Chapter 18

364 12 0
                                    

Ang sarap lang sa pakiramdam na inaalagaan ko siya. Kaya pala, hindi ko siya nakikita ng tatlong araw kasi may sakit siya. Walang nag-aalaga sa kanya kaya hindi siya makabangon or gumaling. Kahit tatlong araw lang, nakakamiss pala ang mukha niya.


Nandito ako sa condo niya ngayon. Nilutuan ko siya ng soap para ipakain ko sa kanya.


"Kain ka muna oh."Inaalalayan ko siya paupo.


"What are you doing here?"Tanong niya sa'kin.


"Ikaw nagsabi sa akin na, 'don't leave me' eh tapos tinatanong mo ko niyan."Pilosopo ko pang sagot sa kanya.


"Hindi naman. I'm not used to it. I'm not used to it na dumalaw yung mga tao. Kasi eversince, lumipat ako. Hindi ako nagpapadalaw. Kahit relatives or mga friends ko, wala. Even alexa."Pahayag pa niya.

"Hindi pa siya nakabisita rito?"I curiously asked.


She shook her head, "Hindi pa. Ayoko rin."

"Bakit? You guys were sisters."I told her.

Kumunot ang noo niyang napatingin sa akin, "Are you interested on my sister? Cause if you are, she's off limits. Tska hindi kayo bagay."I chuckled because of what she said, "What?"

"Selos?"Biro ko pa sa kanya.


She rolled her eyes, "Asa."


"Ouch. Basted?"Natatawa ko pang sabi.


"Oo."Mabilis pa niyang sabi, "But you know what? We've always seen each other kahit hindi naman sadya. I don't know how pero palagi nalang tayong nagkikita in an unexpected places or anywhere. Aaminin ko, nagiging comfortable na rin ako sa'yo, that's why, I agree for you to enter my life."


"Well, you even rejected me."Pabiro ko pang sabi.



"Kasi ayoko talagang may pumapasok basta-basta sa buhay ko. Aaminin ko, sobrang nagulat ako when you asked me to enter my life kasi ikaw lang naman ang naglakas loob na humingi nun sa akin. No one dared kasi they don't like me. But when I heard from you, I got shocked. Triny ko na hindi ko narinig ang sinabi mo. Pero sabi mo, wala. Kaya I rejected you agad kasi I know, you're not serious."Nakatitig lang ako sa kanya habang nag-eexplain siya sa akin.


"I am serious, samantha."Seryoso ko pang sabi sa kanya, "Michelle asked me to enter your world, so, I did."Halatang nagulat siya sa sinabi ko, "But not because she asked me to. But because I like to get to you know better. I want to know your world. I want to you where you're coming from, kung bakit ilap ka sa mga tao."

"Nakuha mo na yung gusto mo, nalaman mo na kung saan yung pinanggalingan ko. Iiwan mo na ba ako?"Masyadong naman straighforward 'to.


"Hindi."Sagot ko sa kanya.


"Bakit? Nalaman mo na diba? Pwede mo na akong layuan."Ang taray ni samantha.


NEIGHBOURWhere stories live. Discover now