Day 4: Arrival
Jake's POV
Buti nalang na half day kami tapos bukas ay Sabado na din, Tinignan ko yung oras at tamang tama din na may time pa ako maghanap ng trabaho.
"Tiya Dina, hihiramin ko lang yung motor mo." Sabi ko at sumang-ayon naman si Tiya Dina.
"Balik ka dito ah, masarap niluto kong ulam." Sabi niya at agad ko namang kinuha yung susi at agad ng umalis.
Nilibot ko yung buong lungsod, madaming nagbago for just 1 month, Yung pinapatayong Cafe ay in business na tapos yung daan ay maayos na din. Nagpatuloy ako sa pagmamaneho at nakita ko si Clifford, Mukhang ready na siya sa pagtutor.
Clifford's POV
Maybe i should get some food for me and that guy. Yes, i dont really know his name. Gian told me that Jake was his name but i didn't know the full name.
I think i really need this tutor of the Philippine language, its been so hard raise in America and transffered to the Philippines then the school you were in is mandatory to use english within the campus.
But anyways the education here is okay and for me is comparable to the US but not the Facilities, but there is no need to complain because my family wanted to live here.
"120 pesos lang po sir." Said the Cashier and i gave him the money, he looked at me differently just like the others but more different. You know what i mean? Right?
"Have a good day sir." He said and i left the convience store and headed to Gian's place.
I got to his place and knocked at the door, he opened and greeted me. I was not here for long because its almost 3pm. "Do you know where he lives?" I ask and he was confuse for a second.
"Si Jake?" I nodded and he goes outside and pointed at a house. "Dyan siya nakatira." I nodded again and got back to my car.
Jake's POV
Parang nalibot ko na yata ang buong bayan pero wala paring naghihire, need ko pa naman ng trabaho hindi lang dahil kay Clifford but gusto ko din magkaroon ng income.
"Maybe time na yata para umuwi." Sabi ko sa sarili ko at habang nagmamaneho pabalik ay may nakita akong isang maliit na convience store.
Dito naman kanina si Clifford pero wala na siya ngayon, nagpark ako sa harap at pumasok.
"Hello po, nakita ko po yung poster niyo na nagsasabi na kailangan niyo ng taga-restall ng mga items. Gusto ko po mag-apply." Sabi ko at agad naman siyang kumuha ng damit.
"You start tomorrow at 6pm to 9pm." Agad ko namang kinuha ang damit.
"Sige po thankyou." Sabi ko at agad namang umalis, nagdrive ako pauwi at dun nakakita ako ng isang sasakyan na naka-abang sa harap ng bahay.
Pinark ko yung motor sa harap ng bahay at agad namang pumasok, Nakita ko dun si Clifford na nanonood ng TV.
"Jake, bakit hindi mo sinabi na may pupunta dito sa bahay?" Tanong ni Tiya Dina with a smile.
"Ahh opo, sabi ng teachers namin na tulungan niya ako kasi behind na talaga ako." Sabi ko at napangiti naman si Tiya Dina.
"Buti naman, ilang araw pa lang nung bumalik ka ngayon may bago ka ng kaibigan." Sabi ni Tiya Dina at agad namang tumayo si Clifford.
"Btw Tiya Dina, pupunta daw si Ma'am English dito bukas." Sabi ko at agad naman siyang tumango at bumalik sa Kusina. "Punta lang kayo dito sa kusina kapag tapos na maluto yung ulam." Hinala ko naman si Clifford papunta sa kwarto ko.
"Is she your Mom?" Tanong niya.
"Explain ko nalang sayo mamaya."
To be Continued...
BINABASA MO ANG
Inlove with my Tutor
RomanceBL Series 3: Inlove with my Tutor. "After a month, Nung namatay ang mga magulang ko ay hindi na ako bumalik sa pag-aaral. Sabi ni Tiya Dina ay babalik daw ako kasi isang month na akong hindi nag aaral." Tuklasin ang buhay nina Jake Santiago at Cliff...