It's been three days simula nung nag-open up si samantha sa akin. It's been three days simula nung bumisita ako sa sementeryo at naabutan ko siyang umiiyak nun. It's been three na rin magbuhat ang gabing yon. It's been three days simula nung nakita ko siyang ngumiti sa akin for the first time.
It's been three days na rin siyang walang paramdam. Ano yon? After ko siyang icomfort, mawawala nalang siya bigla? Wala namang kaso sa akin yon pero sana magpaalam naman siya sa akin. Ano nga namang karapatan ko? Kaibigan lang naman niya ako. Ay, hindi, magkakilala lang pala kami. Ayun! Yun kami.
That three days, parang hinahanap ko siya. Kahit sandali lang naman kaming magkasama. Parang namimiss ko siya. Hay! Ni hindi ko siya nakitang lumabas man lang ng condo niya.
"Parang biyernes santo naman yang mukha mo."Pambasag ni ella sa katahimik, "Anyare?"
Umiiling lang ako habang busy sa pagsusulat, "Wala."
"Three days na, hindi ko pa nakikita man lang si samantha."Pagsingit ni jema, "May nangyari kaya sa kanya?"
"Kaya pala malungkot itong isa."Turo pa ni ella sa akin.
"Dalawa sila, ate ella."Nakita ko pa ang pagnguso ni jema kay celine na nakatulala lang sa gilid.
"Anong problema, ced?"Tanong ni ella dito ngunit di siya nito pinansin, "Buhay pag-ibig ba yan?"Nanatili lang tulala si celine kaya napalingon nalang si ella sa akin, "Ikaw naman. Buhay pag-ibig din? Parang hindi naman. Wala naman kayong label nung samantha."Saka siya napahalakhak ng tawa
Pabiro ko siyang binato ng basahan, "Siraulo!"
"Nakita ko kayo."Nagulat ako ng lumapit si jema sa tenga ko.
Kunot-noo akong napatingin sa kanya, "Ha? Pinagsasabi mo diyan?"
"Three days ago?"Ngisi pang sambit niya sa akin.
"Ewan ko sa'yo."Ipinagpatuloy ko na ang ginagawa ko.
"Sa sementeryo."Mahinang sabi niya sa akin baka marinig ni ella eh.
"Ano naman?"Kunwari pa akong walang pakialam.
"Nakita namin kayo ni deanna. Mukhang seryoso yung usapan niyo. Di nalang kami bumaba baka kasi kailangan niyo ng privacy eh."Wika pa niya.
"Hoy! Anong privacy yan?"Chismosang tunay tong si ella. Kahit anong marinig eh, kumakati talaga yung tenga.
"Wala."Sabay naming sagot ni jema.
"Chismosa."Rinig ko pang sabi ni jema sa kanya.
"Hindi, ah. Op kasi ako sa inyo."Aba! Nagdadahilan pa.
•••
"Uuwi ako ng maaga."Paalam ko pa kay jema, "May gagawin lang ako sa condo."
"Sige, ate. Ako ng bahalang magsara ng cafè."Nakangiting sabi ni jema sa akin.
Kahit minsan chismosa yan, alam kong maaasahan yan.
Napatingin naman ako kay celine, "Gusto mong sumabay sa akin?"
"Oo, ate."Sagot niya nalang. Halata naman sa tono ng boses na malungkot siya.
YOU ARE READING
NEIGHBOUR
RomanceSAMANTHA BERNARDO, a grumpy lady who only wants to be alone, she doesn't care about people around her not until ALYSSA came who make her life a colorful one