Fast forward..Krizza POV
"Napabuntong hininga ka riyan?" Tanong ni chammy,
Habang naiwan ang paningin ko kay mervin habang umaandar ang school bus na nirentahan for our stay and learn activity.
Papunta na kami sa anilao batanggas 3days and one night din kami roon mag s-stay.
Sumandal nalang ako sa headrest "Duwag nga siguro ako" walang gana kong sabi
"Ha?" Naguguluhan nitong tanong
Umiling nalang ako at pumikit.
I had my chance to tell him about Jee Ann's existence pero hindi kaya ng loob ko. Naduduwag na naman ako.
-----
---Narration---Pag ka hatid ni mervin kay krizza ay dumeretso na ito sa school. At agad na ipinatawag sa faculty room.
Nang makarating ito ay naabutan niya si Jee Ann na kaharap si Ms. Concha proffessor nila sa P.E, nag kagulatan pa ang dalawa ng magtama ang mata ni Jee Ann at mervin.
"Yes ma'm pinapatawag niyo raw po ako?" magalang na sabi nito
Nginitian naman siya ni Ms. Concha "Yes, please have a seat Mr. Fernandez"
Naupo si mervin katapat ni Jee Ann
"Okay! Let's start, aware naman kayo na nextweek na ang start ng sportsfest natin diba?"
"Yes ma'am" sabay nilang sabi nagkailangan pa ang dalawa
"Since the both of you, can't participate on the said event because of some health issues" she paused "Kaya ko kayo pinatawag rito to ask the both of you, if you can represent the second year as a whole"
"What do you mean miss?" Jee Ann
"Ms. Acosta will be our muse, and of course Mr. Fernandez will be your escort" Ms. Concha look at them both
"But Ms I don't have the confidence to represent the second year" tutol ni Jee Ann "I can't show off my skin" tarantang pagdadahilan ng dalaga
Definitely she will never be ready! Because of her scar on her body ng maaksidente siya nag undergo ito ng major operation, maliban pa rito ay nagtamo pa ito ng mangilan ngilang sugat sa katawan na nag iwan ng marka,ang totoo niyan halos pawala na ang mga peklat nito dahil nag uundergo ito ng treatment para matanggal ang peklat niya.
Stupid! Stupid! Nasabi nalang ng dalaga sa isip.
"How about you Mr. Fernandez?" She ask
"Walang problema Miss, sayang naman ang ka-gwapuhan ko kung ikakahon ko lang" confident nitong sabi natawa nalang si Ms Concha
"That's the confidence Mr. Fernandez, sayang nga naman kung hindi maipapakita yang gandang lalake mo"
Bumaling si ms Concha kay Jee Ann
"Saan ba iyong scar mo Miss Acosta?" Tanong nito
Noong una ay nag alangan itong mag sabi dahil kaharap nito si mervin pero, pakiramdam niya she have no choice but to say it out loud para makaiwas lang.
"On my shoulder Miss" sabi nito
"Don't worry Miss Acosta, hindi mo naman kailangan ipakita ang balat mo, all you have to do is to stand in front with Mr. Fernandez then smile" nakangiting usal ni Ms Concha "Sayang namam kase ang points kung hindi kayo makakapag participate diba?"
BINABASA MO ANG
In his shoes
Teen Fiction"Lahat ng bagay may katapat na halaga even Happiness" -Jee Ann Acosta "Money can buy anything that you might need, but there's one thing that money can't buy even the richest person in the world, it's called H.A.P.I.N.E.S.S" -Mervin Enderez SINO...