CHAPTER : TWENTY - EIGHT

15.8K 562 78
                                    

Isla

I'm fvcking nervous right now dahil ngayon ko balak tanungin si Ma'am kung p'wede ba akong manligaw kahit na kasal kami. I want to show my feelings for her. Ayaw kong maging laman ng kasal namin ay dahil lang sa pinangako ko sa kaniya noon.

Eventhough it still shocked me 'til now kasi damn ung crush ko asawa ko pala.

We make out somethimes but I don't know what she really feels about me. What if it just a one sided at napilitan lang siya sakin dahil sa pangakong pinangako ko sa kaniya. Knowing the Cortez family they have a rule that if someone made a promise to you at sumang ayon ka du'n ay dapat mong panindigan, that's why.

Promises are meant to be broken right? But she never broke it, instead she continues to let me fulfill the promise that I promised to her.

It's that a good sign?

Wala na rin pala paramdam si Alea sa akin simula nu'ng umuwi ako rito since taga rito talaga siya pero wala na talaga kahit tawagan ko out of coverage area naman siya.

I'm still worried about her 'no.

Kahit papaano may pinagsamahan pa rin kami nu'n kahit madalang lang kami magkita dahil ayaw kong nakakakasama siya dahil nakakasakal. I want to hear her side din pero paano ko maririnig kong hindi siya nagpaparamdam. Ghoster ampeg lang.

"Signorina Isla, Signorina Almira is here." Kinabahan naman ako ng malala nang marinig ang sabi ng isang kasambahay namin. Ramdam ko na rin ang pamamawis na noo at palad ko.

Kanina ko pa ito pinaghandaan, I put my efforts and feelings on preparing this everything scattered on the floor and the decorations that hanging around the garden. Pinayagan naman ako ni Mom na gamitin ang garden niya basta huwag ko lang hahawakan ang mga halaman niya baka daw mapatay. 'Nyeta na 'yan dapat mga halaman nalang anak niya eh hindi ako.

"Mommy, where's Momma?" Narinig kong tanong ng anak namin and I think papalapit na sila ngayon dahil sa mga yabag nilang papalapit.

Sinundo kasi ni Ma'am si Ianna sa nursery at sinadya ko talagang magpaiwan para rito. Nu'ng una inaway pa ako ni Ma'am kasi gusto niya kaming dalawa ang magsusundo pero sinabi ko nalang na masama ang tiyan ko para iwan niya ako rito. Hindi pa nga naniniwala si Ma'am pero nagkunwari talagang masakit tiyan ko at tumabi sa banyo atsaka pinatunog sa speaker ung tunog ng nagbabawas talaga para sure ball na kapani paniwala ang alibi ko.

Napapayag ko naman siya kaya napahinga naman ako ng maluwag nang marinig ko ang yabag nitong papalabas ng kwarto kaya agad agad akong pumunta sa may bintana para silipin kung paalis na nga ba si Ma'am and there umalis siya kasunod ng ibang Rogelios namin.

Buong maghapon doon ko binusy ang sarili ko katulong ang ibang kasambahay sa preparations ko rito pero shuta kinakabahan talaga ako, paano kapag ayaw ni Ma'am?

'Di bale may wine naman si Dad na nakalagay sa office niya tutunggain ko nalang siguro un kung sakali man.

Nabalik lang ako ulit sa reyalidad nang kalabitin ako ng kasambahay namin at sinabing nandito na sila Ma'am palabas ng mansion.

"Mommy bakit ang dilim po? Naputulan na po ba tayo ng kuryente rito sa garden?" Inosenteng tanong ng anak ko na siyang kinatawa ko ng mahina dahil doon.

"I don't know baby. Let's see first, maybe the maids forgot to switch on the lights here." That's my cue to prepare myself dahil once na binuksan ni Ma'am ang ilaw ay du'n na ako magsisimula.

Pinagdadasal ko na ang sarili ko ngayon na sana maging successful ang plano ko.

Nang makita kong bumukas na amg ilaw sa buong paligid ng garden at si Ma'am ang una kong nakita na nakatayo at may pagtatakang nakatingin sa akin ngayon at marahan na nilibot ang paningin sa buong paligid na siyang kinakaba ko dahil paano kung pangit decorations ko.

Marry me, Attorney (UNDER REVISION)Where stories live. Discover now