Day 15.2: Fishball
Jake's POVHabang nagd-drive siya at napapansin ko yung tingin niya sa daan. The whole entire drive ay nakatingin lang ako sa mukha niya, sobrang puti, sobrang gwapo, sobrang bango sobrang--
"We're here." Sabi niya at tumingin naman ako at sobrang laki ng restaurant na ito tapos parang mamahalin. Tinignan ko yung mga damit ng iba sobrang elegant nila tignan puro pearls, diamonds and gems yung naka-suot.
"Ready ka na?" Sabi niya pero hindi ko feel na pumasok diyan. "Okay ka lang ba?" Napatingin naman ako sa kanya at mukhang nag-alala siya.
"Hindi ko feel dito parang hindi ako bagay." Sabi ko at napangiti nalang siya.
"Me neither, i dont want to go to this place but i thought if you would like it. I'll adjust for you." Sabi niya tapos tumingin naman siya sa bintana niya.
"Look, may fishball stand dun maybe bibili nalang tayo nun tapos dadalhin kita saking paboritong lugar dito." Sabi niya at agad naman akong tumango, i like fishball yan lagi kinakain namin ng Papa ko nung buhay pa siya.
Lumabas naman siya at bumili ng Fishball sa tabi ng restaurant. Habang naghihintay kay Clifford ay nakita ko si Kirt na naka-suot ng formal na toxido, lalabas sana ako para kausapin siya pero bigla kong nakita na dumating yung isang matandang babae at hinalikan niya si Kirt sa pisngi.
What the fu-
"Ilang fishball ba gusto mo? Inubos ko lahat kaya medyo madami din." Sabi niya sakin tinignan ko yung fishball at tama nga siya sobrang dami nito tapos dalawa lang kami pero...si Kirt, tinignan ko kung saan si Kirt nakatayo kasama yung matandang babae kaso wala na. Naglaho na parang bula, what the shetpaken ulam.
Hindi ko nalang yun pinansin pero tatanungin ko talaga to bukas, ano nanaman yang kagaguhan na ginagawa niya. Nagdrive si Clifford papunta sa isang magubat na lugar at pagdating namin ay nasa tabi na kami ng Ilog.
"When i got here in the Philippines, i was search for a place where i can be by myself." Sabi niya habang hinahanda yung fishball namin.
"Dun lang ako sa labas ng kotse sa tabi ng ilog ah." Sabi ko at tumango naman siya nung natapos na siyang maghanda ng pagkain namin ay agad naman niyang binigay sakin yung fishball.
"Pwede bang ipatuloy mo yung sinabi mo?" Tanong ko and yes interested ako.
"Well, i found this place and i was a miracle to me and it made me feel so happy." Sabi niya at kumain ng fishball.
"So i think, if i like this place maybe you would too." Sabi niya at tinignan ko naman yung paligid at sobrang ganda din dito.
Ngayon ko pa nakikita na malambot din siya sa loob tapos nag-iba yung mukha niya na parang malungkot siya.
"You know Jake, if you dont want this deal you can just call it off. I understand that this is weird for you." Tinignan ko muna yung paligid at yung fishball ko tapos tumingin muli sa kanya.
Clifford's POV
"Clifford, dami mo ng ginawa para sakin at kahit isa hindi ako nakakabawi sayo." I was just shock there while just looking at the horizon but then..."Gusto ko din bumawi sayo, nung tinulungan moko sa research report ay sobrang saya ko na gusto kitang yakapin kaso hindi ko ginawa dahil maissue sila pero ngayon na tayo lang." Niyakap niya ako at nararamdaman ko yung puso ko na bumibilis yung pagtibok.
Niyakap siya pabalik tapos tumingin kami sa isa't isa, then he kissed my cheek and everything was just still like the world just stop.
"Salamat talaga Clifford." Sabi niya at nagpatuloy sa pagyakap sakin.
I never felt so happy like this before kaya special siya sakin kasi sobrang bait niya kahit saan lang mapupunta yung utak nito.
"Dont worry Jake, i'll always help you without charges." We just enjoyed the rest of the day looking at the horizon.
BINABASA MO ANG
Inlove with my Tutor
RomanceBL Series 3: Inlove with my Tutor. "After a month, Nung namatay ang mga magulang ko ay hindi na ako bumalik sa pag-aaral. Sabi ni Tiya Dina ay babalik daw ako kasi isang month na akong hindi nag aaral." Tuklasin ang buhay nina Jake Santiago at Cliff...