Ramdam ko ang paghawak sa akin ng kamay ni samantha ng mahigpit habang nasa likuran ko siya habang nakatingin lang kami kay den. When I say, 'kami' it means, kaming lahat. Hindi lang kami ni samantha ang nakatingin kay den, kundi lahat ng empleyado din.
"Mga bunganga niyo baka mapasukan ng langaw."Basag agad ni michelle sa kanyang mga empleyado na kanina pa nakanganga habang nakatitig kay den.
"What did I missed?"Nakangiting tanong ni den.
Hindi ko alam na anak pala siya ng may ari ng pinagtatrabahuan ng company nila michelle. She never told me anything.
Michelle shook her head, "Wala naman. Aalis na rin tayo eh. Ikaw nalang yung inaantay namin."
"Ganun ba?"Sambit pa niya, "Sorry if I'm late."Nagpeace sign pa siya.
"No, miss den, okay lang."Nag-uunahan pa yung mga empleyado sa pagsasalita. Wala na nga akong maintindihan eh.
Bigla itong napaharap sa akin, "Hi ly."
"Hello den."Nakangiti ko ring bati sa kanya.
"Glad to see you here."Nakangiti namang sabi niya sa akin.
"Same here."Sagot ko naman sa kanya.
"I missed you."Hindi ako makapagsalita dahil sa kanyang sinabi.
Mas maramdaman ko nalang ang pagpisil ng mahigpit ni samantha sa kamay ko.
"Ly, sa'yo sasakay si samantha diba?"Buti nalang ramdam din ni michelle na uncomfy ako sa sinabi ni den.
Napatango naman ako, "Ah, oo."
"Sundan mo nalang yung van namin, ah!?"Tumango naman ako sa kanyang sinabi.
"Sige."Sagot ko, "Tara."Hinila ko na si samantha papasok ng kotse ko
Silence...
"So, what's with that, 'I missed you?' huh?"Okay na sana sa pagbasag ng katahimikan eh kaso yung tanong talaga.
"I-It's nothing."Hindi ako makatingin sa kanya mga mata.
"Are you still in love with her?"She suddenly asked.
Nanlaki ang mga mata ko sa kanyang tanong pero sumagot pa rin ako, "Wala na, sam."Napaharap naman ako sa kanya, "Ikaw na yung mahal ko, okay? You don't have to worry."
"Worry?"Taas kilang pang tanong niya sa akin, "I'm not worrying, aly. Ayoko lang ng way ng pagtitig niya sa'yo. It makes me uncomfy."
"Wala na akong nararamdaman sa kanya. Kaibigan nalang ang turing ko sa kanya."Hindi ko alam kung bakit nagpapaliwanag pa ako dito.
"Kaibigan? Baka nga umaasa ka pa rin sa kanya eh."She's so intimadating.
YOU ARE READING
NEIGHBOUR
RomansaSAMANTHA BERNARDO, a grumpy lady who only wants to be alone, she doesn't care about people around her not until ALYSSA came who make her life a colorful one