Chapter 13 - ITH D-2

107 1 0
                                    


Nandito ako ngayon sa dining area para mag breakfast. Nagising lang ako dahil tumawag si Dj. Sabi nya pupunta daw sya dito pero sabi ko dun nalang kami mag kita-kita.

"Manang, can i ask you a question?"tanong ko kay manang na ngayon ay kasabay ko kumain kasama sila ate Jolie, Cherry, Rubi, Selma, Marie.

"Ano iyon ija?"tanong ni manang.

"Is it bad to fall inlove?"i asked

"At kanino ka naman na fall?"tanong nya.

"T-to m-my best friend brother."nag-aalangan na sagot ko.

"Ay nako Abi, hindi masamang magmahal, at naniniwala ako sa kasabihang, Never hesitate to speak what your heart feels, if you love someone show it."biglang singit ni ate Jolie.

"Nakow Jolie wag mong tinuturuan ang bata na maging marupok kagaya mo. Ang pag-ibig parang holdapan, nasasayo ang desisyon kung ipaglalaban mo ng patayan o bibitaw ka nalang dahil takot kang masaktan."sabat naman ni ate Cherry.

"Kayong dalawa ang bibitter nyo. B-I-T-T-E-R. B-igong puso na I-niwan at umasa sa T-aong minahal at ginawa kang T-anga na akala mo E-ternity yun pala R-eserba ka lang nya."sabat naman ni ate Rubi habang iniispell pa ang salitang bitter.

"Kayo talaga tigilan nyo nga iyan. Alam mo Abi, hindi masamang magmahal, kung tutuosin masarap pang magmahal."sabat naman ni ate Marie.

"Hoy kayong apat tigilan nyo nga yung bata. Abi oo masarap magmahal at lalong oo dahil hindi masamang magmahal pero hindi masarap magmahal kung masasaktan ka lang.  Abi kung alam mong masakit na itigil mo na."sabat naman ni ate Selma.

"Kayo talaga nagtanong lang yung bata kung masama ba magmahal kung ano ano na ang sinabi nyo."saway naman sa kanila ni manang.

"Ate Selma is right."malungkot na saad ko at napayuko."it's really hurt to love him."dagdag ko pa.

"Bakit naman?"tanong ni ate Jolie.

"Because he doesn't like me nor love me."sagot ko.

"At patuloy mo syang minamahal kahit masakit na?"tanong ni ate Cherry.

"Yes."sagot ko.

"Nandito lang kami pagkailangan mo ng kausap."sagot naman ni ate Rubi.

"Thank you. By the way aalis na po ako baka malate ako."saad ko at tumayo."salamat po sa mga sinabi nyo."huling sambit ko bago ako lumabas at nagtungo sa aking kotse.

Nag simula na ako mag drive at tinungo ang daan papunta ng Hellviore University. Ngayon ang laban nila Dash.

Nang makarating ako sa Hellviore University ay agad kong pinark ang aking sasakyan sa tabi ng kotse ni Dj.

"Hey. Good morning guys."bati ko sa kanila ng makababa na ako sa kotse ko.

"Your late."inis na saad naman ni Dash.

"Pasalamat ka at pumunta pa ako, ayoko naman talaga manood ng laban mo."inis na sabi ko sa kanya at inirapan. Gusto ko naman talaga na manood dahil maglalaro din ang baby ko.

"Bakit ka pa pumunta?!"inis na tanong nya.

"Wala kasi akong gagawin sa bahay."inis din na sagot ko.

"Tss."

"Let's go na nga nag-aaway na naman kayo.

Nagsimula ng maglakad papasok si Dj. Tumingin ako kay Dash at inirapan sya bago lampasan. Malaki ang Hellviore University pero mas malaki nga lang ang Monteverde University na pinapasokan namin.

"San ba kayo maglalaro?"tanong ko kay Dash at humarap sa kanya.

"I don't know."sagot naman nito.

"What?!"tanong ko.

Tired Chasing You (ON-GOING) Where stories live. Discover now