CHAPTER 20

5 2 0
                                    

[Chapter 20: Papel]

The mission would
be still possible?

[5:20PM]

Third Person POV

Hapon na ng humina at kumalma na ang ulan tanging ang kalangitan lang ang napagandang tanaw ni ayesha, tanging ang paglubog ng araw ang kanyang tinititigan.

"Kompanya" Sariling sambit ni Ayesha sa sarili. Nakahiga siya ngayon sa itaas ng double bed nila ni Alvin, dala dala niya ang Isang gadgets niya na laptop. Agad niya itong binuksan, nagulat siya ng may maliit na papel na nakaipit sa kanyang laptop.

Agad niyang kinuha ang maliit na papel at kaagad niyang binuksan at nakita niya ang numerong nakasulat doon sa maliit na papel.

"Tika, Morse code ba to!" Pasigaw na sambit ni Ayesha at kaagad niyang esenearch ito pero halos mga dot lang ang nakikita niya sa laptop.

Agad niyang kinuha ang cellphone niya at tinext  niya si Alvin na nag babakasakali na may alam ang kanyang kapatid na kung anong letra o pangungusap na nakasulat sa papel.

Ayesha: Hey dude, may itatanung lang aku

Alvin (seen)

Ayesha: Nagbibiro ka ba, baka gusto mo masipa sa ulo para malabas lahat ng nasa utak mo.

Alvin: come on, what now?

Ayesha: AYON NA NGA PAGKABUKAS KO NG LAPTOP MAY PAPEL NA NAKAIPITI AT ALAM MO BA KUNG ANO ANG NAKASULAT SA PAPEL.

Alvin: Why are you chatting like that ate

Ayesha: Wait sendan kita

Ayesha (Sent Picture)

Ayesha: Yan naketa ku, deba alam kong hilig ka sa mga detective movie

Alvin: at baka alam ko?

Ayesha: baka alam mu

Ayesha: hala bat nauna ka

Alvin: Come on, ate bumaba ka nalang dito sa sala. Dito nalang tayo mag-usap.

Alvin: at tsaka ang baduy mo magchat ate puro grammatical error

Ayesha: ah ganon gusto mo masipa?

Alvin: nope, i don't want to

Ayesha: Ano nga

Alvin: just wait

Alvin: Well here is the result, mga numero na nakakagawa ng salita o pangungusap bawat numero ay katumbas ng Isang letra ng pangungusap o salitang nakasulat diyan. for example Number 12 pair by pair sila bago mo malaman kung anong letra ang nakasulat sa papel
Alvin: at yung letra diyan ay B, ibig sabihin yung numero 12 ay makakabuo ng letra na B

Ayesha: oh tapos??????

Alvin: yan lang alam ko ate

Ayesha: ay kala ko ba alam mo lahat

Alvin: Come on now ate!

Ayesha: joke lang, ikaw naman

Ayesha: aasikasuhin ko lang muna 'tong nasa papel na 'to kaya wag ka munang pumasok dito

Ayesha: Tandaan bago pumasok kumatok muna, Pag di'ka talaga kumatok babatukin talaga kita hmp!

Alvin: (Like)


Agad niya binitawan ang kanyang telepono at nagsimula ng naghanap ng sagot kung anong let

Pagkatapos nun ay binitiwan niya na amg kanyang cellphone at bumalik na siya sa laptop at naghanap pa ng mga impormasyon kung ano ang letra na nasa numero na nakalagay.

32-11-22-24-33-22-11-44
25-11 
11-25-24-33-22 
25-11-35-11-44-24-14-44-24-14 

Napatingin si ayesha sa maliit na papel na parang iniintindi niya ang mga numero. Nagulat naman si Ayesha ng biglang bumukas ang pinto at pumasok si jane sa kwarto ni Ayesha.

"Bestie...." Mahinang sambit ni Jane para magulat naparantang itinago ang maliit na papel na kanina pang daladala niya. "Yes b-bestie?" Sambit ni Ayesha para mapaupo siya ng maayos at itinabi niya ang kanyang laptop.

"May sasabihin sana ako..." Mahinang sambit ni Jane at umupo sa ibaba ng double bed nila ni Alvin. "Ano iyon?" Tanong ni Ayesha para mapatahimik silang dalawa. "Wala.." Sambit ni Jane at kaagad na lumabas sa kwarto ni Ayesha.

Halos mag-iisang oras ng naghahanap si ayesha kung ano ba talaga ang totoong pahiwatig sa papel at ano ang ibig sabihin nito. Biglaang napatigil si ayesha ng bigla niyang napindot ang isang miateryosong website.

Agas niya itong sinuri na may ngiti sa kanyang mga labi na nagbabasakali na baka ito na ang sagot sa isang napakalitong papel, agad siyang napahinto 'to ng nakita niya ang isabg artikulo. Napukaw agad ang kanyang atensyon dahil sa artikulong kanyang nakita, bawat numero may katumbas na letra, agad nita namang binasa ang instruction kung paano buuin at basahin ang nasa artikulo.

Sa kalagitnaan ng pagababsa ni ayesha biglaang mas lumitaw pa ang mas masarap na ngiti ni ayesha ng nakita niya ang isang pamagat sa artikulo na 'talahayan' bawat talahanayan ay may dalawa numerong nakaprinta at katabi nito ay ang nagiisang letra na naglalaman ng impormasyon.

"Yes! I got the answer!" sigaw ni ayesha at kinuba ang papel at winawayway pa niya sa kawalan.

***

Jane POV's

Nandito ako sa madilim at masukal na hallway papalapit ako ngayon sa isang pinto, hindi ko ba alam kung bakit dito ako dinala ng aking nga paa 'eh gusto ko sanang magbasa ng libro.

"Jane..." Isang mahinang boses na agad kong nadinig. Nais ko sanang buksan ang pinto pero natatakot ako na baka sa oras na buksan ko ang pinto ay madadamay sila...ang tinuring ko ng pamilya.

"Sin-" agad akong tumikhim dahil agad niya akong inunhan. "Jane...baka nakakalimutan mo na o baka nalilito ka lang kung sino ang papatayin" agad niyang saad sakin para magsitaasan ang aking mga balahibo. Sa oras na 'to agad kong binuksan ang pinto at tanging sagip ko lang ang kanyang mga mata na malalim.

Agad akong napailing sa aking sarili, hindi, kailangan ko itong gawin kundi mapapatay na talaga ako.

"Tama nga, ikaw na dapat gagawa pero" saad niya. "Sa oras na malaman kong hindi mo siya pinatay" saad niya at agad akong  napayuko, hindi ko alam kung bakit hindi ko kayang gumalaw o tumakbo, pagharap ko siya parang may malakas na presensiyang pimipigil sakin para hindi ako makagalaw.

"At sa oras na mauubos ang aking pasensya saiyo ay ako na mismo ang papatay sayo...sainyo, kung hinfi mo magagawa ang iyong misyon, ang kamatayan na ang lalapit sayo!" Sigaw niya at agad ko siyang tinignan pero sa pagsabay ng tingin ko sakanya ay siya ring pagngiti ng kanyang mga labi na halos kong pinanghihinaan dahilan para mapaluhod ako sa sahig.

Paano ko magagawa ang aking misyon kapag minahal ko na sila lahat, paano? haharapin ko nalabg ba ang aking sariling kamatayan para wala ng madadamay at mamatay sa gulong misyon na ito.

(To be continued)

An Adopted GirlWhere stories live. Discover now