Nakatulala ako ng bigla akong hilahin ni samantha. Hindi ko alam kung anong mararamdaman ko kasi first kiss ko siya eh. It was an unexpected kissed pa. Hindi ko maimagine na makahalik ng isang babaeng.
"He's gone already."Rinig ko pang sabi niya habang ako ay nakatulala pa rin.
Hila-hila niya ako habang nakatunganga lang at hindi nagsasalita.
Bigla niyang pinitik ang aking noo, "Okay ka lang?"
"H-Ha? Ah, o-oo."Umayos naman ako ng tayo.
"Sorry kung kailangan pa kitang hilahin."Nagpeace sign naman siya sa akin ngunit nanatiling walang emotion ang kanyang mukha.
"Bakit mo ko hinila kanina?"Seryoso kong tanong sa kanya.
"May humahabol kasi sa akin. I was really planning to pull some stranger people out there. Pero hindi ko naman alam na ikaw pala yung nahila ko nun."Paliwanag pa niya, "May nakita akong pwede kong hilahin kanina eh. Pero nagmamadali ata siyang naglakad kaya ikaw yung nahila ko. Sorry ulit."
"Hindi, okay. I was just shocked."I told her, "Bakit ka nga pala hinahabol?"
"Some stranger and I got scared."Sagot naman niya.
Napakunot ang noo kong tumingin sa kanya, "Kilala mo yun?"
"Stranger nga diba? May kilala bang stranger?"Pilosopong pang sabi niya.
Nasapo ako sa aking noo. Oo nga naman, alyssa. Stranger nga kasi yon. Bobo mo, sobra!
"Why is he following you then?"Tanong ko nalang, "May atraso ka ba sa kanya?"
"Wala."Mabilis niyang sagot with no emotion.
"Bakit ka niya hinahabol?"I asked again.
"I don't know. Maybe, stalker."Mariin niyang sabi.
Napahinto kami ng nakarating na kami sa condo naming dalawa.
"I have to go."Kumaway pa ito sa akin, "Bye, neighbour!"
Nginitian ko naman ito, "Bye, neighbour!"
Sabay na kaming pumasok sa kanya-kanya naming unit. Humiga na kaagad ako sa sofa at iniisip pa rin yung nangyari. Buti hindi niya nabring up yung kiss namin. God! I was so embarassed. Iniisip ko palang, nakakahiya na eh.
•••
"Ano? You two kissed?"Gulat ngunit kalmadong tanong ni michelle sa akin.
Naglalakad kami ngayon papunta sa cafè ko. Nagkita lang kami, hindi naman siya pumunta sa condo ko. May plano din daw siyang pumunta sa cafè ko din. And for samantha, hindi ko siya naabutan sa condo niya. May lakad ata.
"Accidentally."I corrected her.
"Accidentally or not, you still kissed. That was your first if I'm not mistaken."Nanatili lang kalmado ang kanyang boses. Tama nga ako ng pinagsabihan.
YOU ARE READING
NEIGHBOUR
RomanceSAMANTHA BERNARDO, a grumpy lady who only wants to be alone, she doesn't care about people around her not until ALYSSA came who make her life a colorful one