CHAPTER 14: Return of the EX

56 5 0
                                    

Kat's POV

Nandito ako ngayon sa waiting shed. Hinihintay ko si Bruce. Nag text sya sabi niya matatagalan sya ng konti kasi may ka-meeting sya.

"Hi!" Napatingin ako sa katabi ko.

Shet! Kelan pa to nandito? Di nagsasalita eh.

"Err. Hello?" Sabi ko

"I'm Fielle! You are?" Nakangiti sya. Familliar yung ngiti niya, parang nakita ko na eh.

"I'm Kat" tipid kong sabi

"Ahh. Anong section ka?" Tanong niya.

"IV-A. Ikaw?" Tanong ko.

"IV-D" sabi niya. Tiningnan ko sya.

Nerd tapos IV-D? Seryoso sya

"Yeah. Alam ko. Mukha akong nerd pero hindi talaga. Malabo lang talaga mata ko. Tsaka hindi maganda ngipin ko kaya nagpa kabit ako ng braces" sabi ko.

"Ahh. Teka may hinihintay ka din ba dito?" Tanong ko

"Uhmm. Wala. Ayoko pa umuwi eh. Kaya dito muna ako" sabi niya.

*bzzt*

Kinuha ko yung cellphone ko.

Nag text si Bruce. Sabi niya matatagalan talaga sya.

"Ganon? ALAM KO NA! Punta muna tayong ice cream parlor" sabi ko.

"Ha?" Fielle

"Sige na! Ililibre kita!"

Hinatak ko na sya. Konting lakad lang naman ay Ice cream parlor na.

"Ang favorite ko ay Chocolate tapos strawberry ikaw?" Tanong ko sa kanya nung dumating kami sa Ice cream parlor.

"Akin chocolate pati vanilla" nakatitig na sabi ni Fielle.

"Ahh okay. Wait lang ha. Order lang ako" umalis na ako tapos pumunta sa counter.

Pagka order ko ay bumalik agad ako

"Fielle, eto na yung iyo" abot ko sa kanya. Hindi niya ito pinansin naka tingin lang sya dun sa isang babae at isang lalaki na nasa di kalayuan samin.

"Uhmm. Fielle are you okay?" Anong ko.

"Ha? Ahh. Oo" kinain na niya yung ice cream niya.

"Kat, diba si Ferguse yun?" Nginuso niya yung tinitingnan niya kanina.

"Teka, oo nga noh? Sino yung kasama niya?" Tanong ko.

"May girlfriend na si Ferguse. Missing in action nga lang. Pero kapal ng mukha ha. Hindi naman sila nag break pero may pinalit." Mapait niyang sabi.

"Bitter mo teh?! Kilala mo girlfrend nun?" Tanong ko.

Ang sarap talaga ng strawberry.

"Hindi. Pero nakita ko na. Maganda parang model" sabi niya.

"Ahh. Teka! Tingnan mo! Diba yan yung model na sikat sa Paris!!" Sabi ko.

Oo nga!! Idol ko yang model na yan!

"O talaga? Model pala yang butiking yan?" Bitter talaga nito.

"Makasabi to ng butiki! Oy, maganda kaya sya! Sya si Thena Darzuelo" sabi ko

"Mata mo kumikinang! Naku yang ganda ng butiki na yan?! Walang wala yan sa girlfriend ni Ferguse! Laglag panga ka dun promise!" Sabi niya.

"Eh baka masama naman ugali nun" sabi ko.

WCFILWB 2: When she Fall in or outTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon