CHAPTER 3

15 1 0
                                    

[Chapter 3: Relaxed]

Keeping
the
blood flow,
never
reveal
your secrets.

Ayesha POV's

"Nakalabas kaba?" tanong ko sakanya para mapalingon siya sa akin nandito kami ngayon sa isang tambayan ng mga estudyante. "Oo dyan lang naman sa kanto" saad niya sa akin para kunot noo kong tinuro ang labas. "Nakalabas ka nga?" tanong ko pa para itinuro niya sakin ang isang tindahan na may mga tao.

"Ano kaba bestie, hello? lunch ngayon no?" saad niya pa sakin para mapatango nalang ako. "tsaka nagsabi ako kay manong guard na lalabas lang ako saglit kasi nga may bibilhin pa ako" saad niya pa para ulit akong mapatango. yeah she's right nga naman if you needed to go outside kailangan mo lang sabihin kay manong guard.

"Call me jane or with my last name, bestie. If your uncomfortable to call me with that Call sign that i make" wika niya pa para mapangisi ako ng kaunti. "Okay" saad ko. "Oh? bakit ka natatawa sakin" saad ko sabay linis sa aking mukha. "may dumi ba?" tanong ko pa sa kanya.

"Wala b-bestie nakakatawa lang talaga muk--" hindi niya na natapos ang kanyang winiwika dahil inunahan ko na siya. "Bye transferee!" sigaw ko sakanya sabay alis at takbo papalayo.

Hingal akong pumasok sa classroom namin kaagad akong umupo at kinuha ang aking water bottle ininom ko ito, nakita ko si tranferee girl na hingal ding pumasok sa classroom ng nagtama ang aming mga mata ay kaagad siyang tumawa.

"A-ang bilis mo namang tumakbo b-bestie" hingal niyang saad sa akin at pumunta na siya sa kanyang upuan.

RING...RING... (SCHOOL RING'S)

"Goodbye Class Eve, See you after 1 week." wika ni sir jason para sabay kaming magsitayuan at nagpaalam na sakanya.

Pumunta ako sa harap at tinulungan si sir, kinuha ko ang manila paper na nakapikit pa sa white board at binitbit ko pa ito. "Sir dalhin ko na ah" saad ko kay sir jason para mapatango siya sa akin.

Naglalakad ako sa hallway papunta sa office ni sir Jason para ihatid 'tong mga gamit na gaggamitin niya, biglaan akong may nadinig

"Wait yan ba yung babae?" wika ng babae sa kaibigan niya ring babae.
pinaguusapan nila ba ako?

"Oo nga, siya yan" saad ng babae sakanyang kaibigan para mapahinto ako at mapalingon sakanila.

"Anong problema?" taas kilay kong tanong sakanila. silent means no but not to me, silent means yes. "So may problema nga?" tanong ko ulit at bagal na humakbang sakanila.

"F[]ck you" saad pa nga babae para dali akong mapatakbo pero huli na, mabilis silang napatakbo "B¡tch!" sigaw pa ng babae na katabi ng babae. Napatawa nalang ako at napatingin sa kanila "Hah, scared little kitty" tawa kong sambit para sumimangot sila. "Bye little scaredy cat!" Sigaw ko. pft. takot pala eh.

Napatakbo ako bigla at mabilis na pumasok sa office ni sir jason, mabilis kong inilagay ang mga gamit sa kanyang mesa. "GoodMorning teachers" mahinahon kong sambit sa mga teacher nasa loob at dahan-dahan akong naglalakad papalabas.

Ilang minuto ang nakalipas, Pagkapasok ko palang sa classroom ay dali-dali akong pumunta sa aking upuan at kinuha ko muna ang mga gamit at inilagay ko lahat ng gamit na ginamit ko kanina.

Tinignan ko muna ang mga schedule sa pagclea-cleaning namin dito sa classroom and actually by group ang pagclean namin ngayon, and that's good because its monday today then nice. Friday yung group namin kaya makakauwi then ako ng maaga.finally.

Napalingon ako sa kaliwa at napayuko dahil sa tumutunog na telepono. Oh its transferee girl's phone. Eh unknown yung nakatatak sa kanyang telepono. kilala kaya niya?

Kukunin ko na sana ang telepono ng biglaan siyang dumating na kakatapos lang sa paggamit ng cr.

"Your phone is ringing" wika ko para dali-dali niya itong kunin. "Salamat bestie, lalabas muna ako ha sasagutin ko lang 'to, tumatawag kasi si Madre Josifena" wika niya para mapatango nalang ako.

We have a rumor here sa school na sa bahay ampunan faw nakatira si transferee girl dahil ibinilin daw siya ng kanyang ina sa mga madre na nagtratrabaho doon o kaya nawala siya sa merkado nung bata pa siya....

Yan lang ang halos naririnig kong pinagchichismisan nila dito at halos estudyante dito ay takot kay jane at nagbibigay pa ng babala na kung lalapit ka daw ay papatayin ka niya.

She's friendly naman sa akin kaya hindi ako naniniwala sa mga sabisabi sa mga estudyante dito. if possible man ill be aware of what would be the next movement of that transferee girl

Binalewala ko nalang at umupo nalang sa upuan ko. Kinuha ko nalang yung librong hindi ko pa natatapos basahin.

Tungkol ito sa love story ng dalawang tao. I think almost sa writing is about sa law. Yung lalaki is pulis then yung babae is pulubi, kala ko nga pangit eh pero una lang 'yon pero kung tumatagal na yung pagbabasa mo dun muna mare-realize na nakakainspire pala.

Yung pulis talaga gumagawa ng kahit ano para maangkin lang si pulubi girl. Tama nga naman yung sinasabi nila na once you started reading a book you cannot handle yourself anymore to reads some chapters.

Inilagay ko nalang ang aking earphone sa aking tinga at nagsimula ng magbasa sa diko pa natatapos na chapter.

***

Jane POV's

Nasa labas na ako ng sinagot ko ang teleponong kanina pa nagriring. malayo-layo narin ako sa classroom namin nasa benteng hakbang lang naman, kaya mukhang di nila ako maririnig.

"Jane! nagawa mo naba!" sigaw nito sa akin para mapakunot ako. "Nandyan ka paba, Jane?" tanong nito sakin para mapatawa ako bigla.

"Im here, nothing to worry" wika ko para mas lalong tumawa ang babaeng kausap ko at biglaang natahimik ulit.

"Just answer my question, Jane" ulit pa niya sa akin. "Hoy Jane!" sigaw niya ulit para mapatakip ako sa aking tenga, ang lakas naman ng boses ng babaeng 'to.

"Malapit na okay? maghintay kalang" sagot ko sakanya para mapatawa siya ng malakas. "Paulit-ulit nalang ba tayo jane?" wika niya sakin.

"Relaxed lang hindi naman kayo gumagawa eh" wika ko. "Ako naman!" pasigaw kong dagdag para mapatikom ang nagsasalita sa telepono. Just f*cking relaxed!

"Ano ba papalit na ang summer kay relaxed lang kayo" malamig kong wika at pinatay ko na ang aking telepono at bagal na bumalik sa aking classroom.

Papalapit na ang tag-init kaya ipapainit ko pa ng malakas.

I make a promised, that I will win this mission no matter what happend.

Kung ang aking sarili man ang nakataya dito siseguraduhin ko na ako ang mananalo. ililigtas ko ang aking sarili sa kapahamakan na hindi naman para sa akin.

Kasing Init ng panahon ang pagtagaktak ng sariwang dugo.

I rather to die than to be killed by someone.

(To be continued)

An Adopted GirlWhere stories live. Discover now