Day 28

18 1 0
                                    

Day 28: Vice Mayor

Characters:
Mayor
Vice Mayor
Secretary

Jake's POV

I've been looking at this dictionary for the whole night and never got a chance to sleep. Habang mahibing yung tulog ni Clifford, Ako ay nagtataka kung bakit nilalagyan nila ito ng numbers by order and page ng numbers.

Sinubukan kong tignan yung mga pages pero wala akong nakuha kundi mga explination lang ng mga words. Tinignan ko yung orasan at nakita ko na 4am na pala.

Wala akong tulog kaya agad akong bumaba sa kusina ni Jean at sa sobrang dilim hindi ko halos makita yung paligid pero may naririnig akong kumakain.

Pota may multo ba sa bahay ni Jean?

"H-huy, sino yang nandyan?!" Nauutal ako sa takot pero hindi ko na yun pinansin at agad kong kinuha yung flashlight ko.

Hindi totoo ang mga multo, gawa gawa lang yan para matakot. Tama!

"Boo!" Napasigaw ako sa takot habang tinulak pababa sa hagdan yung nasa tabi ko. Hindi ko nakita kung sino yun pero hindi ko na yun inisip at agad akong pumunta sa kwarto namin ni Clifford.

"Pota! Kelan nagsasabi ang multo ng boo?" Kinuha ko yung flashlight sa tabi ng cabinet at agad namang bumaba, Tinutok ko yung flashlight sa kusina at nakita ko si Kirt at Jean kumakain.

"Boo!" Pinigilan kong sumigaw at tinutok yung flashlight sa tabi ko at dun naka-abang si Gian.

"Bakit ang aga aga niyong kumain?" Tanong ko habang si Gian ay naglalakad habang tumatawa.

"Its 4am and ayaw namin masayang yung niluto ni Tiya Dina na Adobong baboy." Adobong baboy? Bakit hindi sila namimigay?!

"Woyy! Hati hati tayo diyan wag niyong angkinin lahat!" Sabi ko at agad naman nilang binilisan sa pagkain habang ako naman ay kumuha ng bowl at naglagay ng adobo.

"Aga aga niyong nagkagulo sa mesa, what is th-- fuck adobo!" Sabi ni Clifford at dahan dahang bumaba sa hagdan at lahat kami ay kumain nalang. Time pass and it was 6am and Kenny just arrived with a document in his hand.

"Jake, i need you to talk to the Vice Mayor. Lahat ng opisyal dito ay hindi magkakatiwalaan at ang isa na nakikita ko na tutulungan ka nito kundi si Vice Mayor nalang." Sabi ni Kenny at agad naman naglakad papunta si Clifford sa kanya.

"Kenny maaga pa, 6am pa sa umaga at kakain muna kami dito." Sabi ni Clifford at agad naman umupo sa sofa nina Jean.

"Kain muna tayo dito Kenny." Sabi ko pero tumangi siya at nagpatuloy kami sa pagkain ng umagahan namin.

Pagkatapos naming kumain ay agad naman kaming pumunta sa office ng Vice Mayor, Hindi magkasundo yung Vice Mayor at yung Mayor dito kaya dun siya sa sariling opisina niya at hindi sa opisina ng Mayor. Pagdating namin ay agad namang kinuha ni Kenny yung mga documento habang kami at nakatingin sa mga staff dito na naglalagay ng flyers.

Tatakbo siya bilang Mayor?

"Eyy, you okay?" Tanong ni Clifford habang naka-akbay sa balikat ko.

"Yea im okay." Napangiti naman siya at si Kenny ay agad ng pumasok sa office at hindi pinansin yung mga staff. Sumunod naman kami sa kanya pero bumati kami sa lahat ng staff.

"Goodmorning Manong."

"Goodmorning Tita."

Nung nasa loob na kami ay mas madaming flyers pa ang nakalagay at isang malaking screen na naka-abang sa harap ng office.

"Vote counting." Sabi ni Clifford habang nanonood sa mga pagbilang ng boto.

"Sanchez!" Sigaw ni Kenny at lumabas naman si Vice Mayor sa kwarto niya.

"Kenny! Bakit naparito ka?!" Tanong niya at mabilis namang bumaba sa hagdan. Niyakap niya si Kenny at agad namang binigay ni Kenny yung documento.

"You know, it's been a long time when we both hugged." Sabi ni Clifford habang nanonood sa vote counting sa tabi ko kaya agad ko siyang sinapak.

"Shhh."

"Kenny, you know that i can't do anything against him. He is a total pyscho, he will kill anyone who is trying to be overthrow him." Sabi ni Vice Mayor pero determinado naman si Kenny.

"When we were young, we both promise that we will stop him to gaining more power, right?" Tanong ni Kenny pero tinanggi ni Vice Mayor yung documento at medyo nasaktan ako. Akala ko siya ang magiging pag-asa ko para sa magulang ko.

"This are all the documents needed to take him down, he was involve of the killing of Mr and Mrs Santiago, could you just atleast help there only son?" Pagmamaka-awa ni Kenny at napatingin naman si Sanchez sakin.

"Are you Jake?" Tanong niya at agad naman akong tumango at biglaan niya akong niyakap.

"Its really you!" Sabi niya at lalo pang napahigpit yung yakap niya.

"Okay, you got me this time Kenny but if something is going to happen in my office. Im blaming you." Sabi niya at kinuha yung documento at sa sobrang saya ni Kenny ay napatalon siya sa saya.

"Yess!"

"But also remember Kenny, i can see who is a person trying to help or just an abitionista. Kaya wag ka muna magcelebrate ng ganyan kasi hindi pa natin alam ano ang magiging outcome nito." Sabi niya at tumigil naman si Kenny. Umalis na siya kaya sumunod na ako, hinila ko si Clifford na nanonood ng vote counting.

"Kenny paano gagawin ni Vice Mayor na malaman ng mga tao ang totoo?" Tanong ko habang nagmamaneho siya.

"Alam ko na may tricks siya para sa mga ganyan na bagay. Siya ang naglalabas ng mga impormasyon na ayaw ipalabas ng Mayor at hindi siya nahuhuli pero hindi ko alam paano kasi ayaw niya sabihin sakin." Sabi niya at agad naman akong napatingin kay Clifford.

Kanina pa siyang tulala kahit nanonood siya sa TV ay tulala parin siya.

"Okay ka lang?" Tanong ko at agad naman siyang tumingin sakin pero hindi siya sumagot kundi naging tulala ulit.

"Clifford, okay ka lang ba? May problema ka ba?" Tanong ko.

"S-sa v-voting system...m-may mali." Nauutal siya at agad namang tumigil si Kenny sa pagmamaneho at nagpark sa gilid ng kalsada.

"Ano ang nakita mong Mali, Clifford?" Tanong ni Kenny sa kanya at napatingin naman siya sa phone niya.

"Mamaya ko nalang sasabihin kapag dumating na tayo sa bahay." Sabi niya at nagpatuloy na si Kenny sa pagdrive.

Inlove with my Tutor Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon