Chapter 19
Bumalik agad ako sa katinuan kaya sinampal ko ang pisngi ko ng ilang beses para magising ako. Dali dali akong umalis sa lugar na yun at lumabas sa campus na yun.
Putakte, ano ba naman tong araw na to!
Sumakay na ako agad sa taxi saka ko pinakalma ang sarili.
Nix, tao lang yun... tao lang yun, wag kang kabahan... ang big time na katulad niya ay hinding hindi maaalala ang babaeng katulad ko. Bukas makalawa hindi na niya ako maalala, panigurado.
Ilang beses kopang chineer ang sarili ko saka ako dumating sa bahay. Bumaba na ako saka ako pumasok sa bahay. Binati naman ako ng mga maid, nagasikaso na ako sa sarili saka humiga sa kama. Maya maya ay dumating na si Ronan.
"Hon. Hows the enrollment?" tanong niya sabay lakad at umupo sa couch. Nakat-shirt siya ngayon ng blue.
"Totally shameful!" sigaw ko habang nakabaon ang mukha ko sa unan.
"What? Why?" takang tanong niya.
Bumangon naman ako saka ko siya hinarap. "Eh kasi... basta! Napahiya ako dun! Huhuhu tapos nabangga ko pa si Mr. Asuncion!" nangingiyak ko pang sigaw sabay tadyak habang inaalala ko yung oras na yun.
Nakakahiya!
*Pfft*
Nagulat ako sa biglang pagbuga ni Ronan ng tubig. Agad akong tumayo at lumapit sa kanya. "Oh hon? Okay kalang?" alalang tanong ko sa kanya sabay hapo ng likod niya.
Agad naman niyang pinunasan ang bibig niya saka gulat akong nilingon. "Y-you bump who?" gulat na tanong niya saakin.
Nagtaka pa ako sa asta niya. "Si Mr. Asuncion?" sagot ko, tunog nagtatanong.
Nakita kopa ang mukha niyang parang hindi nakapaniwalang nasa harapan niya ako. Medyo naiilang ako sa kakaiba niyang tingin saakin. "H-hon, don't look at me like that..." sabi ko sabay iwas ng tingin.
Naano to si Ronan?
"And you even went home safely?" takang tanong niya. Nilibot ang paningin niya sa kabuuhan ko.
Daha dahan ko naman niyakap ang sarili ko. "U-um... b-bakit?" nauutal ko pang tanong sa kanya.
Tinitigan pa niya ang asta ko saka niya sinapo ang sarili sa dalawang palad niya. "Damn, he's Asuncion hon. Asuncion," sabi niya sabay lingon sa akin.
Sinalubungan ko siya ng tingin. "W-whats with the Asuncion?" patay malisya kong tanong sa kanya.
Alam ko naman na Asuncion yung tao na yun at big time, pero hindi ko alam kung bakit ganyan bigla ang asta ni Ronan.
"Maybe that guy likes you."
Dali daling lumaki ang mga mata ko habang nakababa ang panga ko dahil sa gulat. "Ha?!" sigaw ko sa kanya.
S-si Mr. Asuncion? May gusto sa akin? Ha?
Hinilot pa niya ang nose bridge niya saka niya ako nilingon. "Hon, he's a conservative to the highest-level person. Knowing that someone's touching him can suffer a misfortune in his hand," sabi niya na ikinalambot ng mga tuhod ko.
BINABASA MO ANG
FAMILY CIRCLE
Romance"We look like a family, but we don't feel like we're family at all." Si Nix ay isang normal na babae na napakatalino sa campus ngunit may malalaking isyung pampamilya sa bahay. Sa pagcecelebrate ng kanilang pagtatapos ng second year college, nalasin...