----NARRATION-----
Mabilis lumipas ang araw para sa magkakaibigan at ngayon araw ng sabado, maagang nagtipon ang mga piling estudyante upang kumuha ng examination para sa mapipiling ipadala sa isa sa prestihiyosong Unibersidad sa New York.
Nang makompleto ang lahat ay inumpisahan na ang eksaminasyon, lahat ay nanatiling konsintrado sa pag susulit bakas sa mga mukha nito ang hirap ng pagsusulit hanggang sa lumipas ang oras at natapos na ang lahat sa eksaminasyon.
Sabay ng lumabas sina Krizza at Mervin.
"Nasagutan mo ba lahat?" mervin
"Oo naman, medyo nahirapan lang ako sa math" nahihiyang usal ni krizza "Pero confident naman ako sa mga sagot ko"
"Good for you" nakangiting usal ni mervin
"How about you? Nadalian ka siguro bilis mong matapos eh"
"Sakto lang, nga pala iza may lakad ka bukas?"
Lumapad ang ngiti sa labi ni krizza ng madinig ang tanong na iyon ng binata "Ahm.. wala naman bakit anong meron?" Patay malisyang sabi ni krizza
"Ah, bukas kasi papasok na ko sa bago kong raket, magkakaroon ng welcome party para saakin sa Hang out Resto & Bar" napahawak sa batok si mervin na tila nahihiya "Sasama ang kuya mo, if you have time sama ka saamin"
"Sure! Anong work mo don?"
"Ahm.. singer"
Namilog ang bibig ni krizza at napatalon sa saya "Talaga? Wow! Hindi mo ba alam isa ako sa mga fan mo? One time palang kita narinig kumanta pero you made my heart moved" double meaning na sabi ni krizza
Actually you always made my heart move she wanted to say those words but she can't.
"Oh sige.. paano ba yan aasahan ko kayo bukas ha? Sumabay ka nalang kay greg" sabi nito
Krizza nodded, ng makarating ang dalawa ng parking lot ay agad na nakita ni mervin ang kotse ni greg, hinatid niya muna si krizza hanggang sa makasakay ito at nagpaalam dumeretso ito sa pinapasukang fast food chain, he came not to work but to resign.
Mervin is all set for his new job, he already resigned in gasoline station that he used to work.
Sa kabilang banda, nagpababa si krizza sa Mall kung saan sila magkikita ni brix.
Nang makapag paalam si krizza kay greg ay dumeretso na ito sa starbucks kung saan naghihintay si brix, ng makaupo ito ay tinapunan lang ito ng nakadekwatrong si brix habang nagbabasa ng news paper
"What's with the sudden notice?" iritang sabi ni brix
"Pms?" taas kilay na sabi ni krizza
"Get straight to the point, I'm not in the mood to fool around"
Halos mapa nganga si krizza when she heard brix, napatango nalang siya ng matapos niyang suriin ang mukha ng binata.
May kinuha ito sa bag niya "Familiar ba sayo tong pendant na to?" sabay laglag ng pendat sa ere
Hindi man lang ito tinapunan ng sulyap ni brix "Pinapunta mo ba ko para lang sa pendant na yan? Kailan pa ko---- hindi natapos sa sinasabi si brix ng mag angat siya ng ulo, agad na kinuha ni brix ang kwintas kay krizza at tumingin sa paligid.
"Saan mo to nakuha? Bakit mayroon ka nito?" tiim ang bagang na sabi ni brix sa dalaga na mukhang naguguluhan sa iniasta ni brix
Nagkibit balikat ito "I saw Jee Ann, ng pulutin niya ang kwintas na iyan and kept it" paliwanag ni krizza "If I'm not mistaken, it's the same necklace mervin gave to Jee Ann but it's a gold one"
BINABASA MO ANG
In his shoes
Teen Fiction"Lahat ng bagay may katapat na halaga even Happiness" -Jee Ann Acosta "Money can buy anything that you might need, but there's one thing that money can't buy even the richest person in the world, it's called H.A.P.I.N.E.S.S" -Mervin Enderez SINO...