CHAPTER : THIRTY - FOUR

15.8K 531 67
                                    

Isla

It's been almost four weeks since we arrived from Italy. We celebrated Christmas Eve on Maam's house pero nakakapagtaka kami lang nila Tatang Tanda ang nandu'n. Ang sabi naman nila Ma'am nasa ibang bansa ang Mom niya at ang kapatid niya. Sa two weeks na 'yon ay maayos naman ang kaganapan. Walang gagong mga Desiderio.

We also celebrated New Years Eve on tagaytay buti nga hindi natuloy ung nangyari samin ni Ma'am sa Italy kung saan inaway ko daw si Ianna dahil lang sa hindi ko ito napagluto ng pancakes bwisit!

Start na rin ng Midterm namin kaya maraming Students ngayon ang nakatambay sa library akala mo naman nagaaral talaga. I know some of them were just sleeping or hindi kaya ginawang park para doon sila magdate yikes!

Nandito ako ngayon sa may field nakatambay habang nagbabasa ng mga notes ko. Ayaw kong magkamali ulit ng tatlo sa exam, ayos na sakin ang isa o dalawa baka pagalitan na naman ako ni Dad nito and much worse? I-grounded niya ako at ipafreeze ang bank account ko. Pero naalala ko may black card nga pala ako. Hindi ko nalang siguro ipaalam kay Dad ang about du'n just in case of emergency lang.

I was busy reading my notes when someone interrupted me.

"Hi!" Bati niya at kumaway pa talaga sakin.

"What?" Diretsong tanong ko sa kaniya. Wala akong pake kung maoffend siya sa sinabi ko. Who cares? Hindi siya diamond para pagaksayahanng oras at laway.

"I'm Rico and you are?" Nakangiti niyang pakilala.

He doesn't know me eh? Nice.

"Isa." I lied.

"Dalawa?" He joked out.

I mentally rolled my eyes on him.

Sinarado ko ang notes ko bago ito ilagay sa bag atsaka tumayo. Pinagpag ko naman ang puwetan ko at tiningnan ang lalaking naka all smile sa harapan ko. I just gave him a deadpan looks.

"I need to go, bye." Walang ganang paalam ko atsaka siya tinalikuran. Maoffend na siya lahat lahat pero sino ba siya? This is my attitude sa mga strangers I don't give a fvck about them.

Bastusan na kung bastusan but pake ko sa sasabihin nila.

"Just let them see who you truly are. If they stay, then they stay, and if they leave, don't mind them. Kapag kasi pineke mo pa baka maplastikan lang kayo mas maayos pa ung diretsahan na ganu'n ang ugali. Huwag ng maraming echos.

Naisipan ko nalang na pumunta sa cafeteria para bumili ng milkshake pampalamig ng ulo. Masisira lang ang kacutan ko kapag inisip ko pa un. Dapat chill at happy lang pero sa inside at hindi sa outside. Never let other people or strangers know your emotions they might take advantage on that.

Nasa counter na ako nang makita ko si Kailey na may kasamang iba kaya naisipan kong makiupo sa kanila pagkatapos konh umorder.

"Hey Kai" Bati ko kaya napalingon siya sakin. Bigla naman tila naestatwa siya sa upuan niya bago dali daling pinaalis ang lalaking kausap.

"Hey." Sabi niya at ngumiti ng alanganin. What's wrong with her?

"Bakit mo pinaalis ung kausap mo? Who's that?" I asked and sipped on my milkshake. Ahhh sarap!

"Oh that guy, nothing's important to know him." I just shrugged my shoulders on what she said.

Pinagpatuloy ko na rin ang pagbabasa ko ng notes ko dahil midterm nga namin kailangan ko magsunog - kilay. Ayaw kong madisappoint si Dad sakin ulit.

"MARENG Isla! Hala I miss you!" May isang taong bigla akong dinambahan habang papalabas ng gate ng school. Nakita ko pang napalingon sa gawi namin si Mang Nestor kaya nginitian ko siya ng pilit lalo na ang ingay nu'ng bunganga nu'ng taong sumigaw.

Marry me, Attorney (UNDER REVISION)Where stories live. Discover now