Day 18: Safety
Jake's POV
Pagdating namin sa resort ay agad naman akong binati ni Gian, nandito pala toh.
"Uyy, wag kayong gumawa ng himala ah." Sabi niya at napataas naman yung kilay ko, anong himala ang pinagsasabi nito?
"No, we're here because Jake's life is not safe back at his house." Sabi ni Clifford at agad namang napatingin sakin si Gian na may pag-alala sa kanyang mukha.
Biglang lumabas si Jean sa CR at agad naman siyang nagulat nung nakita niya ako.
"I guess Clifford took you here, may gagawin ba kayong kababalaghan?" Ano nanaman yung nasa isip nito, kala ko ito pa ang pinaka matino sa aming apat.
"Hindi daw ligtas si Jake dun sa kanila kaya dito muna siya." Sabi ni Gian at agad namang lumabas si Jean sa resort.
"Hey babe, kamu-- sir Clifford nandito na pala kayo." Sabi ng isang babae.
"Chill, i dont mind you and Gian's romantic affairs." Sabi niya at agad namang kumalma yung babae.
"Eyy Jake, Girlfriend ko pala si Candice." Sabi ni Gian at agad namang nakipag-shake hands si Candice sakin.
"Nice to meet you Mr?"
"Mr. Santiago po, Jake Santiago."
"Mr. Jake Santiago-Diaz ata yung dapat mong sasabihin." Pang-aasar ni Gian at sabay tawa.
"Gago hindi pa kami kasal."
"So may balak talagang magpakasal?" Napatawa muli siya at agad naman akong tumingin kay Clifford at pati siya kinilig dun sa sinabi ni Gian.
"Aww, ikaw boyfriend ni Sir Clifford. Swerte mo naman mabait at protective yang si Sir at sa sobrang bait niya kahit mukha siyang masungit ay makikita mo din na mabait siya." Sabi ni Candice at agad namang tumingin si Clifford sa kanya na mukhang seryoso.
"Joke lang po sir." Sabi niya at agad namang dumating si Jean.
"Sure ba kayo na walang sumunod sainyo papunta dito?" Tanong niya at tumango naman si Clifford.
"I made sure that no one can follow us." Sabi niya at agad namang binigay ni Jean yung phone niya kay Clifford.
May binulong si Jean kay Clifford at agad na niyang tinawag si Gian.
"Alis na kami babe, iloveyou."
"Iloveyoutoo, ingat kayong dalawa." Sabi ni Candice at agad naman silang umalis ni Jean.
"Jake dun ka muna sa loob, Candice bigay mo nga sa kanya yung susi ng room ko." Sabi ni Clifford at agad namang binigay ni Candice sakin yung isang gold na susi.
Sosyal pala tong topak na to, tinignan ko yung bawat corridor ng resort na ito pero hindi ko parin mahanap yung room na ito. Room 1 eh kanina pa ako sa room 1 tapos ginamit ko eh mali naman yung susi.
"You still haven't seen my room?" Tanong niya at agad naman siyang lumapit sakin.
"Kanina pa ako dito sa room 1 tapos hindi naman tama yung susi na binigay." Tumawa lang siya ng konti at agad namang tinuro yung isang malaking bahay.
"That is my room." What the? Mansion na yan tapos sa tabi pa ng dagat at sa harap pa ng pool.
"You can place everything in there and just find your room that you like." Sabi niya at agad naman siyang bumalik sa kay Candice.
To be Continued...
BINABASA MO ANG
Inlove with my Tutor
RomanceBL Series 3: Inlove with my Tutor. "After a month, Nung namatay ang mga magulang ko ay hindi na ako bumalik sa pag-aaral. Sabi ni Tiya Dina ay babalik daw ako kasi isang month na akong hindi nag aaral." Tuklasin ang buhay nina Jake Santiago at Cliff...