[Chapter 12: experience the unexperience]
Having a butterfly
in your stomach
is the
best story in
yourself chapter.Someone POV
Naglalakad ako papunta sa malaking harden dito, napahinto ako ng nakita ko si jeng.
"Magandang hapon, sister" bati niya sa'kin para mapangiti ako. Napaluhod ako at para magkasingtangkad na kami, napahinto siya sa akin kaya ginulo ko ang kanyang buhok. Napakunot naman ang kanyang noo para mapangisi ako.
"Bakit nagagalit si baby jeng?. May nangyari ba sayo inday?" tanong ko para mas lalong magdikit ang kanyang dalawang kilay.
"May nag-aampon na 'po sa akin" saad niya, gulat naman akong napasapo sa kanyang mukha. She's too cute.
"Talaga?, maging masaya ka dapat inday at salamatan mo yung diyos dahil itinupad na niya ang iyong hiling" saad ko at ngumiti.
"H-hindi naman 'yan y-yung wish k-ko eh" hikbi niya.
"Swerte ka nga inday dahil may dumadating gatimpala saiyong buhay." saad ko.
"Shh" i said "Stop crying na" i said para mapatayo ako at hinawakan ang kanyang ulo at ulit na ginugulo.
Nagulat ako ng biglaan niya akong niyakap.
"Salamat p-po sister, palagi kang nandiyan. Simula nong inihatid ako ni sino dito" saad niya sa akin para mapatawa ako ng kaunti.
I smile. "Malaki ka na talaga" saad ko at kaagad niya akong niyakap ng mahigpit.
"thank you ho" saad niya at unti-unti na siyang bumibitaw at pumunta sa kanyang bagong pamilya.
Ilang minuto ang lumipas ng naabutan ko si
Sister Saire habang nakaupo at nagsusulat ng letter para sakanyang pamilya. Unti-unti akong pumasok sa loob ng foundation center, tinapik ko ang balikat ni sister para mapalingon siya at mapatawa nalang ako ng marahan dahil sa kanyang mukha."Umiiyak ka na naman?" saad ko at kumuha ako ng isang upuan at binigyan ko muna siya ng tubig bago umupo sakanyang tabi.
"Iyakin ka talaga sister," saad ko para mapangiti siya. "M-matagal na s-sister" hikbi pa ni sister saire para mapangisi ako.
"Tahan na, baka sip-onin ka naman yan" saad ko para mapangiti siya at mapatango ng paulit-ulit.
"Oh siya, kukuha muna ako ng juice dito at yung biscuit na ibinigay ng barangay" saad ko kaagad niya akonh nilingon at itinuro kung saan nakalagay ang biscuit na matagal ng nakatago.
Kinuha ko iyon sabay ng pagkuha ko sa juice na nasa ref pa yata. "Segi sister, mauuna na ako. Wag ka ng iiyak, papa-isnackin ko muna yung mga bata" saad ko para mapatango nalang siya. "segi" saad niya at lumabas nako.
Sa paglalakad ko, biglaan kong nakasalubong ang batang hapong-hapo dahil sa kalalaro. Mabilis itong pumunta sa akin at niyakap ako ng mahigpit. Inilapag ko muna yung dalawang eco-bag na naglalaman ng mga pagkain at bitbit ko kanina.
"Sister!" sigaw niya sakin kahit nasa harap na niya ako. "Oh, joseph bat ang dumi mo na at tsaka bat ka tumatakbo?" tanong ko, hindi ko namalayan na umiiyak na pala siya harapan ko.
"s-sister g-gutom po a-ako" hikbi niya para mapangiti nalang ako sa kacyutan niya.
"Syempre," saad ko "may magic si sister grezzy mo" saad ko at tinuturo pa ang aking sarili.
Gamit ang aking mga kamay iginabay ko ang kanyang dalawang kamay sa kanyang mga mata.
"Bumilang ka joseph, tatlong segundo" saad ko para dali-dali siyang bumilang.
YOU ARE READING
An Adopted Girl
Mystery / Thriller"Being a friend with a stranger...Isn't strange?". A coldly woman with a very high standard towards with her's circle of people but when a random girl approach her with a mysterious one-wish...A wish that could incounter a lot of trouble, where she...