Chapter 29
ne else," sabi niya, bigla akong napako na para bang binuhusan ako ng malamig na tubig. Narinig kopa ang malakas ng pagbuntong hininga niya saka siya nagsalita ulit. "I'll back to sleep, you should too, you look like your ready to go to bed," sabi niya. Inayos pa niya ang comforter niya saka siya nanahimik. Mukhang gusto na niyang matulog.
Tumango naman ako saka ako tumayo at nilisan ang kwarto.
Hindi, hindi ako papayag na magkulang ulit ako sayo Daryl, magbabayad ako, babayarin ko lahat ng pagkukulang ko sa sayo.
Kanina iniisip ko si Ronan,
Pero ngayon lamang ang kagustuhan kong makasama ang anak ko.
Bahala na kung paano ko to sisimulan,
Aayusin ko to...
Nang nasa hallway ako ay may lumapit sa akin isang lalake. "Ms. Guevara, Mr. Asuncion said you can sleep here since your ready to sleep," sabi niya.
Sinalubungan ko siya ng kilay. "Huh?"
Bumaba siya ng tingin sa suot ko pero inangat niya ang paningin niya agad. "Your night gown," sabi niya dahilan para lumaki ang mga mata ko.
Dali dali naman akong nagcross arm. "Takte, uuwi ako! Magaalala si Ronan sa akin!" sigaw ko sabay alis nang nagsalita yung lalake.
"Mr. Asuncion doesn't care about that," sabi niya.
Nang dahil sa inis ay nilingon ko ulit ang lalake. "He doesn't but I did so I'll go home!" sigaw ko saka ako lumingon ulit at nagmamarstang naglakad palayo sa lugar.
"Okay," rinig ko pang sang-ayon ng lalake. "Mr. Asuncion, Ms. Guevara wants to go home, what should I do?" Rinig kong tanong niya. "Okay. You'll get your own cab," sigaw niya sa akin.
Nilingon ko siya sa likod habang naglalakad. "Okay I will!" sigaw ko rin sa kanya.
Wala namang umangal kaya mapayapa akong naglakad pababa sa living room. pinahit ko agad ang pinto nang nakita ko ang replekyon ko sa salamin. Nakita ko bigla ang ayos ko na ikinapula ng pisngi ko.
Takte... Ganito ang suot ko habang nakaharap kay Darren?!
Napansin kong nakasunod pala ang lalakeng yun sa may likod ko at parang minamasdan ang susunod kong gawin. Inis ko siyang nilingon sabay tadyak. "Oo na dito na! Peste," inis kong sabi sabay akyat ulit sa hagdan.
Sumunod naman ang lalake sa may gawing likod ko. Tinuro naman niya ang kwarto kung saan ako matutulog kaya pumasok na ako agad.
Pagpasok ko ay plain white lang siya. Wala masyadong kagamitan at ang hula ko ay guess room to.
Bahala na, ang importante may kama.
Humiga na ako sa queen size bed ng paubo. Hindi ko mapigilang singhutin ang unan nun.
Ang bango!
At ramdam ko rin na napakakomportable ang kama kaya dali lang akong nakatulog.
*Knock* *Knock* *Knock*
BINABASA MO ANG
FAMILY CIRCLE
Romance"We look like a family, but we don't feel like we're family at all." Si Nix ay isang normal na babae na napakatalino sa campus ngunit may malalaking isyung pampamilya sa bahay. Sa pagcecelebrate ng kanilang pagtatapos ng second year college, nalasin...