[Chapter 7: Mr. K]
A key must be promising
to success
but you need
a person
before get
successful.
Third Person POV's"Anong sadya mo iho" seryusong saad ng matanda sa di kalayuan habang ang lalaki naman na nasa harapan niya ay hindi mapakali.
"Nasaan po ba si ayesha" tanong ng lalaki sa matanda para magulat at mapatingin sa likod ang lalaking na saloob ng sasakyan.
"Did you do something?" tanong niya sa kanyang kapatid na babae nasa likod ng sasakyan. Halos walang reaksyon ang mukha ng babae. Why is he here?
"So, do you have a secret admirer?" tanong niya ulit sa kanyang kapatid at biglaan namang sumeryoso ang mukha ng babae kaya tumigil na ito sa kakatanong.
"Don't so be corny, He's not my 'admirer' he's only one of my friend" pagdedepensa ng babae sa kanyang sarili bago bumaba sa sasakyan.
***
Mga tuyong dahon na naglalaglagan sa lupa, nandito sila sa isang bakanteng lote. May bahay pero medyo kalumaan nadin ito. Nakatayo ang dalawa habang hinihintay kung sino ba talaga ang maunang magsasalita.
"What?" taas kilay nitong saad ng babae sa lalaki. Biglang nagulat si ayesha ng biglaang siyang niyakap ng lalaki.
wth is he doing?
"Hey, what are you doing?!" gulat itong napasigaw at napatulak sa lalaki para mapasubsob ang lalaki sa lupa.
"Nangangamoy alcohol ka, umiinom kab—" Napatigil si ayesha ng kaagad niyang narinig ang lalaki, umiiyak ito. humahagulgul.
"T-tulungan mo 'ko, a-ayesha please...help me" umiiyak sa harapan ng babae. Napatitig nalang si ayesha sa lalaki. si kiel...
"M-may nangyari ba sayo?" tanong ni ayesha na may pag-alala at tinulungan niya itong tumayo. "Ano ba kasing nangyari" mahinahon nitong saad ni ayesha kay kiel nabigla si ayesha ng biglaang itong nagpupumiglas at sunod na lumuhod.
"M-may s-sumusunod sa a-akin" nginig nitong saad, kaagad na napaatras si ayesha dahil natatakot siya na ba 'ka siya na naman ang susundan.
Agad na lumuhod si ayesha at tinulungang tumayo si kiel, hindi padin ito kumakalma dahilan sa takot ng nadarama ng lalaki.
"Shh, your be fine" agad na saad ni ayesha at niyakap niya ang lalaki. Sa kabila ng lahat ng mga 'kadramahan' (i) mas pinili parin niyang magligtas ng isang tao.
Gamit ang mga salitang nagpapakalma, mga kilos na kakaiba, pusong kayang lumigtas ng isang tao na kahit ibuwis pa niya ang kanyang buhay ay gagawin niya 'yon para lang sa kapakanan ng isang tao.
Siya si Ayesha Elsher. siya na siya.
ring
ring
ring
"Hey, where are you? We have been waiting for you. Come on ate" saad nito.
"Mom and dad are so worried for you ate" saad ng kapatid ni ayesha.
Biglaang napahinto at napababa ng telepono si ayesha ng napansin niya ang isang babae na kahit nakatalikod pa ito ay kilalang-kilala parin niya ito.
"Transfe--" napaputol ang saad ni ayesha ng biglaan siyang hinila ni kiel papuntang gilid ng isang bahay kubo na wala man lang katao-tao.
"what the heck are you doing?" kaagad niya itong itinulak ang lalaki para mapalayo sakanya ang lalaki. "Ano ba, bakit mo 'yun ginawa ha?" tanong ulit nito sa lalaki. Kitang-kita sa mata ng lalaki ang takot na hindi mabuhay.
"h-hindi.." maluhang saad ng lalaki at napa-ulitbitong umiiling. "h-hindi pwede 'to.." ulit nito para mas lalong umiiyak ang lalaki.
Walang awat ang kanyang mga luha sa pagtagaktak na para ba 'ng ulan na wala tigil sa pagbuhos ng tubig sa masalimuot na mundo.
"h-hindi ako pwedeng m-mamatay" huli nitong saad para manlumo ang babae sa kanyang harapan. are you kidding me?!
"I'll just text you" balik nitong saad sa kausap at ipinatay ang telepono.
signal: (texting only)
(***) - high
(**) - middle
(*) - lowAyesha: **
Alvin, nandito kamo sa bakanteng kubo na may kalumaan na.Alvin: ***
okay2Ayesha: **
Isa pa, sunduin mo din kami. Magpasama ka nalang kay manong jeff.Alvin: ***
funny ate, sgeAyesha: **
Isa pa 'to, magdala ka ng mask at shade black ha 'tig dadalawa.Alvin: ***
kNapalingon siya sa lalaki na ngayon ay nakatulog na sa lupa na may dalang isang selopin na kolor black.
Ayesha: **
May selopin ako dito, ill just wave thisAlvin: ***
👍10 Minutes Later....
Kaagad itinaas ni ayesha ang selopin na dala ni kiel dahil nakita niya sila alvin at si manong jeff.
Ayesha:
Malapit kana vin, may makikita ka'ng black na selopin na iwinagayway ko, dalian mo na.Agad na iwinagayway ni Ayesha.
***
Alvin POV's
I saw the signal that she said kaya kaagad ko pinuntahan si ate.
"Ate here" saad ko at ibinigay sakanya ang dala ko'ng selopin. "Here, mask and shades. You have a debt on me ate. 290 lahat 'yan" sabi ko at tumango nalang siya.
Well as you may know. I help her...as always
Kaagad kong binuhat ang lalaking nakahilata sa lupa na nakaayos na ngayon may shade sa mata, may mask sa mukha. "Dalian mo na" angal ni ate sakin.
"ah, come on ate. Mom is so worried about you" saad ko. "and idk if why is this guy looking for you?" tanong ko para mapauna nalang siya at mapabigat nalang bigla yung dinadala ko. hays come on!
"Open the door, ate!" sigaw ko kay ate para mapatango nalang siya at kaagad na binuksan ang pinto ng sasakyan at kaagad na umalis at sumakay sa unahan ng sasakyan.
While me? ha! im satting with this person in the back set while keeping the silent inside the car.
Nalibutan kami ng katahimikan, tahimik talaga si manong jeff ayun nagdri-drive na. Well speaking of him...well he's like my second dad, he cook, he clean the house even we have manang vilia in the house, and he always stand and defend us.
Wala paring nagsasalita Maliban lang sa tumutunog na radio sa unahan. "Ate" saad ko para mapalingon siya sakin. "I'm just curious, is this really your boyfriend? i though you don't like g--" putol niya sa akin. "Shut vin" she said at bumalik na sa pagtulog.
25 minutes later...
"Nandito na 'po tayo, sir" saad ni manong jeff para mapatango ako at mapababa kasama itong lalaking 'to.
It's almost seven in the night when i look the time. "Ate ambigat naman 'to" reklamo ko at sabay siko sa lalaking ina-akbayan ko.
"Wag ka ngang reklamador, may payment ka naman after this" saad niya para mapangiti. "yun oh" saad ko para mapatawa nalang ako.
Parang timang na aso si ate na hindi pa na-aalagaan pero ang taas na ng energy at pride. alam ko naman na may crush 'to sa lalaking hinayupak.
Kaagad ko binitawan sa sofa ang lalaki at kaagad na pumunta sa cr. "Ate, im just gonna wash up myself!" sigaw ko. "Pakibantayan yung special person mo!" sigaw ko ulit ata lakas na isinara ang pinto.
***
Keil POV's
Nagulantang ako sa lakas ng salpok, kaya kaagad akong gumising hindi ko namalayan ang ingay ng isang matinis na pagsalpok ng bato samantala nabaling ang aking paningin sa isang babae na nasa harapan ko na ngayon....
(To be continued)
YOU ARE READING
An Adopted Girl
Mystery / Thriller"Being a friend with a stranger...Isn't strange?". A coldly woman with a very high standard towards with her's circle of people but when a random girl approach her with a mysterious one-wish...A wish that could incounter a lot of trouble, where she...