Chapter 33

281 3 1
                                    


Nagising ako sa ingay ng paligid. Iminulat ko ang aking mga mata at aking nakuta sila kuya at ate na nagtatalo.

"Kuya! Sinabi ng hindi nga ako yun!"saad pa ni ate.

"Anong hindi ikaw? Ikaw lang naman ang nasa lamesa kanina."paninisi pa ni kuya.

"Porket ako ang nasa lamesa ako na agad?"sarkastikang saad ni ate.

"Oo! Kasi ikaw lang naman mag-isa doon! Ano yun magic bigla nalang mawawala?!"sarkastiko ding saad ni kuya.

"Sinabi ko ng hindi ako!"sigaw pa ni ate.

"Ilabas mo na Monic hindi na ako natutuwa!"sigaw pa ni kuya.

"Hindi nga sinabi ako yun!"sigaw din ni ate.

"Ikaw!"tangina!

"Hindi nga sinabi ako!"

"Tangina!"nagulat sila sa biglang pagsigaw ko.

Hayop ang ingay!

"Tangina nga naman! Ano ba ang pinag-aawayan nyo?!"galit na sigaw ko sa kanila.

"Baby sis./ Sister."sabay nilang tawag sakin.

"What the fuck is wrong with you people?!"i asked again.

"I'm sleeping peacefully and now you two disturb my sleep!"galit pa rin na sigaw ko sa kanila.

"I'm sorry."sabay na paumanhin nila.

"The fuck! Ano bang problema nyo?!"tanong ko pa sa kanila.

"My cellphone."sagot ni kuya.

"Sinisisi nya ako kung bakit nawawala ang cellphone nya."tangina, nagbago ata ihip ng hangin.

"Hon, anong nangyayare dito?"tanong ng kakapasok lang na si ate Danice habang may dalang paper bag.

"Hon yung cellphone ko nawawala! Tinago nitong si Monic."paninisi pa ni kuya.

"Sinabi ng hindi nga ako yun!"sagot naman ni ate.

"Hon, na kay Angel ang cellphone mo."sagot ni ate Danice pagkababa ng dala niyang paper bag sa lamesa.

"See! Naninisi ka kasi kaagad! Hindi ka muna nagtatanong bago ka manisi!"sigaw ni ate Monic kay kuya sabay labas sa kwarto.

Nakita ko sa mga mata ni kuya ang guilty dahil sa paninisi na ginawa nya kay ate. Tumingin sakin si kuya na may paghingi ng pasensya.

Tiningnan ko lang sya ng malamig.

"Say sorry to her. And if you don't. Don't fucking come here again!"i coldly said and get out of bed and go to the bathroom to fix myself.

Paglabas ko ng banyo ay nakita ko si ate Danice na nilalabas ang mga tapper wear sa paper bag na dala nya kanina.

"Ate Danice."agaw pansin ko dito.

Nag-angat sya ng tingin sakin at ngumiti."hmm?"tanong nya lang bago muling ituon ang atensyon sa ginagawa.

"Where's mom and dad?"i asked.

"Kinausap lang yung doctor mo."saad nya.

"Ahh.."

"Nagugutom ka na ba? Kumain ka na bumili ako ng mga pagkain sa resto kanina bago ako pumunta dito."saad pa nya.

Tumango naman ako at naupo sa bakanteng upuan.

Nakakita ako ng kanin kaya yun nalang ang kinain ko at fried chicken nalang ang inulam ko.

Habang kumakain ako ay napatingin ako sa pinto ng bumukas ito.

Tired Chasing You (ON-GOING) Where stories live. Discover now