"Magandang morning!" Mindy was so excited when she saw us.
"Good morning." I smiled at her and clung on her arms. Yumakap ako sa braso niya at sumandal sa balikat niya.
"Oh, so since complete na tayo, let's go na!" Tessa said and started walking. Kaagad naman kaming sumunod sa kanya. Nagkwe-kuwentuhan kaming lima habang naglalakad at ang dalawang lalaki naman ay nakasunod lang sa likod.
The shore wasn't too far from our the hotel building kaya nakarating kami kaagad doon. May dalang malaking picnic blanket si Diane na kaagad naming linatag at inupuan.
Halos magsiksikan kaming lima at nagyayakapan na dahil kahit naka-jacket ay ramdam pa'rin namin ang lamig. Sila Zian naman ay ka-video call si Joseph. Sasama din daw pala kasi dapat siya pero biglang nagka-emergency sa hospital na pinagtratrabahuan niya. Doctor kasi siya at nagka-problema yata 'yung isa niyang pasyente.
"Ayan na, I can see the sun!" tumili si Shiela at may tinuro sa kung saan. We all cheered when we saw the sun rising.
We were in awe while watching the sunrise. It looks so good when you're at a beach kasi nagre-reflect sa dagat.
We took photos and stayed there for a while to relax at nang mag alas sais na ay pumunta na sa restaurant para kumain.
"Sasama lahat sa island hopping ha! Walang magpapaiwan." sabi ni Mindy sa'min.
As usual, our table was nosiy while we were eating. Kapag nagkasama kaming lima ay talagang maingay kami. Meanwhile, Jace and Zian had their own conversation.
Since last night, hindi pa kami nagpapansinan ni Jace. It suddenly felt awkward so I didn't try initiating a conversation with him. It looks like he doesn't mind naman.
As planned, we went Island hopping. Sobrang saya at ang dami naming nakukuhang magagandang pictures. I was wearing my white bikini and the girls were wearing theirs. Suot din namin ang matching glasses at flipflops kaya ang gandang tignan ng group pictures namin. Si Zian at Jace naman ay naka-board shorts lang at hindi masyadong nagpi-picture kaya sila ang ginawa naming taga-picture.
"Kayong mag-asawa naman, dito oh!" tinuro ko ang isang side ng island kung saan maganda ang view. Ngumiti si Zian at tumango bago inalalayan si Mindy papunta sa tinuturo ko.
"Okay, smile!" I cheered and took a photo of them. Naparami pa ng shots dahil ang kaibigan ko'y karengkeng na tunay. 'Di pa nakuntento sa simple poses, nagpabuhat at salabay pa si gaga!
"Kayo naman ni Jace, Elise!" ngumisi si Shiela at linabas ang cellphone niya. Sa gulat ko ay napalingon ako kay Jace na tahimik lang na nakahalukipkip.
"Sige na, 'wag nang kill joy. Isang shot lang, promise." hinawakan ako ni Diane at nginitian. Si Mindy naman ay nakangiting lumapit kay Jace at hinila palapit sa'kin. We were an inch apart already so I smiled at the camera para matapos na.
"Ang layo niyo naman! Lapit kayo ng kaunti pa, please." Tessa said while looking at Shiela's phone. Gagalaw na sana ako nang si Jace na mismo ang lumapit sa'kin.
"Okay, that's perfect! Smile!"
It was exhausting but it was definitely fun and worth it. Masakit ang tuhod namin pagbalik sa hotel pero tuwang-tuwa pa'rin kami.
We decided to stay at Mindy and Zian's hotel for a while. Nakabihis na kaming lahat at nasa kama kaming mga babae at ang dalawang lalaki ay nasa lapag at kausap na naman si Joseph.
It's around 3 in the afternoon kaya nagpapahinga muna kami. Diane took her polaroid printer and some films kaya lahat kami ay nagtitingin sa gallery namin para mag print ng mga pictures namin kanina.
BINABASA MO ANG
After We Ended
Romance𝘈 𝘭𝘰𝘷𝘦 𝘴𝘵𝘰𝘳𝘺 𝘵𝘩𝘢𝘵 𝘣𝘦𝘨𝘢𝘯 𝘢𝘧𝘵𝘦𝘳 𝘵𝘩𝘦𝘺 𝘦𝘯𝘥𝘦𝘥. They say that love is sweeter the second time around so what would happen if two exes who didn't end up well, meet again? Astra Elise Monteverde had always believed that love...