Day 29: Voting
Jake's POV
Habang naglalakad papasok sa bahay nina Jean ay napansin namin na may kausap sila sa laptop, Pumasok kami at agad naman silang bumati samin at narinig ko ang isang boses na medyo familiar.
"Jakee, ikaw ba yan?" Boses ni Aiden yung naririnig ko at nung pinaharap nila sakin yung laptop at tama nga ako, Nakita ko si Aiden at parang iba yung kwarto niya.
"Jake, long time no see!" Sabi niya at umupo muna ako bago nagsalita.
"San ka ba galing? Tagal ko ng nakarinig tungkol sayo." Sabi ko at napatawa naman siya at sumabay sila Jean.
"He transferred to the UK para mag-aral kasi nalaman ng magulang niya na nababaliw siya sa isang babae." Sabi ni Jean at tumawa naman sila except si Aiden.
"Haha, nakakatawa Jean." Tumingin ako kay Clifford at tulala parin siya habang kinakausap siya ni Kenny.
"Y-yung voting system, kumukuha sila ng votes galing sa ibang kandidato." Sabi niya at nagulat naman si Kenny kaya lumapit muna ako dun habang sila ay kinakausap si Aiden.
"Paano mo nalaman yan?" Tanong ni Kenny at kinuha niya yung phone niya at may pinakita siyang video.
"Nagscreen record ako para makita niyo ang oras at ang votes na nakukuha nila." Sabi niya at tinignan namin yung video at tama nga siya. Isang minuto lang yung lumipas nakunan si Vice Mayor Sanchez ng 100 votes at nadagdagan naman si Mayor ng 1000 votes.
"Damn!" Mura ni Kenny at naglalakad para mag-isip, tinignan ko si Clifford.
"I can't believe a man who is so desperate to win that will cheat the system to have what he wants." Sabi niya at nakita ko yung kamay niya naninigas at handa ng manuntok ng tao.
"Kailangan lang nating siguraduhin kung totoo talaga yun at ibibigay kay Sanchez para ma--teka." Bumalik ako kay Aiden, umupo ako at pinakita sa kanya yung video.
"Aiden, ikaw yung magaling mang-hack dito satin. Pwede mo bang tignan kung totoo ba talaga na nangdaya yung isang kandidato." Sabi ko at tumango naman siya, may tinype si Aiden.
"I'll just send you the screenshot of the records and this records will shock you." Sabi niya at agad namab siyang nagscreenshot at sinend sakin, Tinignan namin yun at tama nga si Clifford. Tinawag ko si Kenny at pinakita sa kanya, nagulat siya at kinuha yung phone ko. Kinuha niya yung camera niya at kumuha ng litrato.
"This shall be the nail to his coffin that mischief pig." Sabi niya at agad namang lumabas sa bahay at umalis. Habang sila ay sobrang busy sa pag-uusap, kinuha ko yung dictionary ni Papa at tinignan yung numbers na in Roman numerals.
"You know, sometimes numbers can be clues if only you look into it differently." Sabi ni Clifford at inukay ko lahat ng pages ng dictionary.
"May nakalagay na number sa murderer at number 4." Sabi ko at nagpatuloy sa paghahanap sa dictionary."Mayor at number 1." Sinulat naman niya yung numbers words na nakukuha ko pero sa simula pa lang ay alam ko na yung ibig sabihin nila.
Tinignan ko yung last page at may nakita akong signature ni Papa at yung date.
September 18, 2021.
The day when my house got burned down by the arson, Medyo napaiyak ako sa nakita ko pero biglang tumayo si Clifford at binigyan ako ng isang mahigpit na yakap.
"Relax, we will fight this. We are in the truth and the truth always win no matter who you are." Sabi niya at naramdaman ko muli yung pagmamahal niya.
"Salamat Clifford, hindi ko lang inakala na alam pala nila na papatayin sila. Wala naman silang ginawa kundi hinayaan na mamatay sila." Sabi ko at hinawakan naman niya yung kamay ko.
"People can be selfish for a reason, you can never know what is in the mind of the people." Sabi niya at medyo kumalma na ako, may nahulog na litrato sa dictionary at agad ko na yung kinuha.
"Jake, when the time of departure is about to come to me and your mother. I want you to live and give justice to the people who are denied there rights to speak out." Everything came flashing before my eyes~
My parents where advocates on the rights of the common people, But the Mayor who was against of this advocation and he fought with my parents for years and when the Mayor almost lost the bid of being Mayor due to my Father running for the position in the 2019 election.
They still fought and my father claimed that he won the election and the Mayor just cheated the system pero mukhang natalo si Papa sa claim na iyon at para sa siguridad ng kanyang pamamahala pinatay niya magulang ko sa araw na iyon.
"Dont worry about all of this, just relax for a moment and take a rest. You didn't slept last night and i think you need it." Sabi ni Clifford at sumunod nalang ako pero bago pa ako umakyat papunta sa kwarto at binigyan niya ako ng halik sa noo at labi.
"Sleepwell my baby."
"Woah woah, tama na yang ka-cornihan niyo." Sabi ni Kirt at agad naman siyang binatukan ni Gian.
"Ano ba? I mean sorry." Napa-ngiti naman si Gian at nagpatuloy nalang ako sa paglalakad papunta sa kwarto namin ni Clifford.
Clifford's POV
After Jake went to bed my phone suddenly rung, i took it and went outside.
What do they want this time?
"Clifford, darling? I just have a gut feeling that you were shot with a gun but i didn't listen to it but i want to make sure. Are you alright over there? Do you want to come back to the States?" I always wanted to come back where i spend my childhood days with my friends but when i look at them.
Gian, Jean and Kirt. They became part of me and its too hard to let go and mostly Jake, the person i love from the start of my days here in the Philippines.
"Yes mom, im fine and i dont need to come back to the States. Im staying here and live my life here." Sabi ko.
"Okay, just tell us if you need anything." Sabi ni Mom and i just know what i really need right now.
BINABASA MO ANG
Inlove with my Tutor
Roman d'amourBL Series 3: Inlove with my Tutor. "After a month, Nung namatay ang mga magulang ko ay hindi na ako bumalik sa pag-aaral. Sabi ni Tiya Dina ay babalik daw ako kasi isang month na akong hindi nag aaral." Tuklasin ang buhay nina Jake Santiago at Cliff...