Isla
Nandito ako ngayon sa may garden habang inaabala ang sarili dahil ang magaling ko kunong asawa ay iniwan ako. Nagp-phone lang ako ngayon at nakikibalita kela Sierra dahil pagkatapos ko silang iwan nu'ng nakaraang araw ay hindi ko na sila nakausap.
Nalaman ko nalang na kinasal si Yanna pero hindi pa namin alam kung kanino, akalain mo 'yon? isang Yanna nagpakasal, knowing that girl hindi basta basta nags-settle 'yon o magcommit sa isang tao. Panigurado akong binugaw na 'yon ng mga magulang niya. Pare parehas lang naman isip nila Dad at Tito Horos maging si Tito Leandro so far kay Tito Stanley wala akong alam.
"Anak." Rinig kong tawag sakin kaya nilingon ko ito at si Dad ang bumungad pagkaharap ko sa gawi niya. He's scratching the back of his head, and I know there are only two options, one, he did something Mom didn't like, and two, he wants to tell me something to annoy me.
"What is it Dad?" Taas kilay kong tanong sa kaniya na lalo niyang kinakamot sa kaniyang ulo.
Tss! I knew it may kalokohan na naman si Dad kaya ganito ang itsura niya. Pagkatapos ng almusalan namin kanina e umalis si Mom kasunuran lang niya ang mag-ina ko tapos hindi man lang naisipan na isama ako.
Napakasama talaga parang gusto kong magdabog! Habang si Lolo ay pumunta sa conference dahil may appointment si Lolo sa iba't ibang Politician kasama niya actually si Mom pero nauna lang na umalis si Lolo kaya kami nalang ni Dad ang naiwan dito sa mansion.
Kaya kung ano man ang balak ni Dad ay huwag niya ng ituloy kung ayaw niya parehas kaming malalagot kay Mom.
"U-uh? Ehehehe Anak ang cute mo." Nauutal na sabi ni Dad na may kasamang 'hehe' parang hindi ko gusto ang puri ni Dad sakin ngayon. May ibang meaning na kapag pinuri ako.
It's either may kailangan sayo o talagang may kailangan sayo. Ganiyan naman 'yan lagi si Dad, idadamay ako sa kalokohan dahil tatay ko daw siya. Iyon lagi niyang nirarason. Gusto niya lang na hindi lang siya 'yong naghihirap kundi pati ako.
"Dad what is it? Hindi ko gusto tono ng pananalita mo. Did you do something?" I asked, my forehead furrowing in annoyance.
Normal na talaga samin ni Dad ang ganito, kaya minsan if may nakakarinig sa'min sa kung paano kami magusap ay napagkakamalan akong walang respeto which is not true naman, hindi lang talaga kami magkakavibes pagdating sa examination ko kapag may mali.
"Samahan mo'ko." Kinakabahan niyang turan.
Baka mamaya may babae 'to.
"May babae ka Dad? Kaya ka magpapasama sakin para makipagkita sa kaniya? Para kapag nahuli ka eh miski ako damay." Nagduduang kong saad sa kaniya at tiningnan si siya nang mapanuri.
Kapag may babae nga pashnea pati ako madadawit lalo na hindi pa nga ako nakakasimula manligaw baka bastedin na agad ako ni Ma'am napaka naman.
"Of course not! Baka pasabugin ng nanay mo ang ulo ko kapag nangyari un." Depensa nito at nagaktong papasabugin nga ang ulo niya. Goods to know, baka ako rin mismo magpasabog sa ulo ni Dad if meron nga siyang babae.
"Then what is it?" Nagtitimping tanong ko, gusto ko pa matulog dahil kulang pa ang tulog ko. Dagdag pa na hindi ako nakaattend sa meeting ng student council, malilintikan ako kay Alina if absent na naman ako sa attendance. Di bale na chat ko nalang siya mamaya.
Isa rin itong si Gustavo sarap tuktukan sa ulo kasama ang ibang Rogelios na kung makaact na akala mo nakidnap talaga anak ko eh totoo na! Mga bwisit! P'wede nang awardan ng oscar awards sa galing umarte sarcasm.
"Shall we go to the bar? I heard there's a good place around here. Let's chill for a bit?" Aya niya. Sinasabi ko na nga ba e.
Kapag pumunta naman ako du'n ta's nahuli nila Ma'am pagagalitan ako pero kung hindi ako magpapahuli hindi naman siguro yan. Kaya lubusin ko na kung mahuli man o hindi basta nakapaginom kasama ko naman si Dad may karamay ako na paglalamayan just in case. Kidding! Afterall ayon 'yong purpose kung bakit kami naghihilahan ni Dad, parehas lang naman kami na rason.
YOU ARE READING
Marry me, Attorney (UNDER REVISION)
FanfictionMare Series Two [GXG] StudentxTeacher She's my Professor I adore but I'm just her mere student. Beg. Blood scattered. Does love can kill? DATE STARTED: 1/13/22 DATE FINISHED: 2/27/22 DISCLAIMER : CREDITS TO THE OWNER [COMPLETED]