Day 15: Out Smarted
Jake's POV
Binilisan kong magbihis kasi ayoko makita ni Clifford na papunta kay Jean. Ngayon pa naman yung deal namin.
Pagdating ko sa bahay nila Jean ay nakita ko lang siya na naka-higa, parang ano ba toh.
"Jeannn!" Sabi ko at agad naman siyang tumingin sakin.
"Ahh, let me guess...may problema ka about kayy??" Putcha pano niya?
"And if your asking how did i know, well obvious naman para sakin. Pumupunta ka dito kapag may problema ka relating kay Clifford tulad nung last time?" Ikaw na matalino.
"Jean, ano gagawin ko? Gumawa ng deal si Clifford ta--"
"Clifford and I, hindi yan magagawang deal kung hindi ka sumang-ayon. There is nothing i can do but to follow what his and your deal." Potcha san ba siya nakakakuha ng ganyang impormasyon?
"Saan ka ba-"
"Kilala mo naman kapatid ko diba? Mas malala pa sa mga chismosa sa labas." Sabi niya at agad namang sumigaw si Gian.
"HINDI AKO CHISMOSO NOH!"
"Tumahimik ka nalang dyan Marites, kilalang kilala kita." Sabi niya at tumingin muli sakin.
"My advice to you is that you should follow what your deal is, unfair naman kay Clifford na hindi mo siya sasabayan total di na nga siya nagpapabayad sayo at tapos na din yung pagtuturo mo sa kanya." May point naman siya.
"Kaninong side ka ba talaga?"
"Wala akong kinakampihan na side pero ako at kapatid ko gusto lang namin makita kung saan yang deal niyo patungo." Sabi niya sakin.
"Jusq nalang Jean, akala ko pa naman na maging iba ka sa kanila." Sabi ko but he just laugh.
"Minsan nakakapagod din maging matalino kaya sasabayan ko din kapatid ko." Sabi niya at agad namang may kumatok sa pinto nila.
Binuksan ni Jean yun at nandun si Clifford, naka-suot ng casual niyang damit. Halatang pinagplanohan nila ito.
"Putchangina--" Tinuro ni Jean si Gian na nasa likod habang tawag yung cellphone niya.
"Salamat sa tulong niyong dalawa, alam kong hindi niya itutuloy tong deal namin kaya mas naunahan na kita."
Flashback...
Clifford's POV
I kissed his lip and forehead, That reminds me about our deal. 10k is a hard bet and i know we are going to pass this project because its me, im good at this.
Lumabas ako sa kwarto at tinawagan si Jean.
"Hey, Jean? Sorry about earlier."
"Dont worry about it, ano problema?"
"Nandiyan ba si Gian? Need ko kayong dalawa." Narinig ko boses ni Gian.
"Ganito yung gagawin, Jake and I made a deal and i know im going to win this bet. Jean, if he comes to ask about your opinion tell him to just do it. I know that he will follow your advice."
"Noted."
"As for you Gian, while Jean is busy taking to him. Call me and you two need to think about a signal to let Gian know when to call me."
"Okay Clifford." Sabi ni Gian.
"Okay thanks." I turned off my phone and when back on my research, Im sure that this is going to happen.
Flashback ended...
Jake's POV
Pinagtulungan lang nila ako kaya pala yung sumigaw si Gian yun pala yung signal nila.
"Sorry bro, you need to repay what you need to repay. In life, everything isn't always free." Sabi ni Jean sabay yakap sakin at sumunod naman si Gian sa pagka-yakap.
"Okay, its time for your date. Have fun you two." Sabi ni Jean at agad nila akong tinulak papunta kay Clifford.
A deal is a deal, this is what you get if you gamble. Sinunod ko nalang si Clifford at tinignan ko siya at sobrang saya niya.
"Im going to take you to the most expensive restaurant in town." Sabi niya habang na-eexcite na din, may bagong fancy na restaurant na kakabukas lang ngayon at gusto niya yata matry dun.
Naka Short lang ako at Tshirt tapos siya naka hoodie, medyo weird ng damit namin sa isang fancy na lugar.
To be Continued...
BINABASA MO ANG
Inlove with my Tutor
RomanceBL Series 3: Inlove with my Tutor. "After a month, Nung namatay ang mga magulang ko ay hindi na ako bumalik sa pag-aaral. Sabi ni Tiya Dina ay babalik daw ako kasi isang month na akong hindi nag aaral." Tuklasin ang buhay nina Jake Santiago at Cliff...