6 Six

15 2 0
                                    

Brix POV

Nangangalahati na ang bote hindi pa rin ako tinatamaan. Napatingin ako sa kaharap ko na tahimik na sumisimsim ng margrita.

Hindi ako makapaniwala na kasama ko siya ngayon, habang nagmamaneho ako kanina aminado  akong nawala ako saaking sarili pero ng maramdaman kong nanginginig na katawan ni Jee Ann ay nakaramdam ako ng takot hindi para sa sarili ko kundi sa kasama ko.

"Bakit mo ko sinamahan?" Nakayukong tanong ko

"Kasi ikaw si  brix?"  

Napangisi ako "Kasi ako si brix?" Tango tangong sabi ko at tiningnan ko ito "Alam mo bang pinangarap kong hindi maging ako?" natatawang sabi ko "If given a chance I wanted to be mervin, I wanted to be in his shoes"

Napansin kong kumunot ang noo nito

Nothing special with vin, he grew up in orphanage, ni hindi niya nakilala ang parents niya, wala siyang alam sa pinanggalingan niya. Pero mahal siya ng nakapaligid sakanya.

"Beacause he have me?" Jee Ann

I nodded  "A bit.. I can't have you coz he exist, pero hindi lang iyon he has everything that I don't have" 

"Like what? Eh parehas lang kayo ng personality? Tumatawa kung kailan gusto mangungulit kung gusto,  kaya nga kayo nagkakasuundo eh"

I shrugged "Hindi lahat ng nakikita mo totoo" I paused "I've been faking my smile for two years, it becomes real when I met you"

"What do you mean? Ikaw? Eh isa ka nga sa pinaka versatile na kilala ko"

"I'm not.." I started to tell her about karina when we first  met until she left me. Not detailed but enough information to make her understand

..and now she's back------  she cuts me off

"Diba dapat matuwa ka? dahil andiyan na siya? Finally makakamove on ka na saakin" kibit balikat nitong sabi

Napangisi ako "I thought so.. pero hindi eh, nang nalaman ko na apektado pa rin siya saakin  narealize ko mas matimbang kana sa puso ko"   I said while looking straight into her eyes. "I can't see her cry, but I want  to see you smile"

"Eh?"

Biglang pumasok sa isip ko ang nangyari kanina, kung paano siya umiyak at nagsisigaw ng parang baliw sa burol. Sa pagkakakilala ko kay karina she's a tough girl you can never make her cry unless you mean a lot to her. And now I'm completely lost coz she's still affected to me romantically.

"Ano bang sinasabi mo brix? Diba malinaw naman sayo na wala ka talagang aasahan saakin?" she sigh "I want you to be happy, sa ginagawa mo you're forcing me to avoid you"  

"I know.. krystal clear" sumimsim ako ng alak "Ano nga ba ang meron sayo? Hindi ka gaanoon kabait as karina-----

"What? Karina? As in yong bago niyong ka-blockmate?" 

I nodded.

Kumunot ang noo nito "Yong ex ni denver? So kung two years na mula ng iwan ka niya so that means, si denver ang ipinalit sayo noong karina?" 

"Yeah, he's" sabi ko

"But she's a player" she paused "I saw her flirting with denver, how dare her! She's playing innocent!" alma nito "That bitch!"

In his shoesTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon