Day 23: Basement
Clifford's POV
Nung nandun na ako sa desk ni PO1 Kenny ay agad naman akong bumati sa kanya pero siya ay sobrang busy sa pagtitingin ng mga dokumento at papers na nakatambak sa mesa niya.
"PO1 kenny?" Tumingin naman siya sakin.
"Ahh, ikaw kaibigan ni Jake diba?" Tanong niya at tumango naman ako, pinaupo niya ako at sumunod naman ako.
"May mga problema ba tungkol kay Jake?" Tanong niya.
"Wala naman pero gusto kong tumulong sa paghahanap ng kasagutan sa pagpatay ng kanyang magulang." Sabi ko at napataas naman yung kilay niya.
"Galing mo magsalita ng Filipino ah."
"Jake taught me on how to pronounce some words in a correct way."
"Gusto kong tumulong sakin?" Tanong niya at tumango naman ako.
"I had enough of protecting Jake to those killers and i want to end it all so he can live in a normal life." Sabi ko at agad naman niyang kinuha yung susi niya.
"Samahan moko." Sabi niya at agad naman siyang naglakad palabas.
"Goodluck sa case mong yan Kenny, wala kang mapapala sa ganyan kaya tigil mo na yan." Sabi ni PO2 Jil.
Hindi niya yun pinansin at agad namang sumakay sa kotse niya, pumasok naman ako at nagsimula na kaming pumunta sa dating bahay ni Jake at dun ay wala na lahat.
Lumabas kami at pumunta sa bahay nila. All there was some pillars but mostly just ashes lying on the grown and the rest of the house.
"Marunong ka ba sa crime scene investigation?" Tanong niya at tumango naman ako.
"Criminology kinuha kong kurso sir." Sabi ko at agad naman siyang tumingin sa paligid.
"Kahit anong paghahanap ko wala akong makikitang bagay na magpapatungo sa kriminal." Sabi niya at nagsimula naman akong maghanap sa mga kailangan hanapin at may nahanap akong susi.
"Saan mo yan nahanap?" Tanong niya.
"I just found it on the other side of that pillar." Sabi ko at agad naman siyang nagsuot ng gloves at nilagay yun sa isang maliit na silicon bag.
"I think this could be a link on solving this case, go ask Jake about the key." Sabi niya at agad naman siyang naglakad papunta sa sakyanan niya.
"Sir, i think jake had enough of this event like yung nagtangka siyang patayin tapos yung barilan sa school and now this." Sabi ko at napatingin siya muna sakin habang nag iisip.
"Yea tama ka naman, try mo nalang siyang kausapin tungkol sa susi na nakita mo if may chance ka." Sabi niya at tumango naman ako.
"Galing mong investigator kahit nag-aaral ka pa." What can i say, i didn't just go to school to learn nothing.
Habang nasa byahe kami ay napansin ko na dami siyang iniisip at curious din ako bakit siya lang yung isang officer na todo inbestiga sa kaso na ito?
"Kenny, gusto ko lang magtanong bakit ikaw lang yung gusto matapos itong kaso na ito?" Tanong ko.
"Hindi lang sa pangbubully nila sakin dun sa station pero dahil naman kay Jake yun." Sabi niya at agad ko namang kinuha yung phone ko.
"Ma'am Janice was a teacher and June Santiago worked beside the Vice Mayor." Sabi niya.
"Ma'am Janice and June ay sobrang close sa Vice Mayor at dahil kay Ma'am Janice at June ay binigyan ako ng oppurtunity para makapagtapos at makapasok agad sa trabaho."
"Then after sa nangyari sa kanila, need ko malaman ano nangyari sa kanila at protektahan yung iisa nilang anak na si Jake, parang pamangkin ko na din yun kaya todo alala ako tuwing may man manggulo sa kanya." Sabi niya at mas nag alala tuloy ako kay Jake.
"And i think mapagkatiwalaan ka naman kaya sayo ko nalang ibibigay yung trabaho na protektahan siya tapos ako naman maghahanap ng kasagutan ng kasong ito." Sabi niya at tumango naman ako at pagdating namin sa station ay agad kong tinawagan si Jean.
"Ey Jean, change of plans. Jake is staying with me."
BINABASA MO ANG
Inlove with my Tutor
Любовные романыBL Series 3: Inlove with my Tutor. "After a month, Nung namatay ang mga magulang ko ay hindi na ako bumalik sa pag-aaral. Sabi ni Tiya Dina ay babalik daw ako kasi isang month na akong hindi nag aaral." Tuklasin ang buhay nina Jake Santiago at Cliff...