"Ano?"Kunot-noo kong tanong sa kanila, "Wait lang, ah!? Halika nga dito. Mag-usap tayo."Dali-dali kong hinila si michelle palabas ng cafè ko, "Anong sabi mo?"
"Kasama si den bukas."Ulit niya sa kanyang sinabi kanina.
"Bakit?"Taka kong tanong sa kanya, "I mean, hindi naman model si den diba? Bakit kasama siya sa business outing? Workmates niyo din ba siya?"
Umiling naman siya, "Hindi."
"Kung ganun, bakit kasama siya?"Naguguluhan kong tanong.
"Kailangan kasi namin siya eh."Sagot naman niya.
"Den's passion is a doctor. She's already a doctor na nga eh."I told her, "And den is small. She's not qualified to be a model. So, tell me, model na din ba siya?"
She shook her head, "Hindi nga. We just need her, ly. We need her opinion."
"For what?"Taas kilay kong tanong sa kanya, "Wala naman siyang alam sa mga fashion eh. Even sa make ups and everything. Pati sa pag-aayos ng dress."
"Basta, i'll tell you din naman bukas eh. Just trust me, okay?"Napairap nalang ako sa kanya, "Bakit ba ayaw mong kasama si den? Ly, sa lahat ng employees, siya yung importante."
"Naiilang lang ako kapag ganun, michelle. You know, I loved den. I don't want samantha to overthink. Ikaw pa nga lang eh, nagagalit na siya. Paano pa kaya si den diba?"Pahayag ko naman sa kanya.
"She knew that you once loved den?"She curiously asked.
"I told her."I said.
She suddenly smirked, "That will be exciting then."
"Sa'yo lang."Napairap nalang ako, "Sino pa bang makakasama? Para hindi na ako magulat pa."
"Ella would be there. And the other employees."Sagot naman niya.
"How about my other friends? Kasi diba, kasama si den? So, I expect, kasama din sila synj."Wika ko pa.
Napailing naman siya, "Hindi. Ako, ella and den lang yung kasama. Pero may ibang employees din naman na naging friends mo."
"Alam na ba ni samantha na kasama si den?"Kuryoso kong tanong.
I shrugged, "Our employees doesn't know. It will be a surprise. Halos lahat kasi sila may crush kay den eh kaya isusurprise nalang namin siya. For sure, may heart sa mga mata nila."I heard her chuckled, "Pero sa'yo naman yon tinamaan eh kaya..."She smirked, "Ay, may samantha ka nga pala."
"Tumigil ka nga."I rolled my eyes.
"Ly."Napalingon agad ako sa tumawag sa akin. Si samantha na papalapit sa akin, pagkalapit niya naman sa akin ay mabilis niyang inankla ang kanyang kamay sa braso ko, "Tapos na work mo?"
YOU ARE READING
NEIGHBOUR
RomanceSAMANTHA BERNARDO, a grumpy lady who only wants to be alone, she doesn't care about people around her not until ALYSSA came who make her life a colorful one