ka pala sa mga mata niya? Now I know."She's smirking at me, wow!
"Sabi sa'yo, ate ella eh."Turo pa ni jema kay ella, "May tinginan nga kanina."
"Guys, will you stop teasing her?"Singit naman ni michelle, thank god, michelle saved me! "Samantha is one of the people that you'll gonna regret to meet or to know, believe me! Ilag siya sa mga tao since then. Ni hindi siya nagpapalapit ng mga tao."
YOU ARE READING
NEIGHBOUR
RomanceSAMANTHA BERNARDO, a grumpy lady who only wants to be alone, she doesn't care about people around her not until ALYSSA came who make her life a colorful one