[Chapter 9: lying againts enigma]
Lifeless eye's
seeing a
enigma life.
Alvin POV'sMuntikan nako malagutan ng hininga sa loob dahil sa aking mga sinasabi at inaasal. Hindi ko inaasahan na masasabi ko ang mga iyon.
"Manong!" sigaw ko para kaagad na mapalabas si manong jeff. "Yes, sir" saad nito sakin habang nakayuko ito.
"Where is the key?" tanong ko sakanya para mapaangat ang kanyang ulo at para magkatinginan kami. "A-andito ho" saad nito sakin at kaagad niyang itinaas sa ere ang isa niyang kamay na may dalang susi ng sasakyan.
Kaagad kong kinuha ang susi ng sasakyan para mapabigla si manong. "Saan ho kayo pupunta?" tanong nito sakin ng may pag-alala. Kaagad ko siyang tinalikuran pero bago pa ako makaalis ay may ibinilin na muna ako sakanya. "I'm just gonna go to mom's office, just tell ate ayesha" saad ko sakanya bago ko siya iniwan.
Ilang minuto ang lumipas. "Goodmorning, Alvin" bati ni manong guard sakin habang papasok ako sa campus. "Goodmorning po, manong henry" pabati kong pabalik sakanya at ngumisi ng kaunti bago na pumasok na talaga sa campus.
Beep---beep. Isang malakas na busina sa sasakyan ang aking ginawa para mapalabas ang isang babae kapansin-pansin dito ang mapula sa kanyang labi at make-up na halos nagmukhang na siyang annabel.
Pumunta ito sa harapan at kaagad na kinatok ang salamin. "Hello, Mr?" tanong nito para kaagad kong ibinaba ang bintana ng sasakyan.
"Goodmorning ho, Maam gracie." saad ko. "Nais ko po sana siyang bisitahin." saad ko pa at ipinatabi ko muna yung sasakyan bago bumaba.
"Tayo na mr. elsher" kaagad niyang saad sakin na may ngiti sa labi. Ilang minuto lang ang nilakad namin ng marating namin ang isang malaking office. ito na yata yun.
"As you may know mr. Elsher that im a busy person so you could always explore yourself in you're mom's office" kaagad niyang saad sakin at agad din itong tumalikod sakin baka may aasikasuhin pa ya 'ta.
"Goodmorning po." bati ko sa kanilang lahat para mapalingon sila yung iba napalingon pa kahit na nagxe-xerox.
Napalingon ako sa gilid ng nakita ko ang isang babae naka-uniporme itong pang-office at parang mataas ang kanyang ranko dito. "Anong kailangan mo, iho?" saad nito sakin para mapaayos ako ng kaunti. "Do you know the supervisor here?" tanong ko. "Oh, Ma'am Elsher?" saad nito. "Do you know her?" tanong niya sakin pabalik.
"Ah, opo" saad ko. "She's my mom" saad ko ulit para mapatango siya ng paulit-ulit.
"She's not here in the office, bale nasa cebu pa she's having a meeting for others school" saad nito sakin para mapangisi nalang ako.
"Ah ganon po ba, pwede ko po ba'ng makita ang office ni mom?" tanong ko sakanya para mapangisi siya pabalik sa akin. "Pwede naman iho" saad nito sakin.
Tumalikod na ito sakin at agad akong sumunod sakanya. Sa di kalayuan nakita ko na ang mga papelis na kanina ko na dapat kinuha hindi na ako nagalinlangan kuhain ang mga papel sa lamesa dalidali akong punta sa office ni mom para gulat na mapatingin ang babae sa akin na ngayon ay nasa likod ko na.
"Bye po" saad ko sa babae at lumabas na sa building nila mom.
Well as i remember na may class pa pala ako. Sa paglakad ko nakita ko ang abandonadong building na siyang sikat pa noon pero ngayon ang building na mismo ang nagpasikat sa campus na ito. Maraming tinatago, maraming isinawalat sa buong building na hindi naman totoo.
Nakakapagtaka lang kung bakit may patakbong babae sa akin. ngayon na mismo.
"Vin!" biglaang sigaw ni ate sa hindi kalayuan. Oh! tumawa ako ng kaunti sabay ng aking pagtawa ay pagtaas din ng aking kamay at iwinagayway ko ito.
"Your here, ate" saad ko sakanya. "B-buti nalang n-napakalma ko i-iyong lalaki" hingal nitong saad sakin para mapatango nalang.
"At buti nalang talaga kasi may mga tatapusin pa akong mga school projects" saad pa ni ate sa akin para tango lang aking sinasagot.
"Ate punta nako sa room namin, mukhang late na naman kasi ako eh" saad ko para mapatawa nalang si aye sa akin. "Ah ganon ba, siya segi bye" saad niya sakin para mapa-bye nalang din ako.
As you know in private school (not all school pero samin lang 'to) 2 hours every subject tsaka lang magpapalit lang. Nagtataka kayo no kung bakit ang taas ng class time well dahil sa may limang subject lang kami dito, every building must have 10 classroom and it have 20 or 30 student exact. Dahil yung iba ay night sched pero kami ni ate ay day sched.
Naglalakad na'ko sa hallway habang daladala parin ang papelis na kinuha ko sa office ni mom. Agad akong napasilip sa room namin mukhang wala pa yung sir naming asungot.
Kaagad kong tinabihan si Shane yung seatmate ko. "Hey, we have a class?" tanong ko sakanya pero hindi parin siya lumilingon sa akin. "Hey" tawag ko ulit pero hindi parin siya lumingon at sumasagot sakin.
Kinutuban nako kaya kaagad ko siyang pinisil sa kanyang kanang kamay. hindi. hindi siya umaray o maskin sa kanyang reaksiyon ay wala talaga.
"Hoy s-shane!" pilit kung binubuo ang aking boses kahit pa na kinakabahan na ako sa loob ng aking mga katawan.
"S-shane.." hindi ko maigalaw ng maayos ang aking mga kamay ng abutin ko ang kanyang tumbler. "Tumbler m-mo, shane. I-ihuhulog ko n-na" pilit kong pinalakas ang aking sarili. hindi...hindi na dapat 'to mauulit. imposible!
Sa bawat segundo ng paghulog sa ere, bigla na talaga akong kinutuban. Bilis akong pumunta sa Cr. TAKBO!
Hindi ko na maikalma ang aking sarili. hirap na din akong huminga. Sa bawat hinga ko. Sa bawat pagtagaktak sa aking mga pawis. iniisip ko sila. ang pamilya ko.
Pumasok si shane kahit na nakatalikod ako ramdam ko parin ang presensiya niya na papunta sakin.
"Okay ka lang ba elsher?" saad nito sakin. Unti-unti akong lumingon ng nakita ko si Gregs. "Elsher, okay kalang?" tanong niya sakin para mapahinga ako ng malalim.
"Yeah, im alright" sagot ko naman para mapatango nalang siya. Nagulat ako ng biglaan akong napatingin sa itaas.
"M-may n-nakasulat.." nginig kong saad ko at napatingin ako sa taas. may nakasulat.
Ang buhay mo ay nanganganib, saklap sa iyong sarili kung hindi mo matatakasan ang sarili mong misteryo.
(To be continued)
YOU ARE READING
An Adopted Girl
Mystery / Thriller"Being a friend with a stranger...Isn't strange?". A coldly woman with a very high standard towards with her's circle of people but when a random girl approach her with a mysterious one-wish...A wish that could incounter a lot of trouble, where she...