Chapter 19 - Bet

123 1 0
                                    

Nagising ako sa malakas na tunog ng alarm clock ko. Pinatay ko na ito at bumangon na, nagtungo ako sa banyo upang simulan ang aking nakagawian na gawain tuwing umaga.

Pagkatapos ko maligo ay nagtungo ako sa closet para kunin ang uniform ko.

Pagkatapos kong isuot ito ay nag-ayos na ako at pagkatapos ay bumaba na ako.

Naabutan ko sila mommy na kumakain na ng almusal. Lumapit ako sa kanila.

"Good morning everyone!"masayang bati ko sa kanila.

Napangiti naman sila."Good morning prinsesa ko."bati ni kuya.

"Good morning anak."bati ni daddy.

"Good morning baby."bati naman ni mommy.

"Good morning bunso."bati ni ate.

Hinalikan ko sila sa mga pisnge nila bago ako umupo.

"Anak, how your school?"tanong ni daddy.

"Fine, dad."nakangiting sagot ko.

"Good. But don't stress yourself too much, okay?"paalala ni daddy.

"Of course dad.. but sometimes hindi mo maiiwasan ma stress kasi, minsan maraming project, assignment.. like that."saad ko at sinumulan ng kumain.

"Kunting tiis nalang anak,"tumingin ako kay dad at tsaka sya nginitian.

"Princess, balita ko sinusuyo daw ni Nika yung ex nya?"ani ni kuya.

Napatingin naman ako sa kanya. Linunok ko muna ang pagkain na nasa bibig ko bago sya sagutin.

"Ah, oo kuya. Last night she call me, and said her ex is agree to talk about their past. She wants to get him back."kwento ko.

"What's the guy name?"curious na tanong ji kuya.

"She didn't tell me the full name of the guy, but she always call him, Win?"saan ko.

"Win?"tanong ni ate kaya napatingin kami sa kanya.

Tumango ako at nagpatuloy na sa pagkain.

"I think i heard that name.. somewhere?"ani ni ate.

"Where?"tanong ko.

"Hindi ko na maalala,"saad nito sabay kibit balikat.

Nagtuloy nalang kami sa pagkain hanggang sa matapos na ako. Tumayo na ako at nagpaalam na sa kanila na papasok na ako.

Nasa kalagitnaan ako ng daan papunta sa school ng tumonog ang cellphone ko.

'Nika is calling '

"Yes?"tanong ko.

"Where are you?"

"Papunta palang, bakit?"

"Hintayin kita sa labas."

Sabi nya sabay pinatay ang tawag. Minsan talaga makakapatay ako ng pinsan. Bastos eh.

Nang makarating ako sa school ay agad ako nag park ng sasakyan nakita ko sya sa may gate at halata ngang hinihintay ako. Kinuha ko ang bag ko at tsaka bumaba sa sasakyan. Nang makita nya ako ay agad syang tumakbo palapit sakin.

"Miss na miss?"natatawang tanong ko.

Inirapan naman nya ako."psh, may sasabihin lang ako."saad nya sabay irap.

"Mamaya mahilo ka nan, kakairap mo."natatawnag sabi ko.

"So.. ayun na nga. Hindi ko patataposin itong araw na ito ng hindi kami nagkakabalikan."halatang desperada hahaha. Char..

Tired Chasing You (ON-GOING) Where stories live. Discover now