CHAPTER : THIRTY

16.3K 563 47
                                    

Isla

"One hundred push up per set and you have three set to do that, fifty squat jump, thirty minutes of moutain climber, ten minutes of planking per set, one thousand jumping jacks." Sabi ko sa kanila habang nandito kami sa gitna ng ground sa labas ng mansion.

Lahat ng Rogelios ko ay tinipon ko to punish them for what they did. They deserve to be punish. Hindi ko pa rin nakakalimutan 'yong ginawa nilang pagprank sa akin, it sounds harsh but the deserved it.

Kahit na kasama pa nila sila Dad sa biro na 'yon but I can't tolerate that kind of prank!

"No one will going to stop until I say so, Understand?!" Maawtoridad kong sabi sa kanila habang nakatayo sa harapan nilang lahat.

Hindi ko mabilang kung ilan ang tauhan namin ngayon pero sakop na sakop ang lupain namin sa rami nila.

"Si, Signorina!" Sabay sabay nilang sagot.

"Good, Start Now!" Sigaw ko sa kanila na siyang sinunod nila at nagsimula na.

Pagkatapos ng ligawan kahapon ay ito nga ang ginagawa ko ngayon, pero hindi ko maiwasang kiligin na naman sa tuwing naiisip ko 'yong nangyari kahapon na hanggang ngayon kinikilig pa rin ako.

But this punishment thingy ay hindi alam nila Mom dahil panigurado akong pipigilan nila ako sa gagawin kong ito. Kahit sila rin naman ang may pasimuno ng lahat ng 'to, biruin na nila lahat lahat pero 'wag naman sana damay pati anak ko sa mga ganu'ng biro.

Ma'am was about to stop me, but I didn't let her—not in this, not when my daughter is the one involved. Anak ko ang binibiro nilang kinidnap then paguwi na paguwi ko rito isang prank lang pala? Sino ba naman ang matutuwa kong ganu'n. This is no joke to be honest.

I'm worried for Pete's sake tapos ganu'n ang nangyari. Naudlot pa ang pangingisda namin nila Sierra, isa rin ang mga iyong mga kumag na 'yon. Ang sabi Mall tapos magugulat ka nalang nasa gitna ka na ng dagat!

Sarap ipatapon talaga sa Mariana Trench kasama nitong mga 'to.

"Who told you to stop?!" Pansin ko sa isang Rogelio na tumigil.

Lumapit ako rito at hahampasin na sana ng baston na hawak ko nang may pumigil sakin.

"Isla Vara don't!" Kulog na boses ang pumaibabaw sa kapaligiran ng palibot ng mansion at ramdam ko ang maiitim na awra nitong nakapalibot.

"M-mom?" Nauutal kong tawag rito dahil ang sama ng tingin ni Mom sakin ngayon tipong mas malala pa ang maggagawa niya sakin kesa sa mga tauhan ko.

Nang makalapit si Mom ay agad ako nitong binatukan ng napaka lakas na kamuntikan ko pang ikabagsak sa lupa kung hindi lang ako nasalo ng isa sa mga Rogelio ko.

"O-ouch Mom!" Daing ko.

"What do you think you are doing huh?!" Napapitlag naman ako miski ang mga tauhan ko sa sigaw ni Mom.

Kung nakakatakot si Ma'am mas nakakatakot si Mom.

"I'm punishing them for teaming up with you to prank me!" Naiinis kong sabi sa kaniya.

I may sounds rude but I can't help it.

"Tiring them out is not the solution, Isla! You're exhausting them. What if another clan attacks us and they're all worn out, huh?!" Napapikit naman ako sa sigaw ni Mom ulit. I silently pray for my soul.

Sinumbong ata ako ni Ma'am rito kay Mom. Apaka sumbungera naman hmp!

"Where's your mind?! Almira was right! You never change, and you're always so immature," she said furiously, but it still hurt, especially coming from her.

Marry me, Attorney (UNDER REVISION)Where stories live. Discover now