CHAPTER 4

25 1 0
                                    

[Chapter 4: Planned?]

Living
the
sweet story
that
never
be reveal


Jane POV's

Nandito kami sa labas. kasama ko pa si ayesha, She's waiting for his driver. home service siguro si bestie. much better!

"Bye transferee" tugon nito sakin para mapalingon ako sakanya. "Do you need something?" tanong niya ulit sa akin para mapa-hindi nalang ako at napangiti bigla.

"Nope. I'll just stay here muna, may hinihintay pa ako bestie eh" saad ko para mapatango nalang siya. "You sure? you can sit infront." saad pa niya at seryosong tumingin sa akin.

"Were gonna leave now" pahabol pa niya para mapatawa ako.

"Hindi na kahiya naman kay kuya driber,  dali na pumasok kana naghihintay si kuya sayo eh" tawa ko pa para mapatango nalang siya at napapasok sa loob at lakas niyang isinara ang pinto ng kanilang sasakyan at humarotot sa pag-alis.

Napatingin ako sa aking kamay na kanina pang nasa likod ko. isang telepono.

"G*go mo talaga no, kung kailan planado na ang lahat dun kapa sisira!" singhal ko sa kausap kos sa telepono para mapatawa nalang siya. Really?

"Why are you mad, darling?" "You didn't remember you said, 'Relaxed lang hindi naman kay--" hindi niya na natapos ang kanyang salita dahil biglaan ko na siyang binabaan.

"Just shut up!" singhal ko nalang sa kawalan habang nasa kaliwa ko ang telepono at nasa kanan naman ang kanina pang nagiinit na kutsilyo. Sa simula palang ng kwento ay dapat na siyang mamatay.

                    NEXT MORNING...

Ayesha POV's

Halos mabingi ako sa tunog ng aking alarm clock na ilang layo lang sa akin. Kaagad akong napabangon at napatayo para patayin lang ang orasan.

Napatulala lang muna ako at nagisip muna. "Hindi na naman ako ginising ni mommy" saad sa aking sarili at nilinis ko nalang ang aking higaan.

Pagkatapos ko namang maglinis, pumasok na ako sa Cr at nagsepilyo muna at sabay ng pag-ihi ko. like hello? kapagod kaya kapag isa-isahin mo pa.

Pagkatapos kong umihi ay tumayo naman ako at napainat muna ng saglit bago inilagay ang toothbrush sa lagayan at napa-open sa shower. After that nagbihis na rin ako ng uniform at agad ng bumaba.

Pagkababa ko palang sa hagdan ay napansin ko ng wala na si mom. "Morning sis" saad ng kapatid kong lalaki para biglaan akong magulat.

"morning rin vin" saad ko para mapangisi ako, pinauna ko na siya sa pagbaba ng hagdan kaya ayon napaupo siya ng una sa lamesa.

"What's that?" tanong ko sakanya para mapatingin siya sa akin. "Piece of paper, here take it" saad niya sa akin para mapaupo ako at kinuha ang maliit na papel na inabot niya sa akin.

Hi baby girl, Im really sorry if I didn't wake you up on time that you said. But don't worry pinafull volume ko naman yung orasan para magising ka ng maaga and hey don't forget to eat your meal I cook all of that food. Have a good day anak goodluck sa school mo❤️ 
                                                      —Mom

"Do you get one?" agad kong tanong sakanya para mapatigil siya sa pagkain at napatingin sa akin.

"Yeah, kahit na nakita ko si mom kanina" saad niya sa akin para mapatango nalang ako at napasubo nalang sa pagkain.

"Slow down piglet" napahinto ako sa pagkain at napatingin sakanya "shut up and just eat" saad ko para mapatawa nalang siya ng kaunti.

"I have a fever this days so i will take some medicine" saad ko sakanya para mapatigil din siya sa pagkain. "did you tell mom about your fever?" saad niya sa akin para mapailing nalang ako.

"wait i have some medicine here" saad niya at may kinuha siya sa kanyang bag. "two times a day kung iinom ka nito ate" saad niya at may binigay siyang tablet para sa lagnat at mga supplements naman na vitamins.

"Manang Vilia, pakilinis nalang po!" sigaw ko. nakita ko namang napatango-tango si manang na kakagaling lang sa cr.

"Tawagin mo na si manong jeffrey" saad ko para mapatango naman ang aking kapatid at kaagad na lumabas.

"Ate, lets go!" sigaw ni alvin sa labas para dali akong napatayo at napalabas sa labas.

"tara napo" agad kong sambit kay manong jeff at isinara ang pinto. "segi po maam" saad niya sakin at kaagad na tumango, nasa front sit si alvin kaya ako lang magisa dito.

Halos magthre-three years nang hindi umuuwi si dad dito sa pinas kasi busy daw siya sa company na ginawa niya sa US, at mag da-dalawang taon nadin si manong jeff dito sa amin.

"Manong ano napo bang oras?" tanong ko kay manong para mapataranta siya bigla. "hala!, opo maam" sigaw niya na parang tatanggalan na siya ng buto.

"Sus, wag ka nga po'ng nagtataranta dyan manong, iknow that you have a hard time spending with your family" saad ko at nagthumbs-up pa ng kamay para mapangisi ng kaunti si manong.

"Dito nalang manong" saad ni alvin kay manong na nasa tabi niya na. "segi po" saad ni manong at hininto niya pa ang sasakyan.

"San ka pupunta, vin?" tanong ko sakanya at napatingin naman siya sakin. "Mall malamang...come on now ate!, i have something to buy" "what? come on na ate!" sigaw pa niya sakin. "Sasama ako" dali-dali kong desisyon.

Bago lumabas kinuha ko muna yung sling bag kong cards lang ang  laman, nilagyan sana ni mom ng cash yung sling bag ko.

100,000 na nasa card ko. i think tag-50,000  kami ni alvin, allowance na namin to, 1 month lahat, Kaso sarili kolang binabantayan kasi magasto talaga ako like as-in.

Lahat nalang ng pera ko nauubos sa pagkain. hindi pa nga natatapos ang 1 months wala nayung pera ko kaya binabantayan ko talaga yung sarili ko.

"Ate, bilisan mo na!" "Come On!Run faster!" sigaw niya sakin para dalidali akong mapatakbo. "Bakit ka ba sumisigaw ha!" tanong na sigaw ko sakanya. Nas-stress nako ha!

"Look! " sigaw niya para mapaangat din ako. 9:45 am na kaya dalidali akong tumawid sa pedistrianline at agad na pumasok sa sasakyan.

"T-tara na po manong jeff" hingal kong saad para painom ako ng tubig at isinarado ang pinto ng sasakyan at kaagad niya itong pinaandar at ipinahurotot ang sasakyan.

Biglaan akong napatingin sa leeg ni manong jeff, nakakapagtaka lang kung bakit may itim sa leeg ni manong jeff? birth mark ba yun? o tattoo?

(To be continued)

An Adopted GirlWhere stories live. Discover now