Day 21: Off Guard
Jake's POV
Habang naghihintay kay Clifford na lumabas sa CR ay may napapansin ako na dun sa dagat ay may isang bangka na naka abang lang, nasa tubig lang habang nakatutok lang sa bahay ni Clifford - I mean room ni Clifford kaya medyo kinabahan na ako.
Why do i need to live like this where everywhere is not safe?
Nung lumabas naman si Clifford ay agad siyang lumapit sakin.
"What's wrong?" Tanong niya at agad ko namang tinuro yung bangka at agad naman siyang na alarma.
"Get dress cuz we need to leave now while they are still on the coast." Sabi niya at mabilis naman kaming nagbihis kaya nung nasa labas na kami ng resort ay nandun parin yung kotse na nakita namin kahapon, walang tao sa loob kaya agad na kaming umalis at pumunta sa school.
"Stay right here while i talk to the guards, okay?" Tumango naman ako at lumabas siya. Habang nag uusap sila may napansin ako, yung kotse na nandun kanina naka park na sa labas ng campus.
Fuck!
Nung pumasok na si Clifford ay agad ko ng tinuro sa kanya yung kotse.
"Wag ka ng matakot, i talked to the security guard and everything is going to be alright." Kumalma ako at lumabas na kami sa kotse at agad namang lumapit sina Kirt at Jean. Halatang si Aiden nandun naman sa crush niya.
"Okay ka lang ba?" Tanong ni Jean habang si Kirt at sobrang titig sa phone niya.
"Hindi ako makatulog ng maayos kasi-"
"Are you sure about that? You sleep like a baby while im always awake just to keep you safe." Sabi niya at hindi nalang ako nagreklamo hehe.
"Yiiee sweet naman, may pa safe safe pang nalalaman." Sabi ni Kirt at agad naman siyang binatukan ni Jean.
"Parang mabilis lang matatapos ang class ngayon kasi halos lang ng teacher ay may seminar." Sabi ni Jean at agad naman kaming pumunta sa class.
Habang nagclass ay may narinig kaming putukan ng baril sa labas at lahat ng tao dito at dun sa kabila ay nagsimula ng mag sigawan.
Habang nagsisigawan sila ay agad akong hinila ni Clifford palabas kasama si Jean, Kirt at Aiden. Sumunod naman si Gian nung nakita niya kaming tumakbo paalis sa building.
"I know a abandon building that isn't close from here." Sabi ni Gian at agad naman kaming sumunod sa kanya.
Nagpatuloy yung putukan kaya mas lalo pa naming binilisan yung pagtakbo papunta sa building na yun. Kumuha agad sila ng sirang kahoy at nagtago sa isa sa mga rooms na may madaming sirang upuan.
Nagpatuloy yung putukan ng isang oras tapos bigla nalang tumigil. We slowly went outside at agad naman kaming bumalik sa classroom ni Gian at lahat sila nag iiyakan na habang mga lalake dun ay feeling astig. Kinuha ni Gian yung bag niya at kami naman ang susunod.
Lumabas kami at may mga police na naka abang dun sa harap ng gate at sa loob ng isang police car ay may isang tao na nasa loob dun. Nakita ko yung police na tumutulong sakin at binigyan niya ako ng signal na umuwi.
3rd Person's POV
"Sir, nahuli po si-"
"I know what happen so dont tell me what it is cuz i already know."
"Pero sir-"
"You and you, go get that kid after he knows who killed his parents." Sumunod naman yung mga kasamahan niya at agad ng umalis.
"Pero sir paano si-" binaril niya yung nagsasalita at agad namang binalik yung baril niya sa kanyang mesa.
"Bilisan niyo na yang pagpatay sa bata na yan at kayo alis niyo itong patay sa harap ko."
BINABASA MO ANG
Inlove with my Tutor
RomanceBL Series 3: Inlove with my Tutor. "After a month, Nung namatay ang mga magulang ko ay hindi na ako bumalik sa pag-aaral. Sabi ni Tiya Dina ay babalik daw ako kasi isang month na akong hindi nag aaral." Tuklasin ang buhay nina Jake Santiago at Cliff...