CHAPTER 25

5 2 0
                                    

[Chapter 25: It was before]

Leave all behind pick
the new beginning

[June 28, 2017]

Third Person POV

Magaala-una ng nagsimula sila maglabas ng mga gamit para sa celebration ngayon naging abala ang magkakapatid sa labas dahil sa kaarawan ngayon ng pinaka-bata sa kanila at ito ay si alvin, nais nilang ipagdiriwang ang birthday ni alvin kahit na wala ang kanilang mommy dahil sa business na aasikasuhin pa ng kanyang ina na ang dating nag-aayos ay ang kanyang ama.

Nasa labas ang dalawa habang ang birthday boy ay nasa loob naghuhugas ng pinggan napa-ngiti si alvin dahil napag-isipan parin ng kanyang ate na magcelebrate kahit na magfi-five days palamang nung inilibing sa hukay ang kanilang ama.

Sa kabila nito, may swimming pool sa labas, mga delivery nasa labas then habang yung lamesa naman ay isang saktong bilog lang upang malagay ang lahat na pagkain sa lamesa.

"Jane!" sigaw ni ayesha sabay kuha ng isang malamig na tubig, nasa labas sila kaya kailangan may pampalit sila ng uhaw sa mainit na panahon. Mag-aala-tres ng hapon, ginawa na nilang tambayan ang labas.

"Yes, bestie?" saad ni jane sabay ngiti at hagis ng isang kutsara, agad naman itong sinalo ni ayesha at inilagay sa lamesa.

"Jane can you get me a towel please" pakikiusap ni Ayesha para mapalingon si jane sa kanyang kapatid.

"Damit narin 'bestie, yung nasa washing machine ah!" Sigaw na dinig ni Jane kay Ayesha, kaagad namang tumango si Jane at dumiretso sa loob ng bahay.

***

Jane POV's

Nandito ako sa hallway ng mga kwarto namin bigla nalang akong naptulala sa mga kisame at sa tanawin na siyang nagdadala ng liwanag sa isang hallway. Pumasok na ako sa kwarto ni Ayesha pansin ko ang pagbago ng mga gamit nila.

Mga matatandang dekuryenteng gamit nila ay agad nalantad sa'kin, hindi ko alam kung bakit 'to itatapon na magagamit pa naman. I don't know if they will throw it o ibibigay nila sa bahay ampunan para may malaro at may ngiti din ang mga bata sa loob.

Nilingon ko nalang ang isang tanawub na dapat sana ako lang makakahiga, isang malambot na kumot na mas mabango pa sa higaan ko ngayon

Isang napaka-malaking salamin kung saan dito mararanasan ang taglay mong kagandahan ng iyong mga katawan at bawat parte ng iyong mukha.

Mga mamahaling bag na masarap isangla at mga mamahaling imported na pangpabango na akalain mong maliit lang ito pero  ng galing pala sa iba't ibang bansa.

Napahinto muna si Jane sa kanyang ginagawa ng narinig niya ang pagdabog ng kanyang matalik na kaibigan na si Ayesha.

"Jane!" Sigaw ni Ayesha. Sinikap niyang i-unlock ang pinto na i-inilock ni Jane. "Ano ba Jane?!" Pasigaw na tanong ni Ayesha kay Jane para matulala lang si Jane.

"Kanina pa ako naghihintay sa labas. I keep on waiting pero wala pading dumadating. Ano ba Jane Sumagot ka?!" Sigaw niya. naguusok na ang mga ilong ni Ayesha dahil sa hindi sumasagot si Jane.

Jane was shock, she stared door like it was a freaking ghost, hindi niya aakalaing maging matamis at mabait parin si ayesha pagdating sakanya pero hindi pala. Ayesha transform into a new character that jane couldn't explain what would she feel.

Pumikit ako at napailing. "Please wag mong gawin" mahinang saad ko para mapailing ulit ako. Agad kong binuksan ang pinto at nakitang kunot noong tumingin si ayesha sa kanya.

"Kanina pa ako naghihintay sa labas tsaka ang init-init ano ba'ng ginagawa mo dito ha?" litong tanong  ni ayesha sakin para huminto ang mundo ko at tinitigan ko labg siya ng maayos.

"Sabi ko naman diba na sa washing machine ka magkuha, total na ako maglaba at maglinis ng ba-" hindi na natapos ang kanyang binibigkas dahil inunahan ko na siya.

"Ako? napaka!" sigaw ko sakanya. Hindi ko alam kung bakit ako nakasigaw sa harap niya, titig parin sakin ang kanyang matang gulat na gulat. Sasampalin niya sana ako ng bilis akong nakailag at agad kong kinuha ang gamit nasa likod ng kabinet.

Agad kong ipinatama  ang isang gamit na aking nakuha para masampa at madapa siya sa sahig. Hindi ko alam kung bakit ako nabubuhayan, parang nabubuhayan ako sa sarili dahil NAGAWA ko na ang misyon.

Agad kong itinalapon ang baseball bat na aking ginamit para mapatumba siya. "We're even na ha" saad ko na may ngiti. Hindi ko aakalain na magagawa ko ang lahat, hindi ko alam kung bakit ko siya trinaydor.

"Jess, lumabas kana sa lungga" saad ko. "Magaling ka talaga magtago, no jess" saad ko para mapalingon at mapatawa. "You know too well" saad niya para mapatawa din ako.

"And now what will we do with this thing" saad niya at agad niya inilagay ang kanyang kaliwang paa sa ulo ni ayesha.

"Yeah, that is the problem" saad ko. "Well, she have a good life, good society but an evil personality" saad niya para mapatwa ako ng kaunti, totoo naman, all she do is sit and watch while im here doing her task" saad ko para mapatawa ng malakas si jess. "Oh, slavery thing" saad niya para mapatingin ako sakanya. "Shut up, tied her up" saad ko at agad naman siyang sumunod.

"Did you forget something?" Tanong niya sakin habang ako abala sa paglilinis sa dugong nakakalat. "What" saad ko na may kunot sa noo. "The boy" sagot niya para gykat akong napatayo at napabitaw sa dinadala ko.

Bago pa 'ko makalabas ay tinitigan ko muna yung loob ng kwarto, mukhang mayuep nakakalimutan ako. Tama! Globo!

Agad akong tumakbo sa isa pang kwarto at isinilid ang susi upang mag-click ito hudyat na pwede ng pumasok, let mommy brings you.

Halos mapunit ang labi ko ng malaman kung malapit ko ng makompleto ang misyon ko. "Lets go" saad ko para mapalingon ako sakanya. "Wth did you do!" sigaw ko para agad akong mapalapit sakanya.

Gulat akong tumingin sa bangkay ni ayesha at balik na napatingin kay jess na may gloves na sa kamay.

"Oh, feel sad?" saad nito sakin para mapangiti ako. "Nope, feel relieved" saad ko para mapangiti din siya at binigyan ko siya ng high-five.

"Lets clean this sh!t up" Mabilis naming nilinis ang lahat na maaaring maging ebidensiya sa amin, no clues, good strategic.

"Tara" saad ko para mapalabas naman si jane habang dala-dala ni jess ang katawan ni ayesha at iniwan niya sa loob ng kwarto ang pinaka-mamahaling parte ni ayesha at iyon ang ulo.

Agad kaming lumabas sa hallway nakikita naming ang makulimlim na langit na kahit anong segundo ay babagsak na ang ulan., napatakbo kami palabas ng mansyon ng mga Elsher. Napalingon ako sa likod at gulat na nawawala si alvin. Hindi 'to pwede.

"Hanapin mo siya, dali!!" sigaw ko para dali-daling tumakbo ang isang lalaki na bago lang ang dating.

Hindi pwede 'to

No! This can't be, ill kill you even it would be my last time, alvin.

I'll find you and kill you even in the daylight, alvin...

(To be continued)

An Adopted GirlWhere stories live. Discover now