Charmaine POV
"Chammy! anong oras ka pupunta sa---
"Esh.. Im sleepy bye" sabay end call ko..
Initsa ko sa paanan ng kama ang cellphone ko, pakiramdam ko sobrang bitin ang tulog ko kahit nakatulog naman ako ng maayos--- errr sino niloko ko? oo na! hindi ako nakatulog ng maayos pesteng pikachu-- este brix na yon anong naisipan niya at ginawa yon? napapasabunot nalang ako sa ulo ko sa tuwing maalala ko yung nangyari kagabi.
Flashback
Naalimpungatan ako ng makarinig ako ng pag hikbi, dito na kami pinatulog ni Jee Ann sa condo niya after namin mag bar, sa kwarto ni Jee Ann kami natulog habang iyong mga lalake aa guestroom-- may kalakihan din kasi tong pad ni Jee, ang astig pa eh hindi makain sa space halos lahat ng furniture niya eh, iyong na-fofold tulad sa living area yung sofa niya pwedeng mag transform to bed iyong lamesa at upuan naman ay pwedeng pag patong-patungin after gamitin, oh well no doubt she's an Acosta. Ang alam ko sa new york palang ito unang ino-offer..
Tahimik akong tumayo sa kama, masarap ang tulog nilang tatlo kaya sumimple ako ng lakad ng makalabas ako sinundan ko kung saan nag mumula ang ingay-- and it leads me to veranda and there I saw him crying..
Napailing nalang ako, I saw him staring at the city lights nasa 14th floor kasi located ang Purple themed condo ng bruha.. I tapped his back, napangiti pa ako ng pasimple niyang punasan ang luha niya--
"Oh bakit gising ka pa?" he ask, natanaw ko na mau hawal itong can ng sanmigl ight
I smiled "May narinig kasi akong kuting na nag eemote"
"Gwapong pusa naman non?"
"Gwapo nga iyakin naman tsk" I saw him how he looks like earlier when mervin confessed with Jee Ann, ng mga oras na yon I know he's happy for her-- but I can't be happy for him coz he's obviously hurting, parang gusto kong pigilan si mervin but in the end I chose to be quiet.
Feeling ko ang bias ko-- mas nakikisimpatya ako kay brix kaysa kay Jee Ann. Im happy for Jee Ann pero parang hindi ko kayang makitang umiiyak tong lokong to. Ayoko naman maki-alam sakanilang dalawa coz I know for a fact he let go of her.. after niyang kausapin si mervin sa 7-eleven kinuwento niya saakin lahat ng napag usapan nila na pinaubaya na niya si Jee Ann.
I look at him habang siya nakatingin sa city lights "Akala ko ba tanggap mo na? ano pang iniiyak iyak mo diyan?"
He chuckled "Ang daming bituin oh" turo nito sa kalangitan, napangiti naman ako obviously he's avoiding that topic "Sabi nila pag namatay daw ang tao nagiging stars, pag namatay ako gusto ko ako iyong napaka liwanag na bituin para lahat tinitingala ako"
"Gusto mo pala ng tinitingala ka eh, edi pumunta ka sa roof top tapos mag sabit ka sa leeg mo na MAGPAPAKAMATAY AKO ewan ko nalang kung hindi ka nila tingalain haha, baka pati bombero at fireman sambahin ka haha" biro ko, may nalalaman pang stars-stars tss.. parang babae hindi niya pala kaya bakit hindi pa siya nakipag kompetensiya kay mervin? kaysa nag mo-mokmok sa tabi.
"Tss.. ano ako bale? gusto mo mauna ka? ibala pa kita sa kanyon" iiling-iling niyang turan "
"Baka iuna kita bet mo? tae ka.. kung hindi mo kaya fight for her.. wag kang tanga brix" I rolled my eyes "Don't give up on her.. mas masarap sa pakiramdam yong inilaban mo yong nararamdaman mo kahit hindi siya maging iyo, at least no regrets diba?"
BINABASA MO ANG
In his shoes
Teen Fiction"Lahat ng bagay may katapat na halaga even Happiness" -Jee Ann Acosta "Money can buy anything that you might need, but there's one thing that money can't buy even the richest person in the world, it's called H.A.P.I.N.E.S.S" -Mervin Enderez SINO...