Day 31: Trouble
Jake's POV
I can't believe i just did that! Nakabaril ako ng isang tao, hindi naman namatay yes but may nabaril ako.
Agad kaming umalis bago pa dumating yung kasama niya, lalo na sumisigaw siya kaya bibilisan ni Kenny sa pagmamaneho at nung nandun na kami ay madaming guards na ang nakabantay sa harap.
"Sorry sir, this place is facilitated by the military for the protection of the Vice Mayor." Sabi ng isang militar pero pinigilan naman siya ni Sanchez at agad na kaming nakapasok.
Nasa loob na pala sila Jean at mga guards ay naglalakad sa paligid.
"BOMBA!" Sigaw ng isang tao sa labas at may sumabog na bomba sa harap ng gate.
"Sir, one police was injured during the explosion."
"There is first aid kits and medical aid in the bathroom of the office." Agad namang umalis si Sanchez at susunod sana ako sa kanya pero pinigilan ako ni Kenny.
"Jake, tignan mo nga itong papel." Sabi ni Jean at agad naman niyang binigay sakin yung bato na binalot ng papel.
"Santiago, this ends now! Meet us at the port today with no one to protect you. I should have done this a long time ago!" Hindi na ako nagulat na may ganito pero hindi ako sigurado sa gagawin ko kaya binigay ko yung papel ko kay Kenny at Mr. Ariano.
"This is bad, Sanchez we need you here!" Sigaw ni Kenny at agad namang pumunta si Sanchez at tinignan yung nasa papel.
"I have a feeling na galing ito sa Mayor pero hindi pa ako sigurado." Sabi niya at may kinuha siya sa isang drawer sa loob ng office niya.
"You need to go to finish thi--" Napatigil siya sinabi niya nung pina-andar ni Kirt yung TV.
"The Mayor has not been spotted after the riot and rallys happening outside the Kapitol." Sabi nun at agad naman kaming napatingin sa papel.
"In other news, PO2 Jill is also spotted missing when he was assign in a special task to protect the Mayor, As the rally and riots intensifies the Office of the Vice Mayor was bombed by an unknown bomber. Still futher news will be--" pinatay ni Sanchez yung TV at kinuha yung papel.
"They want to end it today, when there secrets have been uncovered. Sneaky shits." Sabi niya at kumuha naman siya ng bullet proof vest sa office niya at binigay sakin.
"Ito plano natin, they expected you to arrive there later. I will order military troops to surround them in the port also the provincial coast guards to block there path to escape." Sabi niya pero kinakabahan parin ako sa planong ito at tinignan ko muna si Clifford at pati siya kinakabahan din sa plano ni Sanchez.
"Maybe there is also a different option that wont put Jake's life in jeopardy." Suggest ni Clifford pero wala namang maisip yung iba.
"Okay, gawin na natin yang plano na yan." Sabi ko at agad naman siyang nagulat at hinila ako papasok sa office ni Sanchez.
"Are you insane? Your risking your own life to just some plan?" Nung sinabi niya yun ay nagdadalawang isip ako, napatingin lang ako sa kanya habang siya ay naiiyak na pero biglang bumalik sakin yung time na binaril siya.
"If i dont do think plan, i am just not risking my own life but the people i love too, Tiya Dina, Jean, Gian, Kirt, Aiden and you." Sinabi ko yun at hindi pa siya nakapagsalita at huminga nalang ng malalim at pinilit yung mukha para lang magbigay ng isang ngiti.
"I believe in you but be careful." Sabi niya at binigyan niya ako ng kiss sa pisngi.
"Sanchez, continue sa plano mo." Sabi ko at nagbigay naman siya ng baril.
"Tago mo yang baril na yan, baka need mo lang." Sabi niya. "Continue with the plan, when a gunshot was heard, all the troops will be deployed and capture those creatures." Explain niya sa plano at napatango naman ako.
"Goodluck Jake." Sabi ni Jean at agad naman silang yumakap sakin.
"Jake, hero ka talaga!"
"Mag-ingat ka dun ah, susunod kami sayo." Sabi nila pero yung tingin ko ay nandun lang kay Clifford na naglalakad palabas.
"Sige guys, magready na kayo." Sabi ko at tumango naman sila, si Sanchez ay hinanda lahat ng militar at guards, sinundan ko si Clifford at nasa backyard siya ng office at naka-upo sa ilalim ng puno.
"Clifford?" Tawag ko sa kanya pero hindi niya ako pinansin, naglakad ako papunta sa kanya at agad naman niyang tinakpan yung mukha niya.
"Okay ka lang ba?" Tumabi ako sa kanya pero naka-takip parin yung mukha niya.
"It's not fair that we get to live like this because one man full of greed is making this so hard, first i get shot and now you are going to get shot?!" Sabi niya at nakita ko na tumulo na yung luha niya.
"Clifford, look at me. Hindi dahil ganito buhay natin ngayon wala na tayong magagawa, this is our chance to change our unlivable life." Pero hindi parin siya naniniwala sa sinasabi ko.
"I just want to help you, i don't want you to get shot to save them all. I don't want you to look like a hero for exchange is sacrificing yourself." Nagpatuloy parin siya sa hindi naniniwala sakin pero alam ko sa sarili ko na ito lanh ang choice na magagawa namin.
"Wag ka ng umiyak, may bullet proof vest ako kaya wag ka ng mag-problema diyan." Sabi ko at agad siyang hinalikan sa labi, hinawakan ko pisngi niya habang pina-lalim yung halik.
"Okay, okay, you convince me but dont think that i wont protect you in anyway i can." Sabi niya pero hindi ko alam ano ibig sabihin nun, baka siya maglead ng troops ni Sanchez.
"Just send me a sign to come, then i will come to save you." Tumayo siya at agad ng bumalik sa loob. Napatingin lang ako sa kanya bago ako tinawag ni Sanchez.
Nung nandun na ako ay hindi ko na nakita si Clifford kung nasan siya tinawag ko siya pero walang sumasagot, Nung nakita ko si Kenny agad akong pumunta sa kanya at nagtanong.
"Nakita mo ba si Clifford?" Tanong ko habang hinahanap na ako ni Sanchez.
"Umalis siya, hindi ko alam san siya pupunta dala niya yung isang motor na nakatambay sa gilid ng office." Sabi niya at agad naman akong hinila ni Sanchez.
"Jake, ayoko talaga madamay ka nito sa ginagawa ng mga magulang mo pero wala akong choice. Ang tanging binigay nila sakin na habilin ay tulungan ka para makuha ang tunay na hustisya." Nagtataka ako sa sinabi niya dun habang naglalakad kami papunta sa garage ng office.
Grabe tong office na ito, parang bahay na talaga.
"You know, i was the running mate of your father during the last election. We hope that we could end the Mayor's tyranny but we failed but you are our only hope." Napatingin ako sa mga sasakyan dun pero sa sinabi niya nayun ay naalala ko si Papa.
"Marunong ka ba magdrive?"
BINABASA MO ANG
Inlove with my Tutor
RomanceBL Series 3: Inlove with my Tutor. "After a month, Nung namatay ang mga magulang ko ay hindi na ako bumalik sa pag-aaral. Sabi ni Tiya Dina ay babalik daw ako kasi isang month na akong hindi nag aaral." Tuklasin ang buhay nina Jake Santiago at Cliff...