[Chapter 23: Planned]
Let it planned,
succes it.Mysterious Man POV
"Dumating ka din" saad ko sa babaeng papalapit sa'kin habang ako naman ay nakaupi sa isang upuan. "Kahit sino paman ay dadating talaga, basta ikaw master" saad nito na may halong pambobola. "Upo ka muna dito jane" saad ko sakanya. Agad naman siyang tumango sakin at umupo ng walang alinlangan.
"Nalilimutan mo na 'ba?" tanong ko sakanya. "O baka sinasadya mo lang" saad ko ulit sa pagkakataon ngauon ay halos mawalan na siya ng ulo sa kakayuko sa harapan ko. "ahh" mahina kong saad at kinuha ko ang isang papel na walang sulat at agad ko itong inilagay sa harapan niya.
"Plano mo sa pagpatay" saad ko sakanya para mapakunot ang kanyang mga noo, natawa ako ng kaunti at agad napatingin sa kanya. "May probl-" hindi ko na nayapos ang aking sinabi dahil sa pagputol ni jane sa akin.
"Wala" saad niya "Wala akong planong magpatay" saad niya ulit para mapatawa ako ng malakas. Talaga matagal ko ng plinano 'to per ngayon ma-uudyok na naman. "Sabagay handa ka naman mamatay diba?" seryoso kung tanong sakanya para agad noya akong hinawakan sa kamay at tumingin sa aking mga mata.
"M-master parang di ka naman mabiro eh" may halong paghikbi ang pag-saad ni jane sa akin pero alam kung maiyak-iyak na siya habang hinahawakan parin ngayon ang kmay ko. Parang anak mo na 'to si jane kaysa totoo kung mga anak, kadalasan ay weekends ako bumibisita sa bahay ampunan na tinutuluyan pa ni jane noon at ng nagdalaga na siya ay agad ko siyang inampon baka may makakuha sakanya, magaling pa naman itong batang 'to.
"Look at you now" saad ko at binatawan ko na ang kamay ko sakanya at kinuha ang isang salamin. "Gusto mo ganyan kalang parati?" tanong ko sakanya. "Isang ukirang bata na nakikisali sa isang pamilya na hindi ka naman ginustong ampunin at maging alipin kalang nila habang buhay." saad ko ulit para mapayuko siya. "Simple lang naman, ikaw may choice ka naman yun nga lang dalawa ang choices buhay o patay, mamatay ka sa kamay nila o mabuhay ka gamit ang pagpatay, patayin mo sila para makalaya ka sa matagal na alipin" dugtong ko pa para mapalingon siya sa isa kong kasama na nasa gilid.
"Jess or Ritch? " tanong ko sakanya at inilahad ko pa ang dalawang kamay kong kamay. "You pick one" saad ko para mapahinga siya ng malalim.
"Jess..." Saad niya para mapangisi ako. "Jess pleased support Ms. Miller for her mission" saad ko para mapaabanti si jess at pumunta sa harap ni jane. "Lets go" saad ni jess. Napatango nalang si jane at kaagad na sumunod kay jess na nangunguna sa paglalakad papalabas. Now its good, time to play!
***
Jane POV's
Nasa gitna ng kagubatan kami ngayon, may dala akong flashlight na siyang nag-iilaw sa dinadaanan namin ngayon agad kong nilibot ang aking mata ng napansin ko ang maliit na ilaw sa gubat para itong mga bituin na nagliliwanag sa madilim na kagubatan na dinadaanan namin. Napalingon ako sa kasama ko ng bigla siyang huminto.
Napatakip ako ng aking mata dahil sa lakas na liwanag ang bumubungad sa harap namin. "We're here" malamig na saad ni jess para mapalingon ako sa harap, nasa harap namin ang isang bahay kubo na siyang bumubuo ng ilaw sa kagubatan na walang katao-tao. "Pasok kana" Saad niya para mapatango nalang ako.
"This is our home" Saad niya para mapatango ako at pinagmasdang ang buong paligid. May kusina na maliit at isang sofa sa harapan na kasiya ang apat na tao, may isang maliit na tv at katabi niya ang isang radyo na may mataas na antena.
"Kuhain muna ang mga gamit mo sa labas" saad niya para mapalingon ako sakanya at mapatango nalang ulit bago lumabas.
Kinuha kona ang nag-iisang bagahe ko sa labas at ang nag-iisa ko ring bag. "Bilisan mo!" Sigaw ni jess para kaagad ko itong beningwet ang bagahe at bag ko ng walang pagaalinlangan. "I-ito na h-hah" hingal kong saad kay jess para mapatingin at mapatawa siya ng kaunti sa akin, "Anong nakakatawa" seryoso kong tanong sakanya habang binubuhat ko pa papunta sa kusina ang bagahe kong nag-iisa.
"Master really send a weak one but the personality is abnormal" Saad niya at agad na kumunit ang noo ko para mapatawa siya ng kaunti. "Hali ka dito may ipapakita ako sayo" saad niya at kaagad na siyang naglalakad papasok sa isang lagusan. "Saan tayo pupunta?" Tanong ko sakanya habang sumusunod sa likod niya, nilingon niya ako at agad na ngumiti. "Malalaman mo rin" Saad niya.
Nandito na kami sa likod ng isang malaking kurtina kaagad niya itong hinablot at bumungad sa akin ang mga armas at pang protekta mg katawan at mga bala, bomba na hindi pa nagagamit at baguhan palang.
"Are you ready for our training?" tanong niya sakin para mapalingon ako sa gilid niya, pumunta siya sa gitna ng bigla niyang hinagis ang isang maliit na kutsilyo na dumampis sa aking mukha. May naramdaman akong hapdi sa aking mukha at slam ko na kung ano ito, dugo.
Nagsimula na siya lumapit sa akin at kasing bilis na sumipa sa aking katawan para mapatapon ako sa gilid ng bahay kubo. Agad akong tumayo at lumaban kahit hindi ko paman alam kung paano lumaban.
Agad akong tumayo at pumunta sa gitna at kumuha ng isang matalim na maliit na kutsilyo, agad ng napatingin si jess sa akin at mabilis na tumakbo sa akin habang daladala niya ang maliit na kutsilyo na may maliit na bahid na dugo para mapalunok ako sa aking sarili biglaang napatigil si jess sa pag-atake ng nadinig niya ang isang tunog at kaagad siyang lumabas na walang pasabi sabi.
***
Kiel POV's
Naglalakad ako sa isang kagubatan ng napansin ko ang isang liwanag na papalapit sakin. nagpatuloy ako sa aking paglalakad ng nakita ko ang marka ng dalawang pares ng sapatos. May tao ba dito, nagpatuloy nalang ako sa paglalakad ng nakita ko ang isang bahay kubo na sobrang liwanag dahan-dahan akong naglalakad papunta ng bahay kubo napansin ko ang dalawang pares ng sapatos na nakalagay lang sa gilid.
Gulat akong napahinto dahil sa isang malakas na salpok na nadinig ko. agad kong pinagpatuloy ang aking pagtatanaw ng biglaan kong natapakan ang isang kalawang na metal para umingay ang paligid kaagad kong tinanggal ang aking mga paa. Tatakbo na sana ako ng bigla kong may paparating na anino dito. "HEY!" Sigaw niya sa akin para mas lalong manigas ako at mas lalong manginginig ang buo kong katawan.
"Keil?" Saad ng babae at kaagad ko silang nilingon,nabulantang at nagulat ako sa aking nakita. "Jane..." Mahina kong saad para mapalingon ang isang babae sa kay jane. Hindi 'to pwede. "Magkakilala kayo?" tanong ng babae para mapangisi nalang si jane at tumango sakanya. "I think I have a planned" saad ni jane para gulat akong mapalingon sa kanya hindi ito pwede...
(To be continued)
YOU ARE READING
An Adopted Girl
Mystery / Thriller"Being a friend with a stranger...Isn't strange?". A coldly woman with a very high standard towards with her's circle of people but when a random girl approach her with a mysterious one-wish...A wish that could incounter a lot of trouble, where she...