CHAPTER 1

45 1 0
                                    

[Chapter 1: Beginning]

Never
show your
true untold self
within this
untrusted
people.


Ayesha POV's

Dali-dali akong pumasok sa main gate ng aming school mag aalasyite na ng tinignan ko ang aking relo. malalate nako!

Nagulat ako at napahinto ng may biglang humarang sa aking harapan. Isang babae ang nakaharang sa akin.

"Hi..." saad pa ng babae kaya napataas ako ng kilay sakanya. "My name is Jane---" hindi niya na natapos ang kanyang sinasabi dahil inunahan ko na siya. "Im really sorry, but I don't have time right now" saad ko at nilagpasan ko nalang siya at hindi na pinansin.

10 Minutes Later....

Sa wakas nandito narin ako sa labas ng classroom namin. tiningnan ko ulit yung relo ko 7:45 AM, I'm not late pa naman kaya kaagad akong pumasok napatingin naman ang ilang estudyante sakin hindi ko nalang sila pinansin. Kinuha ko nalang yung earphone ko at nagpasound nalang.

Mayamaya pa ay napatingin ako sa labas ng nasagip ng mata ko si ma'am ann, napatayo ako at lumabas sinalubong ko si ma'am ann habang dala-dala niya ang kanyang mga gamit. Para ata 'to sa lecture namin ngayon. "Ma'am, tulungan na'po kita" saad ko, agad naman siyang napatingin sa akin.

"Thank you for carrying my belongings Ayesha, you can sit now" Saad niya sakin, napatango nalang ako at napabalik nalang ako sa aking upuan. Napatingin nalang ako kay ma'am na ina-arrange niya ang kanyang mga gamit para sa lecture namin.

Kinuha ko nalang ang ISBN na kailangan sa subject na ito. "Goodmorning Class, again...Im Mrs. Mariann Cristel B. Cartuenty" saad ni ma'am habang sinusulat niya ang kanyang pangalan sa white board.

"Oh. by the way you can call me, Ma'am Ann" saad niya at bumalik na sa gitna.

"So, lets continue our day by discussing the organism" saad niya at may kinuha siya sa may lamesa at ipinikit niya ito sa white board. "What is Organism?" tanong niya sa amin nagpabilisang yumuko naman ang ibang estudyante para nagturo si ma'am ann.

"Ma'am" saad ko kay ma'am ann at nagpataas ako ng kamay. "Yes, Miss Elsher" saad niya sa akin para napatayo ako. "An organism is a single individual, or being. While it may have many separate parts, the organism cannot survive without the parts" saad ko sa kanya para mapabalik si maam sa kanyang gamit at may kinuha siyang manila paper at idinikit niya ito sa manila paper.

"Pleased give us the example of organism, Miss Elsher" saad niya sakin para mapatingin ako sa itaas. "Definition po ba Ma'am?" tanong ko sakanya para mapatango nalang si Ma'am Ann. "Yes" saad niya sakin para mapatango nalang ako.

"The definition of an organism is a creature such as a plant, animal or a single-celled life form, or something that has interdependent parts and that is being compared to a living creature." Saad ko sakanya para puamalakpak siya bigla.

"Can we give 10 claps to Miss Elsher." saad niya sa akin pumalakpak din ang ibang estudyante sabay ng pagpalakpak din ni Ma'am Ann. "You may sit, Miss Elsher" saad niya sa akin para mapaupo nalang ako.

"Like Miss Elsher said, the organism cannot survive without the parts" saad niya sa amin at kinuha niya na ang pangatlong gamit niya na manila bondpaper at ipinikit niya ito.

"For example food. We cannot survive if there's no food we would starve to death right, second is shelter we cannot survive---"  napahinto si Ma'am ng may biglaang kumatok sa pinto. "Excuse me, Ma'am Ann" Sabat ng isang guro kay ma'am upang mapatigil si Ma'am Ann sa pagdidiscuss at binuksan niya pa ang pinto.

"I'll continue our lesson after this" saad ni Ma'am Ann sabay labas kasama ang isang guro pero bago paman masara ni ma'am ang pinto nakita ko ang isang babae nasa likod ng isang guro. i think new student.

Tinakpan ko nalang ang aking tenga gamit ang aking earphone at nagpamusic nalang. napahinto ako at napatanggal sa aking earphone ng biglaang may nagtapik sa aking likuran. "Yes?" tanong ko sakanya, napatingin siya sa akin bago siya tumabi sa akin. "C....an you he...lp---bosit patulong naman ayesha, kahit ito lang" naiinis niyang saad sakin para mapatawa nalang ako itinuro niya ang formula na isosolve namin sa math at inilabas ko naman ang notebook ko sa math.

"Thanks the best ka talaga ayesha" saad niya sa akin para mapangisi nalang ako ng kaunti "Welcome" saad ko bago ko isauli ang aking math notebook sa bag. Napahinto ako bigla ng may pumasok sa classroom at napatingin naman ako sa kanya na nasa gitna na naka tayo.

"Okay Class, you have you're new classmate" saad ni ma'am habang nakangisi sa estudyante. "Pleased introduce yourself, Miss" saad ni Ma'am Ann at napatingin naman ang bagong babae sa amin.

"Hi, My name is Jane Miller" Maliit niyang saad at kaagad namang umalingaw-ngaw ang malakas na palakpak. natahimik naman ng biglaang nagsalita si Ma'am Ann.

"Now Miss miller, Sit beside Miss Elsher" sambit ni Ma'am Ann at itinuro niya pa ang upuan na katabi ko na wala namang nakaupo. "Here?" tanong ko kay Ma'am Ann napatango naman si Ma'am Ann kaya wala na akong nagawa.

"As you can see we have an activity" saad ni Ma'am Ann at may kinuha siyang mga bondpaper na may mga larawan.

"Hi..." saad niya sa akin para mapatingin ako sa kanya. Oh i forgot kaagad ko kinuha ang aking mga gamit at nilipat sa akin, tumabi na siya sa akin at tahimik na umupo. Mayamaya pa ay napalingon siya sa akin "Hi again...pangalan ko pala ay jane" saad  niya sa akin tiningnan ko lang siya at hindi ko nalang siya ulit pinansin. so pathetic.

Biglaan akong napatingin sa kanya at napatingin ako sa kanyang kamay. "Sayo na'to, busog nako eh" saad niya sakin at inilagay niya nalang sa aking lamesa ang pagkain. isa lamang itong choco pie.

Tiningnan ko siya ng bigla itong nagsalita at hinawakan pa niya ang aking kamay "Pwede ba tayong magkaibigan?" tanong niya sa akin napangiwi ako ng kaunti at napabitaw ako sa kanyang pagkahawak, Im really sorry but not now. I can't trust someone like this girl i don't know her so no.

"You look so familiar to me" sambit ko para mapalaki ang kanyang mga ngiti at ang kanyang mga mata. "Really!!" Sigaw niya pa para mapalingon ang. ibang estudyante sa amin hindi parin niya alintana ang mga tao na tumitingin sa amin. "We're friends now, right?!" tanong niya pa at napatawa siya ng kaunti. Napangiwi at mapailing nalang ako ng walang dahilan sa kanya.

Kabisado mo na ang mga pananamit niya, pati narin ang kanyang mukha, mga tawang hindi mo maiintindihan at mga gawi na hindi mo rin maiintindihan. Alam na ng iyong sarili na siya yon pero may mga tanong na kailangan pang sagutin.....sino siya?.....anong pangalan? hindi mo lang talaga matandaan.

"The school was fun Ayesha, thanks to you"  Pabulong niyang tawa para mapailing nalang ako at tinakpan ko nalang ang aking tenga ng earphones.

Im getting the chills vibes with this girl. shes weirder than the weird one, Really.....

(To be continued)

(ɔ ͡❛ _⦣ ͡❛)ɔ

Hi author here! Before leaving just want you to know that vote and comment are highly appreciate to me, goodluck to the ride!.

An Adopted GirlWhere stories live. Discover now